Saturday, March 30, 2019

THÀNH PHỐ NÀO LÀ NƠI ĐÁNG SỐNG NHẤT Ở MỸ?

Vượt qua 124 thành phố, Austin, thủ phủ bang Texas dẫn đầu bảng xếp hạng những nơi đáng sống nhất nước Mỹ. Trong khi đó, bang Colorado lại có đến 2 thành phố góp mặt vào top 5.


U.S. News & World Report, cơ quan truyền thông Mỹ uy tín, có kinh nghiệm hoạt động 85 năm đã tiến hành xếp hạng 125 khu vực đô thị đông dân nhất nước để tìm ra những thành phố đáng sống. Điểm trung bình mức độ đáng sống xếp theo thang điểm 10, dựa trên các chỉ số giá trị, thị trường việc làm, chất lượng cuộc sống, mong ước được sống và tỷ lệ di cư thuần. Dữ liệu phân tích được thu thập từ các nguồn tin cậy như Cục Điều tra dân số, Cục Điều tra liên bang, Bộ Lao động... Sau đây là top 5 của bảng xếp hạng này. Ảnh: History.


1. Austin (Texas): Với bề dày lịch sử từ năm 1839, thủ phủ tiểu bang Texas hiện là một trong những khu vực đô thị phát triển nhanh nhất nước Mỹ. Trên bảng xếp hạng các thành phố đáng sống nhất đất nước, thành phố bên bờ sông Colorado này dẫn đầu bảng với tổng điểm là 7,7. Austin cuốn hút mọi người bởi các không gian ngoài trời và thể chế văn hóa sống động. Ảnh: Life Storage.


Được mệnh danh thủ đô nhạc sống thế giới, Austin có nhiều địa điểm âm nhạc, các ban nhạc địa phương cùng những lễ hội âm nhạc sôi nổi cho mọi người cùng tham gia. Cư dân ở đây cũng có thể thoát khỏi sự nhộn nhịp đô thị với những chuyến tản bộ, đạp xe, chèo thuyền kayak... trong hơn 250 công viên. Austin còn có ĐH Texas, một trong những trường đại học công lập lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: World.


2. Colorado Springs (Colorado): Không là trung tâm kinh tế - văn hóa nổi tiếng như một số khu vực đô thị lớn khác trong tiểu bang Colorado, song thành phố Colorado Springs lại có nét quyến rũ riêng từ sự yên tĩnh, dịu dàng. Nơi đây hiện có thêm các khu dân cư mới cùng các trường học, công viên và những điểm tham quan văn hóa chất lượng. Điểm trung bình mức độ đáng sống của Colorado Springs là 7,6. Ảnh: Colorado Biz Mag.


Colorado Springs có những lợi thế về thiên nhiên tuyệt vời, thu hút nhiều du khách. Cảnh quan núi non xinh đẹp nơi đây rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Bạn có thể chiêm ngưỡng những đặc điểm địa chất của đá sa thạch đỏ lộng lẫy tại công viên Khu vườn các vị thần, hoặc ngắm các tầng thác Seven Falls kỳ ảo. Khu nghỉ mát trượt tuyết Aspen và Vail là địa điểm nổi tiếng khác của Colorado Springs mà du khách không nên bỏ qua. Ảnh: New York Daily News.


3. Denver (Colorado): Thành lập giữa những năm 1800, Denver từng được biết đến như một trung tâm khai thác trong cuộc "chạy đua vàng" của lịch sử miền Tây hoang dã nước Mỹ. Nằm ở độ cao khoảng 1.600 m, nơi đây có biệt danh Mile High City, tức thành phố cao 1 dặm. Denver còn là điểm đến nổi tiếng của những người đam mê trượt tuyết trong mùa đông. Thành phố này đạt 7,5 điểm về mức độ đáng sống. Ảnh: Denver Post.


Denver có hơn 2.000 ha công viên, đường mòn, sân golf... Những không gian xanh nổi bật này rất được yêu thích ở Denver. Âm nhạc cũng là một phần không thể thiếu trong cuộc sống ở đây. Denver ghi dấu các nhóm nhạc nổi tiếng như The Fray và Big Head Todd and the Monsters. Hàng năm, thành phố là nơi tổ chức lễ hội bia vĩ đại của nước Mỹ (Great American Beer Festival), góp mặt hơn 3.800 loại bia từ 800 nhà máy bia khắp đất nước. Ảnh: GABF.


4. Des Moines (Iowa): Thủ phủ tiểu bang Iowa của Mỹ là một nơi đáng sống đối với gia đình bạn. Nơi đây có những ngôi nhà xây dựng đầu những năm 1900 theo phong cách kiến trúc Tudor thanh lịch, nằm ẩn mình trong những khu phố yên tĩnh cách không xa trung tâm thành phố nhộn nhịp. Nhiều đường mòn, công viên của thành phố cho bạn cơ hội giải trí ngoài trời tuyệt vời như đi bộ đường dài, cắm trại... Điểm trung bình mức độ đáng sống của Des Moines là 7,3. Ảnh: IES.


Các sự kiện văn hóa và lễ hội ở Des Moines thu hút mọi lứa tuổi đến khu vực trung tâm thành phố. Nơi đây cũng không thiếu các cửa hàng độc đáo, các nhà hàng, quán bar địa phương... Nếu yêu thích các môn thể thao như bóng chày, bóng rổ, khúc côn cầu... bạn hãy đến Des Moines để tham dự các sự kiện thể thao và các giải đấu sôi nổi tại đây. Ảnh: RunBlogRun.


5. Fayetteville (Arkansas): Nằm trong khu vực tăng trưởng mạnh mẽ, Fayetteville đã chuyển mình từ thị trấn nhỏ thành một trung tâm giáo dục đại học, văn hóa và thương mại có tiếng. Nép mình ở dãy núi Ozark, thành phố có 36 công viên và 16 khu vực tự nhiên với diện tích khoảng 1.700 ha. 7,3 là điểm trung bình mức độ đáng sống của Fayetteville. Ảnh: Fayetteville-Ar.


Cư dân Fayetteville cũng rất quan tâm đến nghệ thuật. Trung tâm nghệ thuật Walton trên đường Dickson tự hào có một sân khấu Broadway rực rỡ sắc màu. Nhà hát TheaterSquared gần đó cũng chào đón hơn 30.000 lượt khách mỗi năm. Các không gian xanh công cộng, các sân chơi, công viên, đường mòn đi bộ... giúp mang đến sự phong phú của những hoạt động ngoài trời. Ảnh: Fayetteville Flyer.

Song Phúc
Theo U.S. News & World Report

No comments: