Sunday, March 17, 2019

THƯỞNG THỨC BÁNH HẠNH PHÚC CHỈ CÓ Ở NGA

Nếu trong nhân chiếc Pelmeni của bạn có một đồng xu, bạn sẽ trở nên giàu có.


Pelmeni là một loại bánh bao truyền thống của Nga, trong đó một lượng nhỏ thịt và hành được gói trong bột và đem luộc.

Hầu hết các nhà nghiên cứu văn hóa ẩm thực đều cho rằng, niềm tự hào của ẩm thực Nga này đến từ vùng Siberi lạnh giá và được tộc người Komi đặt tên, với cái tên ban đầu là Pelnyan. Trong ngôn ngữ của thổ dân Komi, Penyan có nghĩa là “bánh tai”, nghĩa là chiếc bánh có hình dáng như một chiếc tai. Sau này khi du nhập vào sâu trong nước Nga, tên của nó đã biến thể thành Pelmeni.


Một giả thuyết khác lại cho rằng, Pelmeni có xuất xứ từ Trung Quốc và chính là một trong những loại bánh bao truyền thống của đất nước này.

Dù cho giả thuyết nào đúng thì Pelmeni vẫn được coi là một trong những loại bánh được yêu thích nhất của đất nước rộng lớn này. Tục lệ quan trọng của người Nga là tục nặn “chiếc pelmeni hạnh phúc”. Mỗi mẻ bánh Pelmeni được nặn, người ta lại nhồi một đồng xu hay chiếc cúc áo vào một chiếc bánh. Ai may mắn ăn được chiếc Pelmeni có "vật thể lạ", người đó sẽ gặp nhiều hạnh phúc.


Ý nghĩa của món đồ được giấu trong Pelmeni cũng thay đổi tùy theo đó là đồ vật gì. Nếu đó là một chiếc nhân rau nghĩa là có niềm vui, một chiếc nhân ớt thể hiện tình yêu sắp đến, còn đồng xu là tượng trưng cho sự giàu có.

Không chỉ đi vào cuộc sống hiện thực, chiếc Pelmeni còn có ý nghĩa với những giấc mơ. Theo lý giải của người Nga, nếu bạn mơ thấy mình đang ngồi ở một bàn đầy Pelmeni, nghĩa là bạn sẽ có một cuộc gặp với những người bạn thân. Nếu bạn mơ thấy đang nặn Pelmeni nghĩa là bạn đang thiếu đi sự đầm ấm gia đình. Nếu một cô gái mơ thấy mình nặn Pelmeni không thành, nghĩa là người yêu hiện tại của cô chẳng hề dễ dãi trong ăn uống.


Không chỉ là món ăn quen thuộc trên bàn ăn của người Nga, món bánh Pelmeni còn được rất nhiều khách du lịch quốc tê tán dương. Đối với họ, Pelmeni là một chiếc bánh nhỏ bé, đơn giản nhưng ngon và đặc biệt là giá rất bình dân, hợp túi tiền. Nếu có dịp được đến nước Nga lạnh giá, bạn đừng quên nếm thử một chiếc Pelmeni để cảm nhận được phần nào nền văn hóa ẩm thực xứ sở bạch dương.


xzone



No comments: