Tuesday, April 9, 2019

ĐẶC SẢN VÙNG HOKKAIDO

Những đặc sản không thể bỏ qua khi đến Hokkaido (Nhật Bản)

Không chỉ thu hút bởi phong cảnh tuyệt vời, vùng biển Hokkaido còn níu chân du khách bởi những món ăn tinh tế, độc đáo.


Đảo Hokkaido có các vùng nước lạnh xung quanh cực Bắc nên là nơi lý tưởng cho cá và thực vật biển sinh sống. Nếu có cơ hội tới đây, du khách không nên bỏ qua các loại hải sản tươi ngon được thực hiện bởi những đầu bếp tài năng. Dưới đây là một số gợi ý bạn có thể tham khảo.

Shirako mushi (shirako hấp)

Món ăn này có nguyên liệu chính là shirako - bộ phận sinh dục của cá đực. Người Nhật cho rằng shirako rất tốt cho sức khoẻ do có hàm lượng chất dinh dưỡng cao. Cách chế biến ngon nhất là đem chưng cùng nấm đông cô, nấm kim châm, củ cải và cà rốt. Vì ăn nóng mới ngon nên thực khách sẽ được phục vụ Shirako mushi trong thố đất để giữ nhiệt lâu.

Shirako hấp có vị béo đặc trưng nhưng vẫn đảm bảo độ thanh, ngọt tinh tế.

Cua hoàng đế (taraba kani) và cua lông (kegani)

Đây là 2 loại đặc sản của vùng biển Hokkaido. Cua lông (kegani) mang vị ngọt đậm đà, có phần gạch thơm béo đặc trưng. Khi ăn sashimi hoặc hấp, thực khách đều sẽ cảm nhận được hết các vị này. 


Cua hoàng đế nướng.

Cua hoàng đế (taraba kani) được xem là vua của các loại cua vì kích thước to, thịt cua chắc, có vị ngọt thanh. Khi nướng, các đầu bếp sẽ canh thời gian và độ lửa hợp lý để cua chín tới, đảm bảo thịt dai, mềm và không bị khô. 
 

Cua lông có vị thanh ngọt, đậm đà.

Bào ngư (awabi sashimi)

Đây vốn là một loại hải sản quý hiếm bởi hương vị tươi ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Bào ngư vùng Hokkaido rất tươi và có độ ngọt đặc trưng riêng. Thịt bào ngư tươi sống sẽ có màu trắng ngà, khi cắn, bạn sẽ cảm nhận ngay độ giòn, vị ngọt thơm ngay trên đầu lưỡi. Bạn đừng quên chấm với chút mù tạt xanh và nước tương soyul để đánh thức vị giác.


Thịt bào ngư Hokkaido rất tươi ngon, có độ dai, mềm đặc trưng.

Cá kinki shioyaki

Khi nhìn thấy con cá này, bạn sẽ bị ấn tượng bởi lớp da màu đỏ hồng tươi. Lúc chế biến, lớp da bên ngoài không hề mất đi mà càng thêm nổi bật. Đĩa cá nướng vừa dọn lên bàn, mùi hương thơm phức sẽ kích thích mọi vị giác. Thịt cá trắng ngần, mang lại cảm giác dai, ngọt dịu rất đặc biệt.


Khi chế biến cá kinki nướng muối, đầu bếp thường không tẩm ướp gia vị nhiều để thực khách cảm nhận hết được hương vị tự nhiên của cá.

Hà Mỹ Giang

No comments: