Friday, April 12, 2019

BÒ KHO: MÓN ĂN DÂN SÀI GÒN CHẾ RA!

Mẹ tôi nói: Bò kho là món có gốc gác từ Sài Gòn. Người Ấn thờ Bò nên họ không ăn bò. Các đầu bếp Sài Gòn xưa kết hợp thịt bò với cà ri đỏ của Ấn độ chế biến thành món cà ri bò bán cho thực khách Pháp ở những nhà hàng khách sạn lớn như Continental, Majestic… Bò kho có tên rất Việt Nam, bên cạnh cá kho, mắm kho, gà kho, heo kho…!


Thịt bò vụn gân bò, bạc nhạc thời xưa ở Sài Gòn bán rất rẻ nên mấy bà vợ giới đầu bếp bình dân thường mua về nấu bò kho bán trong hẻm, trong xóm… Bò kho có mặt ở khắp mọi nơi tại Sài Gòn, từ các chợ, ngoài trời, quán cà phê bình dân đến nhà hàng sang trọng. Người ta có thể ăn nó vào mọi bữa trong ngày cùng với bánh mỳ baguette nóng giòn, cơm hay mì. Từ khi 6 tuổi, tôi đã mê món ăn này…

Mẹ tôi nắm được cách thức nấu món bò kho vào năm 1955, một năm sau khi gia đình tôi di cư từ vùng quê gần Hà Nội vào Sài Gòn. Bò kho là một trong nhiều món đặc sản miền Nam mà mẹ tôi yêu thích. Bà nói với tôi rằng: “Vào thời gian đó mọi người không đi lại nhiều ở Việt Nam, đó là lý do vì sao nhà ta không biết về món ăn của các vùng miền khác cho đến khi vào miền Nam sinh sống. Mẹ đã ngạc nhiên khi thấy những món ăn tràn ngập thịt bò ở nơi đây. Ở miền Bắc thịt bò được sử dụng khá hạn chế”.


Những năm 60 của thế kỷ trước, ở Sài Gòn có những nhà hàng bán bò kho ngon như Thanh Bạch, Thanh Thế… đến sau 10 giờ sáng coi như “hết hàng”.

Sau khi sang Mỹ, mẹ tôi đã làm bò kho rất nhiều lần, đủ để thấy bà đã yêu món ăn Sài Gòn này bằng cả trái tim mình. Việc tìm những nguyên liệu như tỏi, hành, sả, ngũ vị hương, hồi, quế và cà chua đóng hộp đòi hỏi khá nhiều công sức. Một số thứ phải đến khu phố người Hoa ở Los Angeles để tìm trong khi số còn lại được bày bán ở siêu thị Albertsons gần đó. Mọi thứ sôi sùng sục cùng với thịt bò, gân bò đúng kiểu được nấu tại Việt Nam. Khi nấu gần xong cà rốt sẽ được thêm vào để tạo màu và làm nước sốt ngọt hơn một chút.


Khi còn sống ở Sài Gòn, chúng tôi thường dùng bò kho vào bữa sáng. Nhưng khi sang Mỹ, mẹ tôi chỉ nấu cho bữa ăn tối vì đó là thời gian mà cả gia đình quây quần bên nhau. Đó là một bữa ăn thịnh soạn với bánh mỳ kiểu Pháp, hương vị của nó nhắc đến một Sài Gòn xưa thật tuyệt vời… Bò kho cũng thích hợp cho buổi tối cuối tuần hoặc những bữa ăn có các vị khách ngoại quốc không quen ăn món Việt Nam. Bò kho thật sự là món ăn “cửa ngõ” hoàn hảo để khám phá ẩm thực Sài Gòn.

Andrea Nguyễn
California Hoa Kỳ
Theo Facebook Dân Sài Gòn Xưa

No comments: