Thursday, April 11, 2019

QUÝ CHÂU - NƠI DÀNH CHO TÍN ĐỒ ĂN CAY


QUÝ CHÂU – NƠI DÀNH CHO TÍN ĐỒ ĂN CAY

Không phải là Tứ Xuyên như người ta hay nghĩ, mà chính tỉnh Quý Châu mới là vùng đất ăn cay giỏi nhất Trung Quốc. Khi đi đâu, người Tứ Xuyên hay nói, họ ăn được cay. Còn người Quý Châu, họ sẽ nói “sợ không đủ cay”. Các món ăn của Quý Châu đặc biệt được chế biến rất chua và cay, đây chính là sự độc đáo trong phong cách ẩm thực nơi đây.

Những người dân địa phương không thể sống thiếu những hương vị này của ẩm thực Quý Châu. Dù có đi đâu họ cũng không thể không thưởng thức những món ăn Quý Châu trong vòng một ngày. Có một câu nói nổi tiếng ở địa phương này đó là “Nếu không được thưởng thức một món ăn chua trong 3 ngày, người ta sẽ rã rời chân tay”.


Ớt chính là món ưa thích không thể thiếu trong mọi bữa ăn của dân Quý Châu, cho dù là ớt khô, làm tương, lên men hay xào. Tất cả ớt đều trồng được ở những cánh đồng Quý Châu, từ ớt chuông xanh cho đến ớt chỉ thiên đỏ cay xé lưỡi.

Quý Châu là vùng đất nghèo và heo hút với hàng chục dân tộc thiểu số, các món ăn chủ đạo ở đây là các món dân dã chứ không phải các món sang chảnh trên bàn tiệc. Có những món ở Quý Châu mà ngay cả dân bản xứ Trung Quốc cũng không biết đến.

Nếu tự tin vào khả năng ăn cay của mình, bạn có dám đến Quý Châu để thử nhiều đặc sản có một không hai dưới đây không:

Canh cá chua

Món canh cá chua (khác với canh riêu cá của người Việt) là một trong những món ăn thường xuyên trong thực đơn bữa ăn hàng ngày của người dân Quý Châu. Món ăn này là món chính của dân tộc Miêu chiếm 1/10 trong 35 triệu dân của tỉnh. Chủ yếu được làm từ cá sông hoặc cá nuôi xen kẽ trong các thửa ruộng bậc thang bên rìa núi. Hầu như bữa ăn nào người ta cũng thấy sự có mặt của món này. Không chỉ thế, đây là một món ăn vô cùng hấp dẫn đối với du khách. Người ta nói, đây là món ăn mà càng ăn thì thực khách sẽ lại càng muốn ăn.


Món canh cá chua có nguồn gốc từ Khải Lý, là một dân tộc thiểu số ở phía đông nam của Quý Châu. Nước cốt của món súp này là phần quan trọng nhất. Nước canh được chế biến từ gạo nếp ninh, cà chua, hạt tiêu, gừng, hẹ và một số loại rau quả khác. Cá hấp thì được hầm chung với khoai tây, ớt ngâm, bắp cải. Kì công như vậy mới có thể cho ra đời một bát cánh chua ngon mắt, ngon miệng. Sau đó món ăn thơm ngon này sẽ được mang lên trong một cái nồi còn sôi sùng sục trên bàn ăn, tỏa ra hương thơm nồng đặc trưng vô cùng hấp dẫn.

Nếu như canh riêu cá của Việt Nam cũng có vị chua giống như canh cá chua của người Quý Châu thì canh cá chua của người Quý Châu còn được gọi là súp cá chua. Gọi là súp bởi trong món canh này được người Quý Châu chế biến có thêm gạo nếp làm cho nước canh sánh như súp và ngọt vị.

Cá rán giòn với tiêu Zao

Cá rán giòn với tiêu Zao cũng là một món ăn hấp dẫn không thể không nhắc đến khi bạn đi du lịch Quý Châu Trung Quốc. Tiêu Zao là gia vị đặc biệt chỉ có ở Quý Châu. Món ăn được chế biến từ cá chép tươi tẩm bột, trong đó bột được kết hợp từ bột mỳ, trứng và muối. Sau đó người ta chiên cá thật giòn. Người Quý Châu làm nước sốt cá từ Tiêu Zao, gừng và một ít nước vừa đủ.


Món ăn được hoàn thành với cá nóng hổi và lớp ngoài còn giòn mà mềm, bên trong cá rất tươi và thơm ngon. Chỉ cần thưởng thức bằng mắt và cảm nhận được hương thơm của món ăn này thì bất cứ ai cũng không thể cưỡng lại được khao khát được nếm thử.

Gà Gongbao

Món gà Gongbao là cái tiên quen thuộc trong các nhà hàng Trung Quốc hơn 100 năm nay. Món ăn này có nguồn gốc từ đời nhà Thanh (1644 – 1911) và có tên đầu tiên là ’Ding Shaobao’. Vỗn dĩ, món gà Gongbao được tạo ra để tiếp đãi các vị quan khách trong triều đình nhưng sau đó người ta ghi lại công thức nấu ăn và phổ biến nó.


Các nguyên liệu chính của món ăn này là gà chiên vàng với ớt, nước sốt chua ngọt được làm từ giấm, gừng, tỏi, gia vị. Vị chua cay của nước sốt cùng với hương thơm của gà rán giòn hòa quyện cùng nhau đã thể hiện rõ nét phong cách ẩm thực Quý Châu.

Mỳ bò Hoa Khê

Mỳ bò Hoa Khê là tên gọi theo nguồn gốc của món ăn, nơi ra đời là ở khu vực Hoa Khê. Món ăn này rất độc đáo với công thức chế biến phức tạp, đòi hỏi sự khéo léo của người nấu. Nhìn thì thấy món mỳ cũng chẳng khác gì những món mỳ khác với các sợi mỳ được chan với nước dùng. Nhưng phải thưởng thức thì thực khách mới cảm nhận được vị chua cay lạ miệng của món ăn này. Thành phần của món ăn này gồm những miếng thịt bò thái vuông, mỳ gạo thô, rau mùi, tần bì gai Trung Quốc, ớt cay, cải bắp muối và gừng.


Đại diện cho vị chua trong món ăn này chính là cải bắp muối và đại diện cho vị chính là những quả ớt chỉ thiên nóng bỏng. Nhiều người dân địa phương còn dùng thêm cả dầu mè hoặc dầu cay với nước dùng để món ăn thêm đậm đà hương vị.

Món cuốn rau củ

Món này là một kiểu đồ ăn nhẹ như nem cuốn của Việt Nam, được làm từ một lớp bột gạo nếp bọc bên trong là rau củ tươi và rau củ ngâm, thêm chút đậu tương khô cho giòn. Khi ăn thì chấm với đồ chấm làm từ nước dùng, bột ớt và dầu mè. Món này ngon nhất là ăn ở nhà hàng Aunty Yang có 7 chi nhánh khác nhau ở Quý Châu.


Chỉ mất 50 yuan (7,6USD), bạn được một phần 10 cuốn với 14 loại đồ chấm khác nhau ăn kèm với dưa chuột chẻ, khoai tây, củ cải ngâm, rễ dương xỉ.

Bánh gạo nướng

Nhìn giống đậu phụ, nhưng thực ra món ăn này làm từ bột gạo. Người ta thường nướng lên trước khi ăn, vị nhạt nhưng khá mềm mại dễ ăn.


Đây là một trong những món hiếm hoi bạn sẽ không làm bạn choáng váng bởi vị cay khi ăn. Món này, người ta có thể xắt miếng bánh gạo thành những miếng như quân cờ rồi rắc lên trên là lá mùi và tiêu.

Châu chấu

Nếu bạn thích trải nghiệm cảm giác xa rời đô thị về vùng nông thôn hẻo lánh ở tại một nhà dân Quý Châu, thì nhiều khả năng là họ sẽ thết đãi bạn món chế biến từ loài côn trùng này. Và họ cũng bắt hàng bát châu chấu cũng như nhiều loại côn trùng khác để đem bán tại chợ đêm. Họ sẽ dùng lưới kéo trên một khoảng cánh đồng lúa mì, đồng ngô hoặc chỗ nào nhiều côn trùng nhất.


Món châu chấu chiên giòn sau khi rửa qua bằng rượu gạo là một phần trong bữa ăn đơn giản hàng ngày gồm toàn cây nhà lá vườn. Chẳng hạn như món rau trộn từ củ hành đỏ và tỏi, ngỗng hầm thường được nuôi hai năm trước khi thịt, hay là cơm nhiều màu làm từ gạo pha trộn màu bằng các loại lá hay củ tự nhiên.

Đừng bỏ qua những món ăn độc đáo này của Quý Châu khi bạn có dịp đến thăm nơi này.

Nguồn: Ascend Travel



No comments: