Friday, June 21, 2019

8 LOẠI RAU CỦ BẠN CÓ THỂ CHƯA TỪNG NGHE NÓI ĐẾN

Tùy theo mỗi quốc gia, mỗi vùng địa lý mà có những loại thực vật khác nhau. Có một số loại bạn không nghĩ đến chúng có thể dùng làm thực phẩm, nhưng tại một số nước nó được thường xuyên sử dụng trong các bữa ăn.

Hãy dạo quanh một vòng và cùng chúng tôi khám phá loại rau củ mà bạn có thể chưa từng nghe nói đến nhé:

1. Bông cải Romanesco

(Ảnh: Pixabay)

Còn được biết đến với tên là Bông cải xứ Rome, được cho là có xuất xứ từ Ý, màu sắc của loại bông cải này nằm giữa màu vàng và xanh lá cây nhạt. Với vẻ ngoài lạ mắt, với kết cấu hình học hoàn hảo, đây chắc hẳn là loại rau thu hút ánh nhìn nhất.

Khi so sánh với bông cải truyền thống thì Romanesco giòn hơn, hương vị tinh tế và hấp dẫn hơn. Chúng ta có thể chế biến nhiều món ăn từ bông cải Romansesco này, chẳng hạn như xào, hấp, chiên sơ với dầu ăn, ăn sống hoặc đem ngâm làm để làm dưa.

2. Samphire hay còn gọi là đậu biển

(Ảnh: Pixabay)

Samphire thuộc họ mùi tây, thường mọc dọc các vách đá, bờ biển ở các vịnh và các vùng ven biển trên khắp thế giới nhưng nhiều nhất là ở các bờ biển nước Anh và Tây Bắc Âu.

Với hương vị mặn và hơi cay, sau khi ăn xong vẫn còn lưu lại hương thơm của cỏ và thân giòn nên trước đây samphire thường được dùng làm dưa. Chỉ cần một ít samphire, món ăn của bạn sẽ có hương vị đặc biệt mà không loại gia vị nào có thể thay thế. Samphire có thể được trộn chung với món rau, chiên bột hoặc hấp khoảng 1 đến 2 phút, áo bơ tỏi hoặc rải lên các món cá…

3. Cây xương rồng Nopal

(Ảnh: Pixabay)

Chắc hẳn chúng ta không nghĩ đến việc ăn cây xương rồng đâu, nhưng với Nopal thì hoàn toàn có thể. Phần lá có thể chế biến thành rất nhiều món ăn và quả cũng là món trái cây tráng miệng rất đặc sắc.

Cây xương rồng Nopal, còn được gọi là cây xương rồng lê gai, rất phổ biến ở Mexico. Sau khi gọt đi vỏ gai của cây, phần thịt của nopal thường được đùng để làm bánh taco chay. Ngoài ra còn được chế biến thành món rau trộn, đem nướng lên, chiên chung với trứng hoặc hầm cùng với thịt…

Món xương rồng Nopal nướng (Ảnh: food52)

Nopal có vô số lợi ích khác cho sức khỏe của chúng ta, được xem như một loại thuốc kháng vi-rút, điều chỉnh lượng đường trong máu và có nhiều chất chống oxy hóa.

4. Khoai Oca

(Ảnh: Cultivariable)

Là loại củ tương tự như khoai tây, nếu bạn thích khoai tây thì chắc hẳn bạn cũng sẽ thích Oca. Bạn có thể chế biến món Oca nướng tẩm gia vị hoặc đút lò, chế biến chung với thịt…

Oca là một loại cây lương thực lâu năm ở vùng Andes của Nam Mỹ và được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng tuyệt vời của nó vì có chứa nhiều vitamin C, sắt và Kali.

5. Salsify – Diếp củ

(Ảnh: Specialtyproduce)

Diếp củ Salsify còn được gọi với tên khác là cây Oyster, có hương vị giống như nhân của hoa a-ti-sô. Thoạt nhìn thì Salsify trông giống như một củ cải nhưng phần thịt bên trong có màu trắng ngọc trai. Salsify có thể được chế biến thành món nướng, đút lò, hấp, trộn cùng với rau, làm nhân các loại bánh nướng như tart và strudel… Một lưu ý khi chế biến diếp củ chính là bạn nên lột vỏ của củ trong nước để tránh bị chuyển sang màu đen.

Món ăn từ diếp củ (Ảnh: internet)

Salsify có nguồn gốc từ Nam Âu và Cận Đông, từ thế kỷ 16 loại củ này đã được sử dụng để chống lại bệnh dịch hạch và trị vết thương, giải độc do rắn cắn.

6. Tigernut

Tigernut (Ảnh: internet)

Tigernut được trồng ở Ai Cập cổ đại và hiện nay được tìm thấy nhiều nhất ở Tây Ban Nha, có hương vị như hỗn hợp giữa dừa và hạnh nhân. Loại củ này có thể ăn sống, nướng, luộc hoặc ép lấy nước. Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết loại rau này được biết đến với giá trị xơ tinh bột cao, hiệu quả cho việc giảm cân bằng cách giảm lượng đường trong máu và giữ cho bạn no lâu hơn.

7. Rong biển Dulse

(Ảnh: internet)

Rong biển Dulse có màu nâu đỏ, chứa nhiều protein và kali, có hương vị như bacon, có thể chế biến thức ăn dưới dạng nguyên lá hoặc sử dụng dạng bột để làm gia vị. Khi bạn làm món rau trộn thì thêm vào một ít rong biển Dulse sẽ làm cho món ăn của bạn trở nên đậm đà hơn.

8. Fiddleheads – rau dương xỉ

(Ảnh: Internet)

Fiddlehead là những chiếc lá non chưa nở của cây dương xỉ non, dùng như một loại rau có hoạt chất chống oxy hóa, chất xơ, nhiều chất sắc và là một nguồn cung cấp Omega3, 6.

Fiddlehead là món ăn truyền thống của miền bắc New England tại Mỹ và vùng Quebec ở Canada. Rau dương xỉ được hấp, luộc hoặc xào dùng với sốt hollandaise, bơ, chanh, fiddlehead cũng có thể dùng trộn salad hoặc ăn cùng sốt mayonnaise.

Khi chế biến rau dương xỉ nên lột bỏ lớp vỏ bên ngoài, sau đó trụng qua với nước sôi 2 lần để giảm đắng và giảm các chất độc. Thời gian luộc hoặc hấp từ 10 đến 20 phút để fiddlehead được mềm mịn ngon miệng. Thời gian thu hoạch rau dương xỉ khá ngắn – chỉ vài tuần trong mùa xuân, nên món dưa muối fiddlehead được chế biến để những người ưa thích món này có thể thưởng thức quanh năm.

Theo This Is Insider
Minh Nguyệt

No comments: