Wednesday, July 3, 2019

ĐỘ TA KHÔNG ĐỘ NÀNG

Ta cười hỏi Phật tổ:
"Độ trăm ngàn vạn chúng sinh
- Vì cớ gì độ ta không độ nàng?".


Một bài hát làm xôn xao trên mạng có cái tên "Độ ta không độ nàng" được chuyển ngữ từ bài hát tiếng Hoa "Độ ngã bất độ tha" (渡我不渡她), tôi lên mạng thì tìm được một câu chuyện bằng phim hoạt họa và một bài viết về câu chuyện này:
Độ ta, không độ nàng là một ca khúc nhạc Hoa lời Việt trở thành một hiện tượng âm nhạc trên mạng xã hội năm 2019 tại Việt Nam. Kể từ khi xuất hiện phiên bản chuyển thể lời Việt đầu tiên vào tháng 4 năm 2019, đến nay đã ghi nhận hơn 20 phiên bản lời Việt khác nhau, với lượt truy cập hàng triệu lượt ở mỗi phiên bản, bao gồm 6 phiên bản thiền ca của thầy Thích Đồng Hoàng, Thích Nhật Từ (2 phiên bản lời Việt), Thư Viện Hoa Sen, Đạo Phật Ngày Nay, và phiên bản được viết bởi Hồng Ánhdo Võ Hạ Trâm trình bày. Bên cạnh đó, cũng bùng lên nhiều tranh luận trái chiều về nội dung của bài hát trên một vài báo chí Việt Nam. Nhiều sư thầy trong các chùa ở Việt Nam và hải ngoại cũng đăng đàn giảng giải và phân tích về bài hát này. Sư Thích Nhật Từ phản đối phiên bản lời Việt của Tuyên Chính của bài hát, ngược lại sư Thích Bửu Chánh thì ủng hộ. Khởi đầu là một tác phẩm không chuyên nghiệp, nhưng với độ lan rộng nổi bật của nó trong cộng đồng mạng Trung Quốc và Việt Nam, nhạc phẩm này gần đây đã có bản tiếng Anh, tiếng Nhật, tiếng Khmer, và tiếng Hmong trong cộng đồng Youtube. (Theo Wikipedia)
ĐỘ TA KHÔNG ĐỘ NÀNG
渡我不渡她


Bối cảnh của câu chuyện của bài hát "Độ ta không độ nàng":

Trước kia, có một vị Quận chúa, cả nhà của nàng sống gần một ngôi chùa. Lúc nhỏ theo cha đến chùa lễ Phật, liền quen biết một tiểu hòa thượng suốt ngày gõ mõ trong sân chùa. Sau đó, mỗi ngày Quận chúa đều đến tìm cậu để chơi đùa, cho cậu món ăn ngon. Tiểu hòa thượng tay cầm mõ, cứ luôn dè dặt và ngượng nghịu.

Quận chúa thì trò chuyện huyên thuyên vui vẻ còn cậu thì chỉ mỉm cười lắng nghe.Tiểu hòa thượng thích ăn nhất là kẹo hồ lô. Dù cậu chưa từng nói ra nhưng quận chúa mỗi lần đến tìm cậu đều mang cho cậu một cây kẹo hồ lô.

Cứ thế 6 năm dần trôi qua, tiểu hòa thượng tu vi ngày càng cao, còn Quận chúa cũng ngày càng xinh đẹp động lòng người. Rồi một ngày, cha của Quận chúa mang theo gương mặt u sầu đến tìm sư phụ của tiểu hòa thượng.


Quận chúa cũng có vẻ rất kì lạ, không còn cười cũng không còn ầm ĩ huyên náo nữa.Tiểu hòa thượng cảm thấy thật khó hiểu.

Quận chúa hỏi: “Tiểu hòa thượng, ngươi có thích ta không?”

Tiểu hòa thượng không đáp lại.

Quận chúa lại nói: “Ta hiểu rồi”.

Ngay lúc đó cha của Quận chúa đi ra định dẫn quận chúa về. Quận chúa không chịu đi, cứ dính lấy tiểu hòa thượng.

Tiểu hòa thượng lại nói rằng “Nam nữ cách biệt, Quận chúa xin người hãy về nhà đi”.

Quận chúa hướng về phía tiểu hòa thượng hét to: “Ta thích ngươi”

Nhưng tiểu hòa thượng lại quay lưng về phía quận chúa và đi về phòng mình.

Sau đó quận chúa không còn đến nữa. Ngày thứ hai, ngày thứ ba rồi ngày thứ tư, Quận chúa đều không đến. Tu vi của tiểu hòa thượng lại càng ngày càng cao rồi.

Một ngày nọ khi chàng đang định chuyên tâm vào nghiên cứu Phật pháp thì bỗng nghe một tin dữ… rằng… Quận chúa chết rồi. Nàng toàn thân mặc giá y đỏ thẫm, treo cổ tự tử rồi.

Hóa ra, lúc đầu có một vị hoàng tử tính tình thối nát nhìn trúng Quận chúa, muốn ép nàng gả cho mình làm thiếp. Quận chúa không chịu, cha Quận chúa vì hạnh phúc của con gái liền đi cầu xin sư phụ của tiểu hòa thượng, mong rằng có thể thành toàn cho hạnh phúc của con gái.

Thế nhưng sư phụ của tiểu hòa thượng lại nói rằng thân cậu thuộc về cửa Phật, không muốn để cậu vì nữ nhi tình trường mà đánh mất tiền đồ tương lai.

Vào một đêm trước ngày rước dâu, vị hoàng tử uống rượu say và tìm tới cửa nói muốn “động phòng” trước với Quận chúa. Hắn ta đã cưỡng ép và đoạt lấy tấm thân trong trắng của Quận chúa.


Nhìn thi thể của Quận chúa toàn thân giá y đỏ thẫm, đầu đội khăn hỷ, tiểu hòa thượng bật thốt lên rằng: “Nếu Phật đã không thể độ nàng, vậy ta sẽ thành ma để chở che cho nàng”.

Ngày hôm sau, chàng liền tìm đến vị hoàng tử đã bức chết Quận chúa, một kiếm chém đứt yết hầu.


Vì lòng ta có phật
Vì lòng nàng có ta
Phật ở trên cao quá
Độ ta không độ nàng
Một kiếp chưa thành quả
Một phút bỗng thành tà
Nguyện kiếp này hoá ma
Ta bảo vệ cho nàng
Nếu ta thành phật thiên hạ vô ma,
Nếu ta thành ma phật làm gì ta
Nhất niệm thành phật, nhất niệm thành ma

Sau khi đoạt mạng thái tử, chàng chính thức rời xa chính đạo. Vì ngày nhớ đêm mong cộng với sự cám dỗ của thế lực tà linh. Chàng đã lạc vào ma đạo, thọ bẩm quyền năng chánh pháp trước đó. Nên chẳng mấy chốc chàng có được sức mạnh khuynh đảo trời đất.Chàng quyết định một lần xuống tận ĐỊa Ngục,náo loạn âm giới để tìm cho ra tung tích đầu thai của nàng.

Đoán biết có kẻ náo loạn chốn âm ty. Địa Tạng Vương Bồ Tát đã không ghi tên nàng trong sách sinh tử, mà lặng thầm cử linh thú của Ngài là Thính Thế đưa nàng thoát khỏi âm ty để lánh nạn. Cầm theo “hồi ức phù” là đạo phù nàng sẽ cần dùng đến trong trận chiến chánh tà của 18 năm sau.

Bất lực không thể tìm kiếm được nàng, chàng càng điên loạn đập phá chốn âm giới. Thả ác ma bị giam nhốt, đe dọa Hắc Bạch Vô Thường,.. Sau cùng nhận được lời nhắn của Địa Tạng Vương, 18 năm sau trên nhân gian sẽ gặp lại nàng.


18 năm sau, oan trái thay, nàng lại trở thành môn hạ của Trường Lưu Sơn – là Danh môn chánh phái trong tam giới. Khi gặp lại nàng, tình cảm trỗi dậy. Đáng tiếc, chàng đã trở thành đại ma giáo chủ sức mạnh uy phong, thống lĩnh cả ma giới., còn nàng thì lại thuộc về chánh phái. Cuộc chiến chánh tà khiến mối tình này rơi vào oán nghiệt. Kẻ đau thương, người day dứt. Chàng thể bảo vệ nàng, còn nàng thì khao khát 1 ngày chàng quay đầu trở về đường chính.

Trên đỉnh tuyết sơn, trận đại chiến chánh tà đã diễn ra, chánh phái lập trận “Vạn Tiên Trận” nhốt chàng và các thân tín. Lúc này, chưởng môn Thanh vân Môn là Thiên Thành Tử đã vận dụng “ Tru Tiên Kiếm” tung 1 đòn chí mạng với mục đích đoạt mạng chàng.

Nhận biết chuyện xảy ra, nàng cay đắng dùng “Hồi Ức Phù” mà Địa Tạng Vương đã tặng cộng với hồn phách của bản thân tạo thành khiên chắn bảo vệ chàng khi “Tru Tiên Kiếm” phóng tới.

Uy lực của “Tru Tiên Kiếm” quá mạnh đã phá hủy đạo phù và đánh tan hồn phách của nàng, khiến nàng vạn kiếp bất siêu sinh. Trong giây phút sinh tử cận kề, giọt nước mắt của nàng đã rơi xuống và đọng lại trên tay chàng. Nhìn người mình yêu một lần nữa vong mạng, lòng hận thù của chàng bỗng nhiên vụt tắt. Chàng nhận ra rằng,” Trả thù rồi thì sao chứ? Ta và nàng dù gặp mặt cũng mãi mãi không thể bên nhau, đời vô thường chỉ 1 cái quay lưng là lạc mất nhau.

Lời kinh năm xưa lại vang vọng trong chàng khi tâm ma bị triệt tiêu “ Ưng vô sở trụ, nhi sanh kỳ tâm” 

Tâm ma mất, khiến chàng bừng tỉnh, chàng quyết phải tu đắc để 1 ngày nào đó có thể quay lại cứu lấy nàng, âu cũng là nạn cuối để chàng có thể đắc đạt Niết Bàn.

Sau khi nàng hồn siêu phách lạc vì đỡ “Tru Tiên Kiếm” chàng quyết tâm tu để nâng cao Tu Vi và tìm cách thu hồi hồn phách của nàng để cải tử hồi sinh

Thấm thoát đã 500 năm trôi qua, đạo hạnh và Tu vi của chàng ngày càng cao, Niết Bàn đã cận kề. Chàng cũng đã triệu tập đủ thập nhị thần khí để mở ra sức mạnh Hồng Hoang hòng mượn sức mạnh này để dịch chuyển thời gian,quay về quá khứ trước khi “Tru Tiên Kiếm” phóng tới phải kịp thời thu gom hồn phách của nàng.


“Sức mạnh Hồng Hoang” là sức mạnh thượng cổ, những ai có thể lấy được nó thì có thể thống nhất Tam Giới,định được Càn Khôn. Vì thế mà nó cũng sẽ thu hút không ít yêu ma, quỷ thần trong các cõi nhòm ngó. “ A TU LA VƯƠNG” cũng đã lên kế hoạch cướp lấy sức mạnh này, để thực hiện ý đồ hồi sinh “Vô Thiên”, kẻ luôn tìm cách trở về để trả thù Đức Phật.

Ngày chàng sử dụng thập nhị thần khí mở cánh của Hồng Hoang để trở về quá khứ vô tình đã bị Vô Thiên dùng bí thuật “Càn khôn đẩu pháp” cướp lấy chân nguyên của nàng và dùng Định Hải thần Châu giam nhốt nàng dưới đáy đại dương nhằm mục đích sai khiến chàng sử dụng sức mạnh Hồng Hoang để thực hiện nghi thức triệu hồi Thiên Ma.

Một lần nữa kế hoạch cứu nàng bị gián đoạn, lần này chàng quyết định không nhờ đến chư tiên, thần Phật mà tự mình xuống dưới đại dương để phá hủy Định Hải Thần Châu để cứu nàng. Chàng đau buồn ngước mắt lên trời và thốt lên:

“Tại sao, tại sao … số kiếp của nàng lại phải gánh chịu những đau thương cùng cực này? Nếu trời đất , vận mệnh đã không độ nàng, thì chính tà sẽ độ nàng thoát kiếp nạn này.


Phá hủy định Hải Thần Châu, chàng đã có 1 trận chiến thư hùng với Atula Vương,sau cùng chàng đã hàng phục và đoạt lại chân nguyên của nàng. Tuy nhiên, trong quá trình giao đấu, do sức mạnh Hồng Hoang quá lớn đã làm tổn thương chân nguyên của nàng, khiến cho hồn phách không thể hòa hợp như trước. “Vãng Sanh Chú” cũng mất tác dụng.

Tìm đến Khương Tử Nha để mượn Vô Tự Thiên Thư với mong muốn tìm lời giải đáp. Vô tự Thiên Thu này cũng không thể cho chàng câu trả lời thỏa đáng,có lẽ tam giới này không có ai có thể cứu được nàng ngoài Đức Như Lai Thế Tôn.

Chàng đau buồn, trở về Linh Đài Sơn để xin lời dạy từ Phật Tổ với mong muốn cứu sống được hồn phách của nàng.

Khi đó Như Lai hỏi chàng: “Con có chấp nhận mất Kim Thân và 500 năm Tu Vi để hồi sinh cô ta không?” Ngài nói thêm “Hãy nhớ rằng,nếu mất Kim Thân thì con sẽ không chịu sự chi phối của sinh – lão – bệnh – tử trong nhân gian”.

Chàng không chút do dự mà đồng ý ngay, chính lúc này, kim thân của Chàng đã cùng với sức mạnh Hồng Hoang mà chàng có được kết hợp làm một. Đức Phật mỉm cười và giúp chàng chuyển hóa sức mạnh ấy trở thành nguyên thần và hồi sinh nàng. Từ đó, cả hai hoàn toàn trở về với xác phàm, chàng vui sướng khi ở cạnh nàng và cất tiếng hát. “ Vì ta muốn nói cho thế gian biết là ta yêu người, để muôn kiếp ta trọn vẹn duyên với người…”

Chàng và nàng đã trở về xác phàm và sống với nhau hạnh phúc, nhưng vì mang xác phàm nên cả hai chịu sự chi phối của sinh lão bệnh tử.

Thấm thoát 3 năm trôi qua, nàng lâm vào bạo bệnh và qua đời sau cơn đại dịch trong làm bùng phát.

Vì quá thương nhớ nàng, chàng không ăn không ngủ ngẩn ngơ bên mộ nàng và cũng lìa bỏ thế gian. Linh hồn hai người gặp nhau tại sông Vong Xuyên, tại đây hai người đã dường như giác ngộ, vì bi ái như gió thoảng mây trôi, đời người mong manh, hà cớ gì phải mãi chấp mê bất ngộ.

Đức Phật trên cao thấu hiểu và nở nụ cười từ bi, Tiếng vọng của người vang mãi xuống sông Vong Xuyên. : “nếu cả 2 con đều đã giác ngộ, nay ta cho phép cả hai trở về dương thế mà chọn lấy con đường tu tập, từ bỏ chấp niệm mà tu thành chánh quả, duyên ái nghiệp tình của cả con cũng nên chấm dứt từ đây”

Sau khi cả hai tu tập tích lũy công đức, chàng được hồi phục trở lại vị trí Hàng Long La Hán, còn nàng trở thành Liễu Mộng Thánh Mẫu. Cả hai bay tới Linh Đài Sơn để nhận sắc chỉ của Như Lai. Tại đây, chàng thắc mắc với Như Lai về mối tình của mình:”Thưa đức Thế Tôn, người có thể nói cho con biết tại sao mối tình của chúng con lại oan trái như thế không?

Như Lai nhìn cả hai và nở nụ cười, sau đó cất tiếng nói: “Vạn sự trên thế gian này, đều không thoát khỏi nhân quả tuần hoàn. Con chính là hiện thân của Nan Đề Mật Đa La tôn giả hay còn gọi là Hàng Long La Hán, là 1 trong 18 đệ tử của ta, vì thế gian rơi vào cảnh mạt pháp mà phải tái sinh để bảo vệ chính đạo.

Ở kiếp 400 của con, con đã gieo duyên cứu sống 1 cây liễu nhỏ mọc bên vệ đường, vun trồng cho nó khi vùng đất nơi đó bị oán khí làm cỏ cây héo úa. Cảm kích ơn cứu mạng, cây liễu đó đã ngày đêm tu luyện mong gặp lại cố nhân để trả mối ân tình này.


Cho đến kiếp 432 của con, khi con đạt đến cảnh giới thiền – nhập định dưới gốc liễu, thì chẳng may nơi ấy xuất hiện lốc xoáy. Liễu cô nương đã dùng toàn bộ pháp lực để che lấy thân xác con. Như thế, nàng đã gieo 1 nhân duyên với con cho nên con và nàng phải trả cho hết nhân duyên ấy trước khi con có thể nhập Niết Bàn.

Do có công bảo vệ La Hán tu hành, nên kiếp sau nàng được chuyển hóa thành Quân Chúa trong hoàng tộc và gặp gỡ lại con như con đã biết.

Chàng suy tư và trả lời :”Thưa Đức Thế Tôn, nếu chỉ là 1 ân tình cứu mạng thì chỉ 1 kiếp đã có thể trả rồi chứ? Sao lại kéo dài duyên nghiệp của chúng con tận vài trăm năm.

Bắt đầu ở đâu thì kết thúc ở đó, Duyên đã gieo nơi trần thế, thì trước khi con đạt Niết Bàn con cũng phải trả nợ cho cô ta ngay tại trần thế. Lẽ ra chuyện tình của các con đã dừng lại khi cô ta đỡ “Tru Tiên Kiếm” cho con,và con quyết tâm tu hành để độ lại cho cô ấy. Nhưng vì, ta biết 500 năm sau Tam Giới sẽ gặp nạn, ác ma Vô Thiên sẽ tái sinh, và kẻ cứu Tam Giới không ai khác ngoài con.

Sức mạnh vĩ đại nhất của nhân gian chính là Tình Yêu, khi đạt đến trạng thái “có thể chết vì người mình yêu” Thì khi đó con có thể hấp thụ được sức mạnh của vũ trụ bao la mà chống lại sự tuyệt tình máu lạnh của ác ma Vô Thiên. Vì sâu xa nguồn gốc của sự hình thành trong vũ trụ này cũng chính là Tình Yêu.


Thưa Đức Thế Tôn, đệ tử nay đã hiểu.

“TU TRĂM NĂM MỚI ĐI CÙNG THUYỀN, TU NGÀN NĂM MỚI CHUNG CHĂN GỐI” gặp gỡ nhau trong biển người mênh mông, nhất định là duyên phận…

ĐỘ TA KHÔNG ĐỘ NÀNG, mối nhân duyên tiền định, trải qua muôn ngàn kiếp nạn để rồi ngộ ra nhân duyên vốn do tiền định, Tình yêu là thứ sức mạnh vĩ đại trong cõi nhân gian.

(Sưu tầm trên mạng)



No comments: