Saturday, July 13, 2019

TRONG RỦI CÓ MAY?

Lâu lắm rồi, Tám Sài Gòn tui mới có dịp được nghe chính những người nông dân kể chuyện vui về mình! Xin kể lại để mọi người cùng nghe và ngẫm.


Mọi người cũng biết, có dạo dừa trong nước rớt giá một cách thảm hại, chưa tới 1.000 đồng/trái dừa, khiến cho nông dân miền tây hè nhau chặt hạ dừa để trồng các loại cây ăn trái khác.

Bởi vậy, có người liên tưởng rằng nếu không có chính sách hữu hiệu để cứu cây dừa thì không những không còn kẹo dừa nổi tiếng của Bến Tre, mà khi nghe ca khúc “Dáng đứng Bến Tre” rất là nổi tiếng của nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý, giới trẻ sẽ khó thể tưởng tượng, vì còn đâu nữa bóng dừa để mà so sánh với dáng đứng của người con gái quê… dừa.

Tương tự, thời gian qua, mặc dù đến kỳ thu hoạch cá tra tại đồng bằng sông Cửu Long, nhưng chẳng có ai buồn vớt cá cả. Vì sao vậy? Đơn giản là vì doanh nghiệp thì đang lận đận trong kinh doanh, không có tiền mua, còn nông dân thì không chịu bán lỗ. Mặc dù biết rằng để chậm một ngày thu hoạch sẽ phải mất thêm tiền.


Cái vòng luẩn quẩn đó bắt đầu từ chính sách cho vay của ngân hàng. Số là, ngân hàng cho người nuôi cá hưởng mức vay y như người trồng lúa, trong khi mức đầu tư cho cá cao hơn nhiều, thành ra người nuôi cá phải vay thêm bên ngoài với lãi suất cao, từ đó thành sản phẩm bị đội lên. Giá cao quá thì doanh nghiệp không mua nổi. Thế là mua chẳng được, bán không xong.

Có nông dân đề xuất thôi bây giờ mình nuôi cá theo kiểu cũ, những ao nuôi cá mình dựng cầu tõm bên trên. Diệu kế này coi bộ nghe có lý vì sẽ khỏi lo tốn tiền mua thức ăn cho cá nữa. Góp vốn thì khó, chứ còn như góp sức kiểu xã hội hóa cầu tõm thì mọi người vô tư, thoải mái hết mình, đúng không?

Câu chuyện cuối là ở khu vực miền Đông Nam bộ. Bà con nông dân ở đây có dạo xúm nhau trồng bắp cao sản do trung tâm chuyển giao công nghệ cung cấp giống. Bà con trồng bài bản đúng như hướng dẫn của trung tâm. Khi thu hoạch, trái nào trái nấy vừa to vừa dài nhìn bên ngoài thấy mà ham.


Khổ nỗi, lột lớp vỏ ngoài ra, trong chỉ toàn lõi thôi, họa hoằn lắm mới thấy vài hột vướng trên râu. Thiệt hại nặng nhưng biết kêu ai! Có nạn nhân còn khôi hài rằng, có gì đâu mà lo, trong cái rủi sẽ có cái may.

Này nhé, mình trồng bắp cao sản không có hột, có nghĩa đó thuộc là giống bắp triệt sản, thế chẳng phải ai trồng bắp này sẽ có cả kho thuốc trong nhà sao. Lấy bắp đó mà sắc uống, chắc chắn sẽ được triệt sản, thậm chí vô sinh luôn, khỏi lo kế hoạch hóa nữa!

Ôi, đúng là cười ra nước mắt!

Nguồn: 8 Sài Gòn

No comments: