Thursday, August 1, 2019

NGỌC XÁ LỢI: LOẠI VẬT CHẤT BÍ ẨN TRONG TRO CỐT CỦA NHÀ SƯ TU ĐẮC ĐẠO LÀ GÌ?

Trong giới Phật giáo từ lâu đã biết rằng trong cơ thể các nhà sư đắc đạo tích tụ một số vật chất mà người thường không có. Đó là gì?


Vật chất này chỉ được tìm thấy trong tro cốt khi hỏa táng nhà sư, dưới dạng giống như hạt nhỏ hoặc đá quý. Những hạt này trông rất đẹp, lấp lánh ánh sáng, rất cứng. Ở 1.000 độ C, những hạt xá lợi cũng không hề bị tan chảy. Từ xa xưa nó đã là bảo vật của Phật giáo.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu rằng đây là một dạng siêu vật chất không có trong người thường, có sở hữu một nguồn năng lượng khác biệt.

Những hạt này được gọi là xá lợi hay xá lị. Ở nước ta điển hình còn lưu giữ khá nhiều xá lợi của vua Trần Nhân Tông thu được sau khi ngài hóa.

Ta có thể tìm thấy một số nghiên cứu về hiện tượng này. Một số nơi cho biết các hạt xá lợi không thể đưa đi thử nghiệm vì nó rất hiếm và được coi rất thiêng liêng.

Nhà vật lý học từ trường Đại học Stanford William A. Tiller và một nhóm các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu năng lượng bao quanh các xá lợi.


Nisha J. Manek, tiến sĩ y khoa, là tác giả chính của báo cáo được trình bày tại hội nghị thường niên Hướng tới một khoa học của ý thức của Đại học Arizona năm 2012. Tiến sĩ Manek được đào tạo chuyên sâu tại Đại học Stanford và từ lâu đã là thành viên của Clinic Maya trước khi bắt đầu làm việc với Tiller tại Viện Khoa học năng lượng tâm linh (Psychoenergetic Science).

Nisha Manek không phải là phật tử, đã giải thích những gì bà cảm nhận về sự hiện diện của xá lợi:

“Tôi cảm thấy một năng lượng bức xạ tinh tế phát ra từ các di vật tới tận tim mình. Đó là một cái gì đó rất gần gũi và ấm áp, nhưng mang một ý nghĩa rất lớn của sự đồng cảm hoặc hợp nhất với tất cả mọi thứ và tất cả sinh mệnh. Điều không có trong thế giới người thường”.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp được Tiller phát triển để đo lường một cách khách quan những gì Manek cảm nhận một cách chủ quan như năng lượng phát ra từ các di vật. Tiller đã nghiên cứu tác động của ý thức con người đối với cơ thể. Ông giả định có hai loại vật chất. Một là loại mà chúng ta có thể cảm nhận bằng các giác quan thông thường, ông mô tả vật chất này ở mức độ nguyên tử và phân tử.


Còn loại vật chất kia tồn tại trong không gian giữa các nguyên tử và phân tử.

Nói chung, chúng ta không thể cảm nhận được loại vật chất này, nó được Tiller mô tả như một trạng thái năng lượng tự do nhiệt động lực học rất cao – nó mạnh vô cùng. Tiller tuyên bố đã tìm ra cách để phát hiện vật chất này, chỉ duy nhất khi nó lấn hoặc tương tác với các loại vật chất nguyên tử/phân tử mà chúng ta có thể nhìn thấy và đo được. Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra, cả hai loại vật chất này thường tách rời nhau.

Ý định của con người sẽ kích hoạt một lại vật chất trung quan gọi là hạt deltron. Các hạt deltron sẽ tạo điều kiện tương tác cho hai loại vật chất này. Nghiên cứu về xá lợi của Tiller và Manek đã phát hiện những di vật này đã bị thấm đẫm bởi chủ tâm của con người.

“Mặc dù chúng tôi không thể coi những hiện vật này […] có một khả năng nhận thức, những chắc chắn ý thức ngập tràn trong cả hai loại vật thể này. Đối với các di vật Phật giáo, một “sự tôn kính” đã giữ các vật thể này.”, báo cáo cho biết.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng “các nguyên tử -phân tử trong không gian [xung quanh di vật] được sắp xếp một cách nhất quán hơn.”

Xá lợi của vua Trần Nhân Tông thu được sau khi ngài hóa

Tại Việt Nam, vua Trần Nhân Tông là người từng tu hành theo môn phái Trúc Lâm, khi ngài mất đi cũng để lại xá lợi và một số hiện tượng đặc biệt.


Tuyên theo di chúc của Ngài, Pháp Loa đã hỏa thiêu thi hài người sau 100 ngày khi thấy núi tỏa hương thơm.

Ngay sau hóa thân xác Ngài trên giàn hỏa, tổ thứ hai của Thiền Phái Trúc Lâm là Pháp Loa đến tưới nước thơm lên giàn hỏa, thu được ngọc cốt và hơn 3000 viên ngọc xá lợi lấp lánh…

Theo “Đại Việt Sử Ký Toàn Thư” và sách “Tam Tổ Thực Lục”, cùng các bằng chứng khảo cổ, các viên ngọc xá lợi này thu từ tro cốt của Trần Nhân Tông hiện đang được lưu giữ tại khoảng tám địa điểm khác nhau tại Việt Nam, đó là:

  • Phật Hoàng Tháp bằng đá trên đỉnh Ngọa Vân, Yên Tử, Tháp Huệ Quang ở chùa Hoa Yên, Yên Tử.
  • Bảo thápĐức Lăng (còn gọi là lăng Quy Đức, được xây dựng trong khu lăng tẩm nhà Trần xưa thuộc đất Tinh Cương, phủ Long Hưng, nay là Thôn Tam Đường, xã Tiến Đức huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình);
  • Tháp Phổ Minh ở khuôn viên chùa Phổ Minh, nằm ở phía Tây cung Trùng Quang phủ Thiên Trường, Nam Định.
  • Bảo Tháp Tư Phúc trong Đại Nội Cấm Thành Thăng Long, Tháp Đại Thắng tư thiên bên hồ Lục Thủy hay thường gọi là tháp Báo Thiên, nay thuộc khu vực Nhà Thờ lớn Hà Nội.
  • Tự viện Quỳnh Lâm là nơi đào tạo tăng tài lớn nhất của Thiền phái Trúc Lâm thế kỷ 14, thuộc chùa Quỳnh Lâm, xã Tràng An huyện Đông Triều, Quảng Ninh.


Việc hoả thiêu và có xá lợi của vua Trần Nhân Tông được “Đại Việt sử ký toàn thư” ghi rất rõ: “Pháp Loa đem xác của Thượng hoàng thiêu đi, nhặt được hơn 3.000 viên xá lị mang về chùa Tư Phúc ở Kinh sư…”.

Bán xá lợi vì túng thiếu?

Vốn được tôn kính như thế, nhưng vào thời kinh tế thị trường, mọi thứ cũng đảo lộn. Trang web eBay hiện tràn ngập rao bán các vật được cho là xá lợi, với giá bán từ 9 €. Có thể có thật có giả. Một tổ chức Phật giáo đã rao bán một bộ sưu tập nhỏ hạt xá lợi với giá 3.500 Euro để duy trì hoạt động.

Các nghiên cứu của Tiller và Manek cho thấy xá lợi có một nguồn năng lượng mà có thể ảnh hưởng tới những người kính ngưỡng nó, nhưng năng lượng này cũng có thể (một phần) do người kính ngưỡng phát lên xá lợi.

Xuân Hà – Hà Phương Linh

No comments: