Sunday, September 22, 2019

ARNAUD DONCKELE, ĐẦU BẾP GIỎI NHẤT THẾ GIỚI 2019

Vào năm 41 tuổi, Arnaud Donckele được giới chuyên ngành trao tặng danh hiệu Đầu bếp giỏi nhất thế giới năm 2019. Lễ trao giải vừa diễn ra trong tuần qua nhân kỳ Chefs World Summit lần thứ 5 tại Monaco (25-26-27/11/2018). Theo bình chọn của các đồng nghiệp, Arnaud Donckele về đầu trên danh sách 100 đầu bếp quốc tế.


Đúng với tên gọi của nó, Chefs World Summit giống như một hội nghị "thượng đỉnh" của ngành ẩm thực, tập hợp mỗi năm hàng trăm đầu bếp đến từ nhiều quốc gia trên thế giới. Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2014, hội nghị này chẳng những tạo điều kiện gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm trong giới chuyên nghiệp, mà còn tạo cơ hội (cũng như lễ trao giải thưởng Oscar) phát hiện các tài năng mới, vinh danh các đầu bếp lành nghề.

Theo thông lệ, nhân kỳ tổ chức Chefs World Summit, tạp chí Le Chef nổi tiếng trong ngành ẩm thực trong hơn ba thập niên qua, yêu cầu các thành viên tham gia hội nghị bầu ra năm nhà đầu bếp quốc tế xuất sắc nhất hiện nay. Có một điều đáng ghi nhận, hầu hết những người bỏ phiếu bình chọn cũng là các đầu bếp trứ danh, họ là chủ tiệm ăn hay đang điều hành các nhà hàng hai sao hoặc ba sao theo tiêu chuẩn của quyển sách hướng dẫn bìa đỏ Michelin.


Dựa vào kết quả bình chọn, tạp chí Le Chef lập ra danh sách 100 nhân vật được kể tên nhiều nhất và năm nay Arnaud Donckele là người dẫn đầu bảng xếp hạng và anh sẽ nắm giữ danh hiệu đầu bếp giỏi nhất thế giới trong suốt năm 2019. Trong bảy năm vừa qua, Arnaud là đầu bếp chính của nhà hàng La Vague d'Or thuộc khách sạn Résidence de la Pinède ở Saint Tropez, vùng Côte d'Azur ven bờ Địa Trung Hải.

Nhìn vào Top Ten, tức 10 nhân vật đứng đầu danh sách, ngoài Arnaud Donckele còn có các đồng nghiệp Pháp khác là Michel Troisgros (hạng nhì), Yannick Alleno (hạng tư), Emmanuel Renaut (hạng 7). Về phía các gương mặt nước ngoài, nhân vật xếp hạng cao đầu tiên là đầu bếp Hà Lan Jonnie Boer (hạng 3), đầu bếp Nhật Bản Seiji Yamamoto (hạng 5), đầu bếp người Mỹ David Kinch (hạng 8) lần đầu tiên lọt vào Top Ten và cuối cùng là đầu bếp Đan Mạch René Redzepi (hạng 10).


Sinh trưởng tại thành phố Rouen ở vùng Normandie, Arnaud Donckele học nghề nấu ăn tại Goumard Prunier, một nhà hàng ở Paris chuyên về các món cá và hải sản. Tay nghề của anh lọt vào mắt các nhà đầu bếp trứ danh, nhờ vậy anh được tuyển vào làm việc cho các tiệm ăn ba sao Louis XV tại Monaco và Plaza Athénée tại Paris. Anh được hai nhà đầu bếp cực kỳ nổi tiếng là Michel Guérard và Alain Ducasse trực tiếp huấn luyện, đào tạo.

Có lẽ cũng vì thế mà một khi đứng ra điều hành các tiệm ăn sang, Arnaud Donckele đã lập nhiều thành tích dù còn non tuổi đời. Năm anh tròn 30 tuổi, Arnaud được tạp chí Gault & Millau trao tặng danh hiệu cao quý dành cho các tài năng mới. Đến năm 35 tuổi, anh đem 3 sao (về cho nhà hàng La Vague d'Or) theo cách xếp hạng của sách hướng dẫn Michelin, đồng thời khách sạn La Pinède cũng được nâng lên hạng sang nhất (năm sao).


Trong cùng một năm (2013), Arnaud Donckele lần đầu tiên được tạp chí Le Chef bình chọn làm ‘‘nhân vật trong năm’’. Có lẽ cũng vì thành công không làm cho Arnaud xao lãng trong công việc, tuy được trao nhiều ‘‘vòng nguyệt quế’’ nhưng anh vẫn không quên học hỏi, rèn luyện tay nghề. Trước khi đoạt giải nhất nhân kỳ tổ chức Chefs World Summit lần thứ 5, Arnaud Donckele hai lần liên tiếp được tạp chí Gault & Millau chấm điểm rất cao 19/20.

Với danh hiệu đầu bếp giỏi nhất thế giới năm 2019, Arnaud Donckele trở thành gương mặt trẻ nhất (41 tuổi) trong số các đầu bếp quốc tế từng được vinh danh trong những năm trước. Arnaud nối bước các bậc đàn anh như Michel Troisgros 60 tuổi (giải nhất 2018), Alain Passard 62 tuổi (2017), Michel Bras 72 tuổi (2016) và Pierre Gagnaire 68 tuổi (2015).


Mỗi đầu bếp một sở trường, Arnaud Donckele nổi tiếng nhờ cái tài dùng các gia vị đặc trưng của vùng Provence để tái tạo các món ăn làm từ đồ biển. Nhiều nhà phê bình còn cho rằng, tuy Arnaud Donckele đã chọn lập nghiệp ở miền Địa Trung Hải hầu như quanh năm đều có nắng ấm, nhưng anh vẫn chưa quên các đặc sản vùng nguyên quán Normandie, xanh mướt cỏ cây do khí hậu nhiều mưa. Có lẽ cũng vì thế mà nhà đầu bếp này rất tinh tế trong việc hoà quyện các mùi hương, cân bằng hai thái cực ‘‘terre et mer’’: một bên là sơn hào, bên kia là hải vị.

Tuấn Thảo/RFI (04/12/2018)
Link tham khảo:


No comments: