Friday, September 27, 2019

NGỦ GẬT - NÉT VĂN HÓA ĐẶC TRƯNG CỦA NGƯỜI NHẬT BẢN

Người Nhật có phải là dân tộc làm việc cực kỳ siêng năng hay không ?


Có lẽ câu trả lời của bạn sẽ là “có” khi nhìn vào sự phát triển của nền kinh tế Nhật. Vậy chúng ta hãy thử xem xét điều đó dưới một góc nhìn khá thú vị. Thói quen ngủ gật của người Nhật.

Trong những buổi hội nghị quốc tế, người Nhật Bản vẫn thường bị chỉ trích về 3 chữ S đó là Silent, Smile và Sleep. (im lặng, cười mỉm và ngủ).

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (trái) và Bộ trưởng tài chính Taro Aso “đang lắng nghe” câu hỏi từ một nghị sĩ đảng đối lập trong phiên họp về ngân sách tại Tokyo tháng 2-2013

Trong hội nghị của tổ chức FAO - nông nghiệp và lương thực thế giới - được tổ chức tại Rome, xuất hiện một số hình ảnh thành viên trong phái đoàn Nhật Bản đang gật gù trong buổi hội nghị khiến những đại biểu quốc gia khác đã có cái nhìn không mấy được thiện cảm. Thế nhưng ít ai lại biết được rằng ngủ gật chính là một nét đặc trưng văn hóa của người Nhật.

Ngay tại đất nước, người dân Nhật Bản vẫn ngủ gật mọi lúc, mọi nơi. Trên xe bus, trên xe điện, trong thư viện hay thậm chí là ngay trong các cuộc hội thảo, hội nghị và trong các buổi tranh luận tại quốc hội. Đặc biệt hơn nữa là trong những giảng đường đại học, thì hình ảnh sinh viên gục xuống bàn ngủ trong các buổi học là chuyện quá đỗi…. hiển nhiên. Cả giảng đường nhiều khi có tới 70 - 80 sinh viên thì chỉ còn khoản 7 - 10 sinh viên là còn tỉnh táo để nghe giáo sư giảng bài.

Một nơi nữa mà bạn có thể nhìn thấy nhiều người dân Nhật ngủ gật nhất có lẽ là trên các phương tiện giao thông công cộng. Khi di chuyển trên các phương tiện công cộng để đi làm – về nhà – đi học – đi chơi,… người Nhật luôn có cảm giác an toàn đồng thời sau thời gian làm việc, nhìn máy tính nhiều,…. nên rất dễ dàng rơi vào giấc ngủ. Tại Osaka và Tokyo luôn có một hệ thống xe điện công cộng chạy vòng quanh thành phố, nếu chẳng may khi lên xe mà bạn có lỡ ngủ quên thì cũng không sao hết, bạn có thể ngồi ngủ tiếp thêm chút nữa để chờ xe điện vòng lại địa điểm bạn cần xuống một lần nữa.


Mỗi khi nhắc đến câu chuyện về ngủ gật, người dân Nhật thường sẽ trả lời rằng: Xã hội Nhật là một xã hội rất an toàn. Thật sự vậy, chính vì an toàn nên người dân ở đây mới có thể an tâm mà ngủ để nghỉ ngơi một cách dễ dàng và thoải mái. Trên các phương tiện công cộng tại Nhật, không bao giờ bạn phải lo lắng về chuyện bị móc túi hay mất đồ.

Nhưng có điều có thể khiến bạn khá ngạc nhiên đó là người Nhật tuy ngủ nhưng lại giống như không ngủ.
Bạn sẽ thấy một người dân Nhật đang có vẻ như phiêu bồng, say sưa ở một chốn nào đó bỗng dưng bật dậy rồi xuống đúng ga cần xuống khi tàu, xe dừng lại. Hoặc bạn có thể thấy một vị đại diện người Nhật đang nhắm mắt như thiu thiu trong giấc ngủ trong một buổi hội thảo vẫn có thể vỗ tay tán thưởng khi bài phát biểu của một ai đó vừa chấm dứt hay thậm chí còn có thể phản biện lại.


Vậy trừ những lúc ngủ thực sự do quá mệt mỏi trong công việc, học tập,…. thì người Nhật tuy nhắm mắt nhưng các giác quan khác của họ vẫn hoạt động và tai vẫn có thể nghe được những thông báo được phát đi đang trên tàu đến một ga nào đó và họ vẫn có thể xuống đúng ga mình cần.

Đến đây, bạn đã thấy, ngủ gật ở Nhật Bản đúng là một nghệ thuật chưa?

(Sưu tầm trên mạng)


No comments: