Sunday, October 6, 2019

ANH CÒN NỢ EM - PHẠM THÀNH TÀI



ANH CÒN NỢ EM
thơ: Phạm Thành Tài


Anh còn nợ em
Công viên ghế đá
Lá đổ chiều êm…

Anh còn nợ em
Dòng xưa bến cũ
Con sông êm đềm

Anh còn nợ em
Chim về núi Nhạn
Trời mờ mưa đêm…

Anh còn nợ em
Nụ hôn vội vã
Nắng chói qua rèm

Và còn nợ em
Cuộc tình đã lỡ
Con tim anh mềm…
Anh còn nợ em!


PHẠM THÀNH TÀI


Bài thơ này đã được nhạc sĩ Anh Bằng phổ nhạc thành bài hát cùng tên.

Về bối cảnh sáng tác bài thơ, có một phụ nữ kể lại câu chuyện tình của cô bạn thân của cô với một thanh niên tên Tài học cùng trường nhưng hơn mấy lớp ở Ninh Hoà. Chàng và nàng quen nhau từ thủa học trò. Đỗ tú tài, chàng vào Sài Gòn, rồi sau đó du học Mỹ, nàng thì ở lại quê làm cô giáo trường làng. Ra đi, chàng bảo nàng yên tâm đợi chàng về. Nhưng rồi sau đó được tin chàng đã lấy vợ, một người con gái học thức, sang giàu, nàng đau khổ một thời gian rồi cũng lấy chồng. Sau 1975, một lần họp đồng hương Ninh Hoà ở Mỹ, người phụ nữ kể chuyện gặp lại chàng, biết cô sắp về thăm quê, chàng gửi ít tiền về biếu nàng ngày xưa, vốn là bạn thân của cô. Nàng sống ở quê cùng chồng là thương phế binh chế độ cũ, với năm con, nghèo lắm nhưng từ chối món tiền của chàng. Qua Mỹ, đến thăm chàng trong ngôi nhà cao đẹp, nhưng một mình vì đã li di vợ, có đứa con trai cũng sống với mẹ. Người phụ nữ kể lại câu chuyện, chàng ngậm ngùi nói “anh còn nợ em”.

Sơ lược tiểu sử tác giả:


Phạm Thành Tài (1932-1997) quê Ninh Hoà, Khánh Hoà. Trước 1975, ông dạy học tại Đà Lạt. Sau 1975, ông phải đi cải tạo 8 năm. Khi được thả, ông mở một phòng mạch ở Sài Gòn kiếm sống qua ngày. Thỉnh thoảng lại đèo nhà văn Sơn Nam (tên thật Phạm Minh Tài - tên hai người chỉ khác nhau chữ lót) về Thủ Dầu Một giao lưu với nhóm lương y châm cứu đồng thời là bạn bè văn nghệ ở đó. Năm 1991, ông định cư ở Mỹ, học lấy bằng Bác sĩ đông y, tiếp tục hành nghề y kiếm sống. Ông mất tại Nam California ngày 6 tháng 7 năm 1997.

Ông viết văn làm thơ từ năm 1955, đã xuất bản 2 tập thơ Tình em còn đó, Hương gây mùi nhớ, và một tập truyện ngắn Hoa đào năm ngoái.

Nguồn: Thi Viên



No comments: