Monday, October 21, 2019

CÁC BÁO AUSTRALIA ĐỒNG LOẠT BÔI ĐEN TOÀN BỘ TRANG NHẤT (21/10/2019)

Trang nhất của các tờ báo lớn của Australia hôm 21/10 (ảnh: Reuters).

Nhiều tờ báo lớn của Australia hôm nay (21/10) đồng loạt bôi đen toàn bộ trang nhất nhằm phản đối các biện pháp hạn chế tự do báo chí.

Nhiều ấn phẩm của các tập đoàn truyền thông lớn tại Australia, hôm nay đồng loạt bôi đen trang nhất kèm theo con dấu màu đỏ có chữ “Mật”. Đây được xem là động thái phản đối luật an ninh quốc gia mà các nhà báo cho rằng đã hạn chế thông tin và tạo ra “văn hóa bí mật” ở Australia.

Ảnh: Twitter.

Trang bìa của các tờ báo hôm nay đồng loạt nêu câu hỏi: “Khi chính phủ ngăn bạn biết sự thật, họ đang che giấu điều gì?”

Chiến dịch do Liên minh Quyền Được Biết phát động và được một số kênh truyền hình, đài phát thanh và báo điện tử Australia hưởng ứng. “Australia đang có nguy cơ trở thành nền dân chủ bí mật nhất thế giới”, David Anderson, Giám đốc điều hành Tập đoàn Truyền thông Australia ABC, cho biết.

Michael Miller, chủ tịch điều hành của News Corp Australia nói: “Người Australia luôn hoài nghi chính phủ muốn hạn chế người dân quyền được biết điều gì đang diễn ra”.

Ảnh: sbs.com.au

Theo AP, phong trào đấu tranh trên báo chí bắt đầu từ khi Cảnh sát trưởng Reece Kershaw lần đầu tiên điều trần trước một ủy ban của Thượng viện về một cuộc điều tra đang diễn ra nhằm làm sáng tỏ các vấn đề liên quan đến cảnh sát. Cảnh sát Australia đã hoàn tất hướng dẫn mới về việc điều tra các quan chức chính phủ, tiết lộ thông tin trái phép. Chính phủ cho biết họ ủng hộ tự do báo chí nhưng “không ai được phép ở trên luật pháp”.

Hồi tháng 6, cảnh sát đã đột kích trụ sở của Tập đoàn Truyền thông Australia ABC và nhà riêng của một nhà báo News Corp Australia để điều tra về các bài viết gây bất lợi cho chính phủ dựa trên những thông tin bị rò rỉ từ “người trong cuộc”. Một cựu luật sư quân đội đã bị buộc tội làm rò rỉ tài liệu và nhiều nhà báo khác cũng có thể bị truy cứu trách nhiệm.

Hải Lam


No comments: