Monday, October 21, 2019

NGƯỜI QUÂN TỬ KẾT GIAO ĐẠM NHẠT NHƯ NƯỚC

QUÂN TỬ CHI GIAO ĐẠM NHƯỢC THỦY 
(君子之交淡若水)

Sự tương tác tốt nhất giữa người với người không phải là ở bên nhau mọi lúc, mà là duy trì một khoảng cách phù hợp. Khoảng cách này không xa, không gần, không thưa mà cũng không dày.

Có một câu chuyện ngụ ngôn phương Tây kể rằng, vào mùa đông lạnh giá, có hai con nhím muốn sưởi ấm cho nhau. Ban đầu vì chúng đứng quá gần nhau mà vô tình làm cho đối phương chảy máu bởi những chiếc gai nhọn sắc trên mình. Sau đó chúng bèn điều chỉnh khoảng cách, giãn ra xa hơn một chút, như thế vừa sưởi ấm cho nhau lại còn có thể bảo vệ nhau.

Thực tế, mối quan hệ giữa người với người cũng giống như cách những con nhím sưởi ấm. Nếu quá gần nhau, người ta rất dễ tạo cho nhau tổn thương. Chỉ khi duy trì một khoảng cách phù hợp, người ta mới mang lại cho nhau điều tốt đẹp.

Mỗi người đều cần một khoảng không riêng cho mình để có thể cất giấu những gì riêng tư nhất của mình trong đó. Dù là bạn tri kỷ hay là nam nữ yêu đương, dù là người thân trong gia đình hay người dưng ngoài xã hội, ta đều nên duy trì một khoảng cách thích hợp. Một khi không gian cá nhân bị xâm phạm, rất có thể ta sẽ cảm thấy khó chịu, buồn chán và thậm chí là tức giận.

Mối quan hệ tốt nhất chính là dựa trên sự tôn trọng và thấu hiểu lẫn nhau, không vi phạm, không xúc phạm, không thử thách, không giả tạo. Đừng lấy tình cảm tốt đẹp để làm “lá chắn” cho bất cứ sự vi phạm riêng tư nào, mọi thứ sẽ chỉ càng trở nên tồi tệ hơn thôi. Mỗi người đều là những cá nhân độc lập, tuyệt đối cũng không phải vì cần phải duy trì một tình cảm đậm sâu mà không thể rời nhau nửa bước, việc gì cũng thổ lộ cho nhau nghe.

Giữa người với người, tốt hơn hết nên duy trì một khoảng cách nhất định, xa hay gần là do bản thân tự quy định. Đó âu cũng là nguyên tắc để có cuộc sống nhẹ nhàng, tốt đẹp hơn.

Có rất nhiều mối quan hệ đã rơi vào hố sâu tuyệt vọng khi một trong hai phía không giữ được khoảng cách đủ an toàn. Quá xa sẽ sinh ra bất mãn, quá gần lại nảy ra xung đột.

Nhiều người đã chia sẻ kinh nghiệm này: Càng thân thiết với ai đó thì càng dễ xảy ra mâu thuẫn. Khi đã quay mặt với nhau, muốn cứu vãn mối quan hệ trở lại như lúc đầu là chuyện cực kỳ khó. Đó là lý do vì sao những thành viên trong gia đình hay người yêu, vợ chồng thường đổ lỗi cho nhau mỗi khi bất hòa. 

Ảnh minh họa: Excite.

***

Cô gái nọ tới thẩm mĩ viện làm đẹp nhưng khi ra về lại mang một khối bực dọc, u uất lớn trong tâm. Cô kể lại rằng khi mình vừa vào đến thẩm mỹ viện thì được một người phụ nữ lớn tuổi hơn làm đẹp cho. Người phụ nữ này cũng là tuýp người lợi khẩu, lập tức bắt chuyện rất thân mật:

– Cô gái, em bao nhiêu tuổi rồi?

– 30 tuổi

– Ồ, vậy chắc em lấy chồng rồi nhỉ? Chồng làm công việc gì? Con bao nhiêu tuổi rồi?

Những câu hỏi dồn dập của người phụ nữ lạ khiến cô gái có chút gì đó cảm thấy khó chịu. Khi biết cô gái chưa kết hôn, người phụ nữ nọ lại càng tỏ ra cao hứng hơn:

– Sao lại chưa lấy chồng thế em? Có phải cũng chưa yêu ai bao giờ không? Con gái nhà khác mà như em chắc chắn bố mẹ sẽ rất sốt ruột đấy!

Nghe đến đây, bạn tôi đã không thể chịu đựng nổi, nói trong sự tức giận:

– Em chưa lấy chồng không có nghĩa là em chưa yêu ai!

Không ngờ, nghe câu trả lời, người phụ nữ này lại nói tiếp:

– Em gái à, hay nổi nóng như thế chẳng trách da em xấu quá!

Cô gái quyết định không đôi co thêm với người phụ nữ kia nữa, phớt lờ bà và chỉ mong sao buổi làm đẹp kết thúc nhanh chóng để rời đi, coi như là một ngày đen đủi vậy! Nhưng người phụ nữ đó vẫn không để ý tới sự khó chịu của cô gái, tiếp tục hỏi những tràng câu hỏi miên man:

– Em gái à, em làm nghề gì, lương tháng bao nhiêu, em hay đến thẩm mỹ viện, chắc lương cũng không tệ nhỉ?

– Em gái, quần áo em mặc toàn là hàng tốt nhỉ, mua ở đâu thế, bao nhiêu tiền?

– Em gái, túi xách của em nhìn sang quá, mua bao nhiều tiền thế?

Cho đến khi cô gái không còn nhịn nổi, đáp trả gay gắt:

– Chị còn hỏi nữa, tôi sẽ kiện chị tội quấy rối đấy.

Lúc này, người phụ nữ nọ mới nhận ra vấn đề và dừng lại. Hai tiếng làm đẹp trở thành hai tiếng ác mộng. Đến thẩm mĩ viện để thả lỏng, thư giãn, cuối cùng lại chuốc lấy bực dọc vào thân. Và bi kịch xảy ra chỉ bởi người ta không tôn trọng quyền riêng tư của cá nhân, đã đi quá giới hạn, ranh giới vốn có của sự giao tế thông thường. 

Ảnh: Phovanblog.

Những người có trí tuệ cảm xúc cao thường là những người có thể nắm bắt chính xác sự tinh tế của ranh giới này và khi giao tiếp sẽ xem xét đầy đủ đến cảm xúc của đối phương để làm cả hai bên đều thấy thoải mái.

***

Như nhà triết học Voltaire đã từng nói: “Tôi hoàn toàn không đồng ý với quan điểm của bạn, nhưng tôi sẵn sàng dùng cả sinh mệnh của mình để bảo vệ quyền được nói của bạn”.

Cuộc sống của mỗi cá nhân thuộc về cá nhân đó, cách suy nghĩ, cách làm việc cũng là một dạng thức vô cùng riêng tư. Đừng cố gắng xâm phạm quyền riêng tư của người khác, hãy trừ cho họ một phần không gian riêng, đừng ép người khác vào thế khó, nói chuyện cũng nên nhìn thế thời.

Quân tử kết giao đạm bạc như nước, ấy chính là cảnh giới cao nhất trong giao tiếp. Dù thân với nhau đến mấy cũng phải giữ lại cho mình một ranh giới, bạn nhé!

Ngọc Linh
Theo Secretchina

No comments: