Wednesday, November 13, 2019

NHÂN VĂN LÀ GÌ? NHƯ THẾ NÀO LÀ LỐI SỐNG NHÂN VĂN?

Trong các tác phẩm văn học hay trong cuộc sống, chúng ta vẫn thường nghe nói đến “nhân văn” như: Thái độ nhân văn, người sống nhân văn, nhân vật mang tính nhân văn, giá trị nhân văn…Vậy bạn có biết nhân văn là gì hay không? Lối sống nhân văn biểu hiện ra sao cũng là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Để có thêm câu trả lời cho vấn đề này, VN24h.info mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé.

Nhân văn học là một lĩnh vực nghiên cứu con người

Nhân văn học là gì?

Nhân văn học là một ngành nghiên cứu về văn hóa của con người, “nhân” là chỉ con người, “văn’ chính là văn hóa. Nhân văn học chuyên sử dụng những lí lẽ, lập luận, phân tích hay suy đoán để đánh giá. Nhân văn học không dựa vào cách tiếp cận trực tiếp, thực nghiệm như các ngành khoa học tự nhiên.

Nhân văn học bao gồm các lĩnh vực: Văn triết học, ngôn ngữ học, tôn giáo, các ngành nghệ thuật như nhạc, kịch…

Nhân văn là gì?

Sau khi đã tìm hiểu về ngành nhân văn học thì ai cũng muốn hiểu rõ hơn nhân văn là gì. Bạn có thể hiểu nhân văn chính là những tư tưởng, quan điểm, tình cảm khi bàn về các giá trị sống của một con người như: Phẩm giá, tình cảm, trí tuệ, vẻ đẹp, sức mạnh.

Chủ nghĩa nhân văn không chỉ đơn giản là một khái niệm đạo đức, mà nó còn thể hiện cả những đánh giá, nhìn nhận về con người dưới nhiều góc độ trong mối quan hệ với đồng loại, tự nhiên và đời sống xã hội.

Nhân văn chính là những nhìn nhận khách quan về một con người dưới nhiều góc độ

Như thế nào là lối sống nhân văn?

Khi một con người có lối sống nhân văn, họ sẽ có những biểu hiện như sau:
  • Luôn sống chân thật với cảm xúc của mình
Một người có lối sống nhân văn sẽ luôn biết cách biểu hiện tình cảm chân thật của mình với mọi sự vật, hiện tượng. Họ sẽ không biết giả tạo, không thể hiện một thái độ tình cảm sai lệch hoàn toàn với những gì họ đang nghĩ. Một người sống nhân văn cũng không có sự ganh ghét, đố kỵ, không tham sân si hay thể hiện quá rõ cái “tôi” của mình. Thay vào đó, họ sẽ biết đồng cảm sâu sắc trước những đau khổ, khó khăn của người khác, đồng thời, họ cũng biết vui mừng cho sự vui mừng của người khác.
  • Sống độ lượng, vị tha, khoan dung
Lối sống nhân văn còn thể hiện rõ ràng khi bạn biết buông bỏ đúng lúc. Đặc biệt, bạn sẽ biết cách bỏ qua những sai lầm, độ lượng, vị tha để tâm hồn luôn an yên, thoải mái.
  • Yêu cái đẹp, yêu thiên nhiên và mong muốn khắc phục, giải thích thiên nhiên
Một lối sống nhân văn còn thể hiện rõ ràng qua sự cảm nhận cái đẹp của mỗi người, luôn trân trọng, dành tình cảm cho cái đẹp. Lối sống nhân văn còn thể hiện qua tình yêu thiên nhiên, mong muốn khám phá, chinh phục và giải thích những hiện tượng thiên nhiên.

Lối sống nhân văn thể hiện ở tâm hồn luôn yêu và mong muốn thưởng thức cái đẹp ở những điều bình dị nhất
  • Luôn có tinh thần độc lập tự cường
Dân tộc Việt Nam chúng ta có khát vọng về cuộc sống độc lập tự cường, đó cũng là giá trị to lớn mà chúng ta hướng đến. Lối sống nhân văn sẽ trở nên vô vị hơn nếu chúng ta không dành tình cảm cho đất nước, cho quê hương và yêu cuộc sống hoàn bình, mong muốn độc lập tự cường của dân tộc. Đồng thời, người có lối sống nhân văn còn luôn đề cao tinh thần bất khuất, bất diệt và sẵn sàng bảo vệ kẻ yếu, đứng về lẽ phải.
  • Ngợi ca phẩm chất con người
Con người ai cũng có những phẩm chất tốt mang tính đặc trưng riêng biệt. Việc quan sát, đánh giá và đề cao phẩm giá tốt của một người cũng chính là lối sống nhân văn mà chúng ta hướng đến. Việc tìm thấy phẩm chất tốt của một người và ca ngợi họ cũng chính là cách để bạn xóa bỏ những phần chưa tốt trong con người đó.
  • Khát vọng công lý
Lối sống nhân văn sẽ thiếu đi một phần quan trọng nếu bạn thiếu đi khát vọng công lý. Chính niềm tin, khát vọng hạnh phúc, mong muốn cái thiện luôn chiến thắng chính là cách giúp bạn nhận định đúng đắn hơn về cuộc sống, về con người. Đặc biệt, nhờ có khát vọng công lý mà cuộc sống cũng trở nên ý nghĩa hơn.

Lối sống nhân văn thể hiện ở khát vọng vào công lý, hy vọng hạnh phúc

Trên đây là những thông tin về nhân văn là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Hy vọng bạn sẽ hiểu thêm thế nào là một lối sống nhân văn. Xin cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết.

Theo: vn24h

No comments: