Saturday, December 7, 2019

ĐẬU PHỘNG MẦM

Công dụng ít biết về đậu phộng mầm

Hạt đậu phộng là loại thực phẩm được sử dụng rất rộng rãi trong mâm cơm gia đình Việt. Loại hạt này còn có một cái tên khác là “hạt lạc”, nó mang hàm nghĩa giúp con người nâng cao tuổi thọ.


Bạn đã từng ăn đậu phộng mầm chưa? Đậu phộng mầm có giá trị dinh dưỡng rất cao, có công dụng phòng bệnh đáng kinh ngạc mà 99% người dùng không biết.

Đầu tiên cần khẳng định: Đậu phộng mầm không có độc. Khi được làm nảy mầm, đậu phộng có giá trị dinh dưỡng tăng cao gấp nhiều lần.


Hình dạng của đậu phộng mầm cũng giống với giá đỗ, mầm của nó trắng noãn như ngọc. Nếu đem so sánh hàm lượng dinh dưỡng với giá đỗ, thì chỉ số dinh dưỡng thực phẩm này cao hơn nhiều. Nhất là trong phòng và chữa bệnh, công dụng của đậu phộng mầm khiến chúng ta phải kinh ngạc. Khi được chế biến, nó cũng trở thành món ăn vô cùng hấp dẫn cho cả gia đình thưởng thức.

1. Đậu phộng mầm tự làm tại nhà tốt ở điểm nào?

Nó là dược liệu tự nhiên vô cùng tốt trong kháng ung thư.

Resveratrol là một trong những thành tố sinh học tự nhiên có khả năng ngăn ngừa ung thư, giảm tiểu cầu. Trên thế giới hiện nay, nhiều quốc gia đã chiết xuất thành tố Resveratrol để làm thuốc.


Thực tế cho thấy, hàm lượng Resveratrol có trong đậu phộng nảy mầm rất cao. Vì thế, nó được liệt vào danh sách thực phẩm tự nhiên kháng ung thư.

2. Giảm béo, chăm sóc tim, thông mạch

Trường Đại học tỉnh Gia Nghĩa của Đài Loan đã nghiên cứu và phát hiện: Resveratrol có khả năng ức chế tế bào ung thư, giảm mỡ, dưỡng tâm, chống các loại bệnh về đường máu, chống lão hóa, có giá trị bảo vệ sức khỏe rất tốt.


3. Giúp làm trắng da

Sau khi ăn đậu phộng nảy mầm sẽ phát sinh hai loại phản ứng hóa học: Nó giúp mỡ chuyển hóa thành nhiệt lượng, giảm hàm lượng mỡ trên cơ thể, yên tâm sử dụng đối với người sợ béo mập. Thủy phân protein thành các axit amin giúp cơ thể dễ hấp thụ.


Mỏ của đậu phộng mầm cũng chứa hàm lượng dinh dưỡng rất cao và hương vị cũng rất thơm ngon. Là loại rau ít được bày bán trên thị trường vì giá cả đắt đỏ. Đậu phộng mầm tự làm, không chỉ có công dụng điều trị bệnh mà còn là món ăn rất ngon, giúp chúng ta cảm nhận về cuộc sống phong phú hơn.


Dưới đây là cách ủ đậu phộng mầm.

Đầu tiên, nên lựa chọn những hạt đậu phộng có màu trắng, tròn đều, không có dị dạng lồi lõm.

Sau khi chọn xong, đem ngâm trong nước từ nửa ngày đến một ngày để hạt đậu hấp thụ đủ lượng nước, rồi đem rửa lại 2 đến 3 lần.


Trong đậu phộng mầm, hàm lượng Resveratrol rất cao, cao hơn 100 lần so với rượu nho. Vậy nên, chúng ta nên ăn đậu phộng mầm mỗi sáng để phòng bệnh tim mạch!

Cách ủ: Đặt tấm vải màn lên một chiếc khay đã khử trùng để giữ ẩm, rồi đổ hạt đậu đã ngâm vào khay, bọc cẩn thận và đặt vào nơi thiếu ánh sáng, 4 đến 5 tiếng tưới nước một lần. Cần thiết kế sao cho nước thừa có thể thoát ra ngoài, nếu không nó sẽ khiến mầm bị thối.


Giữ ổn định nhiệt độ phòng, sau 8 ngày là có đậu phộng mầm rồi

Mẹo giúp cây mầm đậu phộng mập hơn:

Đặt hạt đậu phộng đã được ngâm rửa lên một tấm gỗ rồi bọc lại bằng túi bóng đen, làm như vậy tăng sức ép cho hạt mầm khiến mầm mọc mập hơn.


Mỏ của đậu phộng mầm đặc biệt giòn, vì thế có thể dùng để ăn vặt hàng ngày. Là món ăn vô cùng tốt cho sức khỏe, giúp tăng cường trí nhớ.

Có nhiều cách để ăn đậu phộng mầm như xào, nộm, trộn, ăn lẩu… Hương vị rất thơm ngon. Bạn cũng có thể tùy chọn cách ăn phù hợp với khẩu vị của bản thân.

Lúc đậu phộng nảy mầm cần chú ý điều gì?

Nên chọn loại đậu phộng vỏ trắng, không phải loại vỏ màu đỏ, bởi vì, loại đậu phộng có vỏ đỏ không bổ huyết.


Có thể ăn khi đậu phộng mới nhú mầm, không nên để mầm quá dài, vì lúc này hương vị thơm ngon của hạt mầm đã giảm nhiều.

Lúc ăn thì không chỉ ăn cây mầm hoặc chỉ ăn phần mỏ mà nên ăn toàn bộ.


Nếu người bụng dạ yếu, ăn nhiều đậu phộng mầm tươi sống sẽ sinh ra chướng bụng. Vì vậy, người này nên ăn đậu phộng mầm đã được nhúng tái.

Chú ý: Đậu phộng mầm mà vỏ ngoài có nấm mốc màu vàng thì không được ăn. Vì khi lên nấm mốc, đậu phộng mầm đã phát sinh độc dược. Đậu phộng nảy mầm trong tự nhiên thì không nên ăn.

San San

Lưu ý: có vài bài viết nói ăn mầm đậu phọng có thề gây ung thư gan , có bài nói ăn rất ngon và bổ. Tôi không biết nên xin các bạn đề phòng. (LKH)

No comments: