Monday, December 2, 2019

BÒ KOBE CÓ THẬT SỰ SỐNG NHƯ ÔNG HOÀNG TRƯỚC KHI LÊN BÀN MỔ

Nhiều người tin rằng bò Kobe được sống sung sướng trước khi lên bàn mổ. Tuy nhiên, sự thật về việc bò được massage, uống bia thường xuyên có nhiều phần thiếu chính xác.


Bò Kobe là thực phẩm xa xỉ, nổi tiếng từ Nhật Bản và vang danh khắp thế giới. Mức giá có nhiều loại nhưng chủ yếu dao động từ 500-3.000 USD/kg (tùy loại). Bên cạnh chất lượng thịt được đa số đánh giá tuyệt hảo, bò Kobe còn đắt bởi quy trình chăn nuôi, chăm sóc nghiêm ngặt và kỳ công. Nhiều người tin rằng loài này được massage, uống bia và nghe nhạc mỗi ngày vì bò hạnh phúc sẽ cho thịt ngon hơn.


Tuy nhiên, thông tin bò Kobe được uống bia thường xuyên là sai sự thật. Thực tế, việc cho bò uống bia vẫn diễn ra nhưng không liên tục. Thức ăn của chúng về cơ bản vẫn là cỏ, ngô, đậu phụ. Người nuôi thường cho bò uống bia vào những ngày hè nóng khiến chúng khảnh ăn. Bia sẽ giúp kích thích vị giác bò, tăng cảm giác ham muốn ăn. Thực tế, bia không nằm trong tiêu chuẩn chăn nuôi bò Kobe mà chúng chủ yếu chỉ uống nước.


Việc bò Kobe được massage mỗi ngày (đôi khi dùng cả rượu sake) cũng là câu chuyện bị làm quá lên. "Bò ngày xưa phải ra đồng gặm cỏ, vận động nhiều. Vào ngày trời lạnh, chúng thường về chuồng với khớp sưng lên như bị viêm. Người nuôi thường vỗ vào chúng để khớp không bị cứng lúc ra đồng trở lại", đầu bếp Gerald Chin cho biết.


Theo trang Eastowest, việc massage cho bò chủ yếu được thực hiện trước khi giết mổ. Điều này giúp bò thoải mái, giảm căng thẳng và thịt sẽ ngon hơn. Nhiều con bò phải đứng trong chuồng hẹp, ít di chuyển khiến khớp cứng, mỏi mệt và đôi lúc không đứng lên được. Do đó, việc massage là cần thiết nhưng không phải thường xuyên.


Bò Kobe không nghe nhạc giao hưởng hay bất kỳ loại nhạc nào. Chúng thường sống trong chuồng nhỏ, được đảm bảo vệ sinh. Con bò sống trong chuồng cùng mẹ khoảng một năm trước khi chuyển đi ở riêng. Bò Kobe được nuôi đến năm 2 tuổi thì giết thịt.


Điểm đặc biệt của bò Kobe khiến nhiều người ưa thích là tỷ lệ mỡ cao (khoảng 35%). Để duy trì chất lượng, người nuôi thường nhốt bò trong chuồng hẹp, ít được di chuyển. Điều này hạn chế cơ bắp phát triển, tăng tỷ lệ mỡ ở bò.


Nhiều người vẫn quan niệm bò Kobe và Wagyu là một. Điều này đúng nhưng không hoàn toàn. Mọi con bò Kobe đều là Wagyu. Tuy nhiên, không phải tất cả bò Wagyu đều được mang tên Kobe. Wagyu đơn thuần là thịt bò Nhật Bản nên không thể đánh đồng chúng với Kobe. Một con bò được công nhận là Kobe phải thuộc giống Tajima-gyu được sinh ra, lớn lên và thậm chí giết mổ tại tỉnh Hyogo (có Kobe là thủ phủ). Bên cạnh đó, con bò phải trải qua nhiều cuộc kiểm tra chất lượng trước khi đóng dấu xác nhận.

Anh Tú/Zing.vn

56 gram thịt bò Kobe giá 84 USD vẫn hút khách tại Mỹ


No comments: