Sunday, December 22, 2019

NHỮNG TẬP TỤC GIÁNG SINH RÙNG RỢN VÀ KỲ QUẶC TRÊN THẾ GIỚI

Không chỉ có ông già Noel và tuần lộc, Giáng sinh ở khắp nơi trên thế giới còn có nhiều biểu tượng kinh dị, rùng rợn thậm chí là kỳ quặc, khó lý giải.




1. KRAMPUS (ÁO, SLOVENIA, CROATIA, BẮC Ý)
Krampus là một ác quỷ hình người, có sừng trong văn hóa dân gian vùng núi Áo - Bavaria

Người Áo cho rằng, vào đêm Giáng sinh, ông già Noel sẽ đi phát quà cho những đứa trẻ ngoan, còn những đứa trẻ hư sẽ thuộc "phần việc" của ác quỷ Krampus. Krampus là một con quỷ với vẻ ngoài đáng sợ, nửa người nửa dê, với thân hình cao lớn, có móng chẻ như dê, sừng dài và cái lưỡi đỏ lè ra ngoài.

Con quỷ này sẽ dùng roi để trừng phạt những đứa trẻ không nghe lời bố mẹ, thậm chí bắt chúng bỏ vào bao tải. Tại Áo còn có một lễ hội có tên là Krampusnacht dành riêng cho nhân vật này. Tại lễ hội, những người đàn ông đóng giả Krampus bằng cách đeo một chiếc mặt nạ gỗ hết sức rùng rợn, đội sừng dê và đi dọa trẻ con. Quỷ Krampus đã trở thành một nét văn hóa Giáng sinh đặc sắc của miền Trung châu Âu, nhất là vùng núi Alpine.

2. MỤ PERCHTA (ÁO, BAVARIA)
Những người hóa trang thành Perchten diễu hành trên đường làng để xua đuổi tà ma mùa đông trong lễ hội Perchten hàng năm ở Bavaria, Đức

Mụ Perchta là một phù thủy có "nhiệm vụ" trừng phạt những đứa trẻ hư bằng cách rạch bụng chúng và nhồi rơm vào trong. Truyền thống này cũng giống như niềm tin rằng ông già Noel sẽ ném than vào nhà bọn trẻ hư vậy, nhưng kinh dị hơn nhiều.

3. ĐẦU LÂU NGỰA MARI LWYD (WALES)
Đầu lâu ngựa Mari Lwyd trong lễ hội đêm Giao thừa ở Llanwrtyd Wells xứ Wales

Một phong tục khá rùng rợn của người dân xứ Wales trong dịp Giáng sinh có tên gọi là Mari Lwyd - mọi người diễu hành khắp phố cùng một chiếc hộp sọ ngựa cá và hát vang các bài hát truyền thống. Người dân ở đây cho rằng, tục lệ này sẽ giúp xua đuổi ma quỷ khi năm mới sắp cận kề.

4. GRÝLA VÀ MÈO YULE (ICELAND)
Theo văn hóa dân gian Iceland, con mèo đen Yule này là "thú cưng" của yêu tinh Gryla

Trong văn hóa của Iceland, có một con yêu tinh độc ác chuyên làm hại trẻ em tên là Grýla. Con yêu tình này có 13 người con là Yule Lad, hay còn được gọi là các quỷ lùn tinh nghịch. Theo truyền thuyết, 13 ngày trước Giáng sinh, những Yule Lad này sẽ xuất hiện và quấy rối các gia đình. Nhiều nơi còn cho rằng, những Yule Lad chuyên bắt cóc và ăn thịt trẻ con trong dịp lễ.

Một quái vật khác cũng khiến trẻ em Iceland "khóc thét" trong đêm Giáng sinh là Jólakötturinn, hay mèo khổng lồ Yule, là "thú cưng" của Gryla. Con mèo này được miêu tả là vô cùng khát máu và độc ác, chuyên lang thang khắp nơi để ăn thịt những đứa trẻ không có quần áo mới trong lễ Giáng sinh.

5. HANS TRAPP (ALSACE-LORRAINE, PHÁP)
Hans Trapp ngụy trang thành một con bù nhìn để đi khắp vùng quê

Hans Trapp là một nhân vật trong văn hóa dân gian Giáng sinh của vùng Alsace và Lorraine của Pháp. Truyền thuyết nói rằng Trapp là một người đàn ông giàu có, tham lam và xấu xa, tôn thờ Satan và bị trục xuất khỏi Giáo hội Công giáo. Hắn bị đày vào rừng, ngụy trang thành bù nhìn rơm bọc trong quần áo để săn lùng trẻ con. Hắn sẽ xuất hiện vào tháng 12 trước Giáng sinh, dọa nạt trẻ em hư, mang quà cho trẻ ngoan.

6. ÁC QUỶ LÒNG ĐẤT KALLIKANTZARI (HY LẠP, BULGARIA, SERBIA, THỔ NHĨ KỲ)
Kallikantzaroi trong tập phim "The Grimm Who Stole Christmas"

Ở Hy Lạp, người ta tin rằng có các ác quỷ Kallikantzaroi sinh sống dưới lòng đất và sẽ xuất hiện trước 12 ngày của lễ Giáng sinh để phá bĩnh gia chủ. Những đứa trẻ nào sinh ra trong thời gian này sẽ bị cho là có thể trở thành Kallikantzaroi.

Người Hy Lạp cũng tin rằng dưới lòng đất tồn tại một cây ác quỷ mà Kallikantzaroi chuyên dùng để kéo con người xuống thế giới của chúng, bởi vậy, trước đêm Giáng sinh, các gia đình sẽ treo hàm răng lợn trong ống khói để ngăn không cho ác quỷ vào nhà.

7. CHA FOUETTARD (PHÁP, BỈ, THỤY SĨ)
Một người đàn ông ăn mặc như Cha Fouettard để diễu hành trong lễ hội của Thánh Nicholas ở Nancy, miền Đông nước Pháp

Truyền thuyết Pháp kể về Cha Fouettard vốn là tên đồ tể độc ác thèm muốn ăn thịt trẻ em. Hắn hoặc vợ của hắn đã dụ dỗ ba cậu bé vào cửa hàng bán thịt của mình để giết chết, phân làm từng mảnh và tẩm ướp họ. Thánh Nicholas đến giải cứu, hồi sinh các cậu bé và giành quyền nuôi con đồ tể. Tên đồ tể bị giam cầm đã trở thành Cha Fouettard, người hầu của Thánh Nicholas, có nhiệm vụ là phân phát hình phạt cho những đứa trẻ hư trong Ngày Thánh Nicholas.

Hương Thảo / Nguồn: Guardian
Link tham khảo:


No comments: