Saturday, December 21, 2019

ROU JIA MO - BÁNH HAMBURGER TRUYỀN THỐNG CỦA TRUNG QUỐC

Chiếc bánh hamburger đầu tiên trên thế giới có nguồn gốc từ đâu? Phần lớn câu trả lời có lẽ sẽ là Mỹ hay Đức, nhưng không, chiếc bánh hamburger đầu tiên trên thế giới xuất phát từ nơi bạn không thể ngờ tới: Trung Quốc. Rou Jia Mo (肉夹馍 nhục giáp ma) có nghĩa là bánh kẹp thịt.


Có tên gọi là Rou Jia Mo, có lẽ ít người biết rằng món ăn này đã xuất hiện ở Trung Quốc từ triều đại nhà Tần (khoảng năm 221-207 TCN). Mặc dù có nhiều khác biệt giữa hamburger của Mỹ và món ăn đường phố Trung Quốc này, nhưng theo các tài liệu ghi chép thì Rou Jia Mo chính là chiếc hamburger đầu tiên trên thế giới.


Bánh Rou Jia Mo có nguồn gốc từ tỉnh Thiểm Tây, Trung Quốc, và hiện giờ nó có mặt trên khắp đất nước. Nó thường được chuẩn bị, chế biến và ăn ngay trên đường phố. Phần bột bánh là hỗn hợp từ nước, bột và men nở. Công thức có thể thay đổi theo từng vùng tuy nhiên những nguyên liệu cơ bản vẫn được giữ nguyên. Rou Jia Ma truyền thống được nướng trong lò đất sét. Còn hiện tai, phần bột này có thể cho vào chảo rán hoặc dùng lò nướng chín. Vỏ bánh có độ bùi, dai vừa phải.


Phần nhân thịt dùng thịt xay, có thể là thịt lợn, thịt bò, thịt cừu hay thịt gà, hầm với nhiều loại gia vị như gừng, đinh hương, rau mùi và hoa hồi. Người ta thường trang trí bánh với rau mùi hoặc rau xà lách như những chiếc sandwich chúng ta vẫn thấy.


Vào năm 2016, bánh Rou Jia Mo đã chính thức được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Thiểm Tây nhờ lịch sử tồn tại và phát triển lâu dài cũng như mức độ được ưa chuộng của nó.

Ngọc Anh (Theo Huffingtonpost)
Link tham khảo:
https://thewoksoflife.com/chinese-hamburgers-rou-jia-mo/


No comments: