Thursday, January 9, 2020

6 LOẠI NƯỚC SỐT THƯỜNG DÙNG CỦA NGƯỜI TRUNG QUỐC

6 loại nước sốt ăn kèm với các món ăn được Viet Viet Tourism giới thiệu dưới đây sẽ giúp du khách hiểu thêm và phần nào lý giải được sức cuốn hút của những món ăn thơm ngon với thực khách, đặc biệt là những khách du lịch nước ngoài.

1 - Sốt sa tế

Sốt sa tế không phải loại sốt gì xa lạ hay cao sang nhưng đây là một trong những món sốt thú vị của người Trung Quốc làm món ăn trở nên cay nồng, đậm vị.


Làm từ ớt và muối, với tỏi và gia vị khác, người Trung Quốc có thể dùng loại sốt này để tẩm ướp tất cả các món thịt, cá để tăng thêm hương vị cay nồng cho món ăn. Loại sa tế này rất kích thích vị giác.

2 - Sốt dầu mè

Chỉ cần một lượng nhỏ “dầu bóng tối” này cũng đủ khiến món ăn trở nên hấp dẫn hơn với mùi hương đầy mê hoặc. Sốt dầu mè được làm từ hạt mè rang rồi ép lấy dầu. Dầu mè thường để thêm hương vị cho nước sốt, nước chấm và các món nấu chín.


Dầu mè nói chung không được sử dụng như một loại dầu ăn, vì hương vị mạnh hơn các loại dầu khác như dầu phộng, dầu đậu nành nên có thể khi chiên xào sẽ làm ác mùi thức ăn.

3 - Sốt dầu hàu

Sốt dầu hàu có dạng sệt, màu nâu. Như tên của nó, sốt dầu hầu được chiếc xuất từ con hàu. Sốt được thêm gia vị và làm dày bằng bột bắp và caramel thêm để tạo màu). Không chỉ tác dụng làm thức ăn có màu đẹp mắt hơn, sốt dầu hàu còn làm tăng hương vị của các món ăn.


Sốt dầu hàu có thể dùng để ướp hoặc cho vào làm gia vị trong các món xào đều giúp món ăn dậy mùi vô cùng kích thích. Sốt dầu hàu không còn xa lạ với người Việt Nam khi nó được bày bắn khá phổ biến trong các siêu thị.

4 - Sốt tương đen

Sốt tương đen hay Hoisin là tên gọi để chỉ loại sốt có màu nâu sậm, hơi quánh đặc, vị ngọt nhẹ và cay the. Loại nước sốt này được người Trung Quốc dùng để tẩm ướp và làm cả sốt chấm. Hoisin nổi tiếng là loại nước sốt đi kèm với món vịt quay Bắc Kinh trứ danh khiến mùi vị của món ăn càng thêm đậm đà, hấp dẫn.


Sốt tương đen hiện nay có thể dễ dàng tìm thấy ở các cửa hàng, siêu thị. Sốt cũng được ứng dụng nhiều trong các món ăn dùng để chấm.

5 - Sốt giấm gạo

Hầu hết các loại giấm ở Trung Quốc được làm từ gạo. Giấm gạo có hương thơm tinh tế, vị chua nhẹ hơn so với giấm Tây. Giấm giúp kích mùi vị thức ăn để thơm hơn, cũng là gia vị quan trọng trong các món ăn của người Hoa.


Giấm là thành phần quan trọng trong các công thức nấu ăn bao gồm các món ăn chua ngọt, chua cay, món nóng. Ba loại giấm gạo phổ biến nhất của Trung Quốc là giấm gạo trắng, đỏ và đen. Trong số 3 loại trên, giấm gạo trắng dễ tìm hơn cả.

6 - Sốt mận


Sốt mận có lẽ là món sốt độc đáo nhất trong số những loại vừa kể trên. Ở Trung Quốc nước sốt mận với vị ngọt và chua được sử dụng trong các công thức nấu ăn hoặc làm sốt chấm đều ngon.

Các loại sốt kể trên đều có nhiều thú vị mang hơi hướng ẩm thực Trung Hoa rõ rệt. Nó không chỉ ngon đối với người dân địa phương mà ngày nay đã tiến ra ngoài biên giới để chinh phục những thực khách quốc tế. Là một số nhiều loại gia vị độc đáo ở Trung Hoa, các loại sốt góp phần làm nên hương vị đặc trưng của món ăn Trung Quốc không thể lẫn vào đâu được. Nếu có dịp du lịch Trung Quốc, du khách đừng quên tìm mua những loại nước sốt này để nêm nếm cho những món ăn thêm thơm ngon nhé!

Theo: Viet Viet Tourism

No comments: