Wednesday, January 8, 2020

TỪ NÀO ĐƯỢC TRANG DICTIONARY.COM CHỌN LÀ "TỪ CỦA NĂM 2019"?

Tối nay xem chương trình "Ai là triệu phú" đầu tiên cho năm 2020 (07/01/2020) thật hay vì lâu lắm mới thấy có người trả lời đến câu thứ 14 dù không thành công. Có một câu hỏi khá thú vị vì tôi chắc là ít người để ý, câu hỏi thế này: Từ nào được trang Dictionary.com chọn là "Từ của năm 2019"?


Một phần nhờ sự trợ giúp của tổ tư vấn người chơi đã chọn đúng câu trả lời là "Existential", tôi tức khắc lên mạng tìm hiểu thêm:

"Sống còn" được chọn là từ của năm

Trang Dictionary.com chọn tính từ "existential", nghĩa là sống còn, là từ thể hiện cho một năm 2019 nhiều thách thức.

Dictionary cho rằng thế giới đã đối diện với nhiều vấn đề nghiêm trọng trong năm 2019, khiến trang từ điển này chọn "existential" làm từ của năm để lột tả "cảm giác vật lộn với sự sống còn của hành tinh, của chính những người thân và cách sống của chúng ta".

"Chuyện gì đang diễn ra? Nó có ý nghĩa gì? Loài người sẽ sống sót bao lâu nếu hành tinh bị đốt cháy?", trang Dictionary giải thích. "Từ này gợi cho chúng ta trả lời những câu hỏi lớn về chúng ta là ai và mục đích của chúng ta là gì khi đối mặt với những thách thức khác nhau, nó nhắc nhở rằng chúng ta có thể đưa ra những lựa chọn về sự sống của mình qua cách chúng ta trả lời những câu hỏi này".

Một người phụ nữ và con gái đứng giữa làn khói bốc lên từ thảm họa cháy rừng ở bang New South Wales, Australia tháng trước. Ảnh: Reuters

Dictionary cho biết trong năm qua, lượng tìm kiếm từ "sống còn" đã tăng vọt sau những sự kiện liên quan đến biến đổi khí hậu và thiên tai, bạo lực súng đạn và các tổ chức dân chủ.

Sau vụ xả súng làm 22 người thiệt mạng ở thành phố El Paso, bang Texas, Mỹ hồi tháng 8, một quan chức địa phương từng phát biểu rằng "lời nói đang ngày càng tạo ra tác động mang tính sống còn trong xã hội của chúng ta".

Bên cạnh đó, ứng viên tổng thống Mỹ Joe Biden cũng từng nhắc đến từ "existential" khi gọi Tổng thống Donald Trump là "mối đe dọa sống còn với nước Mỹ".

"Có một điều chắc chắn, việc Biden dùng từ existential đã khiến lượng tìm kiếm từ này tăng hơn 1.000%", Dictionary cho biết.


Năm ngoái, trang này chọn từ "misinformation" (sự sai lệch thông tin) làm từ của năm và kêu gọi mọi người hành động để chống lại sự lan truyền của những thông tin sai lệch.

Từ "complicit" (đồng lõa) được chọn là từ của năm 2017, trong khi từ "xenophobia" (bài ngoại) là từ của năm 2016.

Anh Ngọc (Theo CNN)
Link tham khảo:



No comments: