Saturday, March 7, 2020

ẨM THỰC Ở PAKISTAN

Một quốc gia có thể thu hút được du khách ở nhiều nơi trên thế giới tìm đến thì không chỉ có danh lam thắng cảnh đẹp, nền văn minh lịch sử lâu đời, địa lý và khí hậu có thể thích nghi được, an ninh chính trị - xã hội,… mà văn hóa ẩm thực cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng góp phần phát triển ngành du lịch của đất nước.


Pakistan vốn bị xem là một quốc gia thiếu an toàn bởi những bất ổn về chính trị, quân sự và địa hình khá phức tạp. Thế nhưng những vấn đề trên đã dần được cải thiện, điển hình là Pakistan đã mở rộng chính sách du lịch và đồng thời cũng trở thành đất nước du lịch có tiềm năng trong tương lai.

Du lịch Pakistan bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm một trong những nền ẩm thực tuyệt vời nhất thế giới. Ở Pakistan, ẩm thực là một trong những “chìa khóa” quan trọng thu hút du khách đến khám phá.

Ẩm thực Pakistan đa dạng và phong phú

Ẩm thực Pakistan là một sự giao thoa của ẩm thực truyền thống Nam Á. Nó có một vài nét tương đồng với ẩm thực Bắc Ấn, và chịu ảnh hưởng khá nhiều từ ẩm thực Trung Á, Trung Đông. Tùy vào những vùng khác nhau thì các món ăn cũng sẽ có hương vị khác nhau phản ánh sự đa dạng sắc tộc và văn hoá của quốc gia này.

Các món ăn ở Pakistan nổi tiếng với việc sử dụng các loại thảo mộc và gia vị. Mỗi món ăn truyền thống là sự kết hợp đặc biệt của các công thức chế biến hoàn hảo. Chúng được hoàn thiện qua nhiều thế hệ để có được hương vị tuyệt vời như ngày hôm nay.

Các món ăn của Pakistan có sự kết hợp của nhiều loại thảo mộc và gia vị

Người Pakistan theo đạo Hồi, họ không ăn thịt lợn và rượu, thay vào đó họ dùng nhiều thịt bò, thịt gà, cá và rau quả. Họ cũng sử dụng rất nhiều gia vị, bạn sẽ thấy chúng trong phần lớn các món ăn, đó là bột ớt, gừng, bột cà ri, rau mùi, bọt ớt paprika, quế và tỏi.

Nếu đã cất công đến tận Pakistan rồi bạn còn ngần ngại gì mà không thưởng thức một số món ăn truyền thống nổi tiếng ở quốc gia này:

1. Biryani

Biryani gồm các thành phần chính là cơm vàng, thịt gà hoặc thịt bò được trộn đều với nhau. Món ăn có màu sắc bắt mắt do kết hợp với các loại gia vị và thảo dược. Để tăng thêm hương vị, khi ăn người ta sẽ cho thêm một ít chanh, cà chua và khoai tây chín.

Biryani

2. Gà Tikka

Món Gà tikka được chế biến khá công phu. Thịt gà sẽ được lọc hết xương, cắt thành những miếng nhỏ rồi ướp với nước sốt trong tủ lạnh khoảng 6 tiếng. Khi đã đủ thời gian ướp thì người ta mang thịt gà đi nướng chín. Nước sốt dùng để ướp gà bao gồm những loại gia vị gia truyền rất ít người biết. Loại nước sốt này làm tăng thêm sự đậm đà và hương vị cho món ăn.

Gà tikka

3. Seekh Kabab

Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy món Seekh Kabab trên đường phố Pakistan. Đây là tên gọi của món thịt bò cuộn xông khói hoặc nướng trực tiếp trên lửa để tạo độ giòn và làm dậy mùi cho món ăn. Thịt được nướng khéo léo để giữ được độ mọng nước, hòa quyện với các loại thảo mộc tạo nên món ăn cực kỳ hấp dẫn. Tuy có xuất xứ từ vùng Trung Đông nhưng đây lại là món ăn khá phổ biến tại Pakistan.

Seekh Kabab

4. Samosas

Đây là một món ăn nhẹ được làm từ lớp vỏ bột hình tam giác bọc nhân ớt xanh, một loại thảo mộc thái nhỏ và khoai tây luộc. Người ta còn có thể cho thêm vào nhân các loại thịt khác nhau như thịt cừu, thịt gà và thịt bò.

Samosas

5. Haleem

Haleem là món ăn truyền thống trong ẩm thực Pakistan. Nó được kết hợp từ lúa mì, lúa mạch, thịt bò bằm, thịt cừu hoặc thịt gà. Haleem được chuẩn bị và chế biến khá công phu, khi thành phẩm sẽ làm hài lòng vị giác của bạn.

Haleem

6. Channa Chaat

Channa Chaat là món ăn nhẹ rất được ưa thích ở Pakistan. Nhìn qua thì tưởng nhầm với một món canh nhưng thực chất đây giống một món Salad hơn. Đậu gà được trộn với các loại rau như hành tây, cà chua. Khi ăn đem lại cảm giác thanh mát, tốt cho sức khỏe.

Channa Chaat

7. Aloo Keema

Món ăn là sự pha trộn tuyệt vời của khoai tây và thịt cừu băm nhỏ hoặc cà ri gà. Món ăn tuy đơn giản nhưng khá đặc trưng ở Pakistan và đem lại cảm giác ấm cúng, sum vầy cho bàn ăn của gia đình.

Aloo Keema

8. Roti

Roti là một loại bánh mì dạng mỏng được làm từ bột chưa rây trộn với các loại hạt. Đây là một loại bánh đặc trưng trong ẩm thực của vùng Nam Á, được tiêu thụ phổ biến tại Ấn Độ, Pakistan, Nepal, Sri Lanka, Maldives và Bangladesh.

Roti

9. Raita

Raita là một món quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Ấn Độ. Bạn cũng có thể thấy món ăn này tại Pakistan. Raita được làm chủ yếu từ sữa chua đậu nành trộn với dưa chuột hay với một số loại rau củ khác như cà rốt, hành tây, dứa, đu đủ, ngoài ra mỗi người có thể cho thêm các loại rau thơm (rau mùi, bạc hà..), gia vị (cumin, nhục đậu khấu, ớt bột không cay,...), cà chua thái nhỏ, … tùy theo ý thích.

Raita

10. Kheer

Kheer là một trong những món tráng miệng phổ biến ở Pakistan. Đây là một món bánh pudding làm từ sữa, đường và gạo. Độ ngậy của món ăn không phải từ bơ hay trứng mà là từ các loại hạt như quả hồ trăn, hạt điều, bạch đậu khấu, hạt hạnh nhân hay nghệ tây.

Kheer

Pakistan còn là thiên đường của các loại trái cây đặc biệt là quýt, chuối, táo, hồng và lựu. Ngoài ra, bạn có thể thưởng thức nhiều thức uống giải khát từ các loại hoa quả với giá khoảng 8.000 -10.000 đồng/ly. Bên cạnh đó, trà sữa – thức uống quốc dân ở Pakistan có giá chỉ 5.000 đồng/tách ở khắp các hàng quán.

Sau một vòng tìm hiểu văn hóa ẩm thực của Pakistan, bạn đã có thêm động lực để lên kế hoạch cho chuyến hành trình khám phá quốc gia Hồi giáo huyền bí này chưa? Các món ăn với sự kết hợp hoàn hảo của các loại gia vị và thảo mộc đặc trưng ở nhiều vùng miền khác nhau sẽ kích thích các giác quan của bạn ngay lần đầu tiên trải nghiệm.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: