Friday, March 20, 2020

ẨM THỰC SƠN ĐÔNG - ĐỆ NHẤT ẨM THỰC TRUNG HOA


Người Trung Hoa rất xem trọng việc ăn uống, trong từng món ăn của họ đều hội đủ cả “vị” và “mỹ”. Ở Trung Quốc phổ biến 8 trường phái ẩm thực khác nhau: Sơn Đông, Quảng Đông, Tứ Xuyên, Hồ Nam, Phúc Kiến, Chiết Giang, Giang Tô và An Huy. Mỗi trường phái có cách chế biến, khẩu vị và điểm đặc sắc khác nhau. Người ta ví rằng: ẩm thực Giang Tô và Chiết Giang như một cô gái Phương Nam xinh đẹp, ẩm thực Sơn Đông, An Huy như một chàng trai khỏe mạnh, ẩm thực Quảng Đông, Phúc Kiến như một chàng lãng tử, còn ẩm thực của Tứ Xuyên, Hồ Nam thì như một danh sĩ tài hoa.

Nói riêng về Sơn Đông, một tỉnh ven biển phía Đông của Trung Quốc, phía hạ lưu sông Hoàng Hà. Địa hình chủ yếu của Sơn Đông là đồng bằng. Phía Tây Sơn Đông là một bộ phận của bình nguyên Hoa Bắc rộng lớn. Trung bộ Sơn Đông lại có địa hình núi non. Đông bộ là bán đảo Sơn Đông nhiều đồi núi kéo dài ra biển. Bán đảo này tách Bột Hải và Hoàng Hà. Địa hình thuận lợi này giúp khí hậu ở Sơn Đông ấm áp. Không những vậy, đất đai cũng được phù sa bồi đắp mà phì nhiều. Do đó, văn hóa ẩm thực Sơn Đông nổi bật với các sản phẩm làm từ lúa mì, rau củ quả đa dạng và chất lượng cao.


Ẩm thực Sơn Đông bao gồm hai trường phái chính là Tế Nam và Dao Đông. Đặc điểm món ăn mang vị nồng đậm, nặng mùi hành tỏi (hai nguyên liệu được nêu là bắt buộc phải có trong ẩm thực Sơn Đông), nhất là những món ăn về hải sản. Nơi đây có sở trường làm món canh và nội tạng động vật. Người Sơn Đông mạnh về các món chiên rán, nướng và hấp. Bên cạnh đó, họ cũng rất chú trọng màu sắc của món ăn. Du khách sẽ dễ dàng nhận thấy các món ăn ở Sơn Đông đa phần đều có màu sắc tươi sáng. Không những vậy, chúng đều được trang trí bắt mắt vô cùng.

Có thể nói, mỗi món ăn ở Sơn Đông đều là một tác phẩm nghệ thuật được người đầu bếp bỏ rất nhiều công sức vào đó. Dưới đây, Viet Viet Tourism sẽ giới thiệu đến du khách những món ăn ngon nổi tiếng của vùng đất này:


Gà hầm Đức Châu: Đây là một đặc sản của vùng Sơn Đông. Gà được hầm với mật ong, thì là, đường và các nguyên liệu khác trong vài giờ. Món gà hầm nổi tiếng này có lịch sử đã hơn 50 năm. Vào năm 1950, Mao Trạch Đông thưởng thức gà hầm Đức Châu và đã không ngớt lời khen ngợi nó. Sau đó, danh tiếng gà hầm Đức Châu nhanh chóng lan xa khắp cả nước. Thịt gà được hầm chín tới, gà vẫn còn được giữ hình dạng nguyên con. Thịt đã mềm, dễ dàng tách khỏi xương. Khám phá văn hóa ẩm thực Sơn Đông, du khách hãy thử qua món gà hầm Đức Châu nhé!


Súp sữa ức gà: Hẳn du khách sẽ rất ngạc nhiên khi nghe đến súp sữa. Người Sơn Đông rất thích dùng sữa để làm súp. Súp sữa chính là một biểu tượng cho ẩm thực của họ. Nguyên liệu chính dùng trong món ăn này là ức gà và mã thầy. Ức gà và mã thầy nấu lên cùng hỗn hợp gia vị đến khi đặc sệt. Sau đó cho tất cả vào hầm cùng với sữa và nước trong nhiều giờ. Món ăn có sự kết hợp hoàn hảo giữa vị ngọt thơm của sữa, vị thanh mát của củ mã thầy và sự ngọt mềm của ức gà.


Ngoài hai món ăn trên, Sơn Đông còn có rất nhiều món ăn độc, lạ ngon khác nữa. Đầu tiên phải kể đến ốc kho. Đặc sản ốc kho ở Sơn Đông chinh phục du khách bởi dư vị đậm đà, khó quên.


Cá chép cũng là nguyên liệu được ưa thích ở Sơn Đông. Rất nhiều món ăn ngon từ cá chép phải kể đến như: cá chép chua ngọt, canh cá chép, cá chép hóa rồng,…

Đến Sơn Đông, du khách cũng sẽ được thưởng thức nhiều loại hải sản phong phú. Có thể kể đến như ruột cá biển xào hành tỏi. Ngoài ra, đừng bỏ qua việc thưởng thức các món canh và nội tạng động vật. Có rất nhiều biến hoá khác nhau từ thứ nguyên liệu mà người phương Tây thường bỏ đi như: dồi nhồi thịt nướng, dồi hấp, dồi quay, dồi xào,... mỗi món có hương vị và sự khoái khẩu riêng rất khó bắt chước.


Hoặc trong những ngày rong ruổi, khi ngại ăn ở khách sạn, du khách có thể vào một hàng sủi cảo bất kỳ để thưởng thức món ăn bình dân mà người Sơn Đông rất tự hào. Sủi cảo ở Sơn Đông đủ loại nhân như: sủi cảo hẹ, sủi cảo bắp cải, sủi cảo củ cải trắng; mì thịt lợn, mì thịt bò, mì nước, mì xào… Tiếp đó là làm "thỏa mãn dạ dày" của mình bằng một số món chính tông Sơn Đông như: dưa chua, phổ tai phá lấu, đậu hũ phá lấu, canh cà chua trứng, canh chua cay, bánh hành,…


Cũng đừng quên Sơn Đông còn nổi tiếng là vựa trái cây phong phú bậc nhất ở Trung Quốc. Táo Yên Đài, lê Lai Dương, đào Phì Thành, lựu Táo Trang, nho Đại Trạch Sơn, hành Chương Khưu, gừng Lai Vu, củ cải Duy Phường,… đều là những đặc sản nổi tiếng của nơi này. Đến Sơn Đông vào mùa hè, tức là du khách đã chọn đúng mùa quả chín để hưởng thụ. May mắn hơn, du khách còn có cơ hội tham gia lễ hội trái cây thường diễn ra ở Thọ Quang, Sơn Đông vào đầu tháng 5. Hội chợ này sẽ phô diễn những loại cây trái trĩu trịt, những giống quả lạ, đẹp và còn phổ biến khá nhiều cách trồng trọt kỹ thuật cao...

Giờ thì du khách đã phần nào hình dung và hiểu được nguyên nhân tại sao trường phái ẩm thực Sơn Đông lại được mệnh danh là "đệ nhất ẩm thực Trung Hoa" rồi đúng không nào? Chính sự bắt mắt và tươi ngon của nguyên liệu, kết hợp với phong cách chế biến phong phú đa dạng đã đưa Sơn Đông trở thành nền ẩm thực mạnh mẽ nhất Trung Quốc từ trước đến nay.

Theo Viet Viet Tourism

No comments: