Sunday, March 8, 2020

CÂU CHUYỆN VỀ ĐÁ THỬ LÒNG TRÊN NÚI VÕ ĐANG

Núi Võ Đang, nơi toạ lạc của những công trình kiến trúc độc đáo và là cái nôi của “Võ Đang quyền thuật”. Nơi này gắn liền với nhiều truyền thuyết nổi tiếng, như câu chuyện “Đá Thử Lòng” được người ta truyền tai nhau từ đời này sang đời khác. Câu chuyện được tái hiện rõ ràng luật nhân quả. Để đem đến một bài học đắt giá cho sự thật lòng biết cải tà quy chính, luôn luôn sống lương thiện là điều cần thiết để có một cuộc sống yên vui, hạnh phúc.


Núi Võ Đang, nơi toạ lạc của những công trình kiến trúc độc đáo và là cái nôi của “Võ Đang quyền thuật”

Núi Võ Đang Trung Quốc hay còn gọi là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía Nam thành phố Thập Yển, Tây Bắc của tỉnh Hồ Bắc với ngọn núi chính là Hải Bạt cao 1.612 m.

Trên núi Võ Đang có một vực thẳm vô cùng hiểm trở, mang tên “vực Phi Thăng”. Trên vách núi ấy lại có một tảng đá lớn nhô lên gọi là “Thí Tâm Thạch” (試心石) hay chính là “Đá Thử Lòng”, gắn liền với một truyền thuyết được nhân gian tương truyền kể lại.

Tương truyền ngày xưa có hai người anh em giống nhau như đúc, nhưng người anh thì bản tính lương thiện, hay giúp đỡ mọi người, còn người em thì lại biếng nhác, hay đi ăn trộm. Một hôm, người em biết nhà hàng xóm phải đi xa nên đã lẻn vào ăn trộm, nhưng anh ta chỉ vừa thò đầu vào thì bị chủ nhà nấp đằng sau cánh cửa đâm mù mắt trái. Từ hôm đó, người anh khuyên người em nên hối cải để trở thành người tốt, người em vì đau đớn nên cũng chấp nhận nghe theo. Người anh liền dẫn người em lên núi Võ Đang để thề trước trời đất sẽ thay đổi.

Người anh liền dẫn người em lên núi Võ Đang để thề trước thần sẽ thay đổi


Hai anh em đang trên đường đi thì gặp một ông lão tóc bạc phơ, lưng hơi còng và cõng một túi đồ vật nặng trĩu. Ông lão nói với hai anh em rằng: “Ta trước đây là kẻ trộm, hôm nay muốn làm người tốt nên đem số nguyên bảo quý hiếm này đến làm tiền hương khói. Trong lúc đang nói chuyện, hai túi bảo vật của ông lão từ trong túi rơi ra. Người em vừa nhìn thấy hai thỏi vàng lấp lánh lăn ra đã nổi lòng tham. Ba người họ tiếp tục đi, người anh luôn theo sát ông lão để đỡ hộ ông còn người em thì không ngừng nghĩ cách để làm thế nào cướp được số bảo vật kia. Lúc đi đến vực Phi Thăng, người anh đi tìm nước uống, người em nhân cơ hội không có ai liền đẩy ông lão xuống vực.


Mái ngói cổ kình rêu phong nên núi Võ Đang


Khi người anh lấy nước trở về không thấy ông lão đâu, người em kể hết sự việc ra. Người anh hối hận vô cùng vì đã tin em trai mà làm ông lão bị hại chết liền nhảy xuống vực sâu vạn trượng. Người em vui mừng vì nghĩ rằng mình đã có thể độc chiếm số bảo vật kia. Đang vui mừng khôn xiết, anh ta chợt nhận ra số bảo vật hóa ra chỉ toàn là đá. Lúc này, trong không trung vang lên tiếng cười của ông lão . Người em ngẩng đầu lên và thấy ông lão đang cùng anh trai mình đứng trên tầng mây xanh. Ông lão chỉ chiếc túi rồi biến nó thành một tảng đá lớn và nói: "Thứ ngươi đang cõng trên lưng kia không phải bảo vật mà là Thí Tâm Thạch, lòng tham ác của ngươi sẽ gắn với nó mãi mãi". Từ lời đó, người em hóa thành một vỉa đá cheo leo giữa trời.

Tích truyện cũng kể rằng, các quyền sư Thái Cực Quyền luyện tâm ý đến thượng đỉnh thường dùng Thí Tâm Thạch để thi triển võ công. Họ có thể đánh bài Thái Cực Quyền 48 thức trên mỏm đá này.


Thứ người em đang cõng trên lưng không phải nguyên bảo mà là Thí Tâm Thạch


Từ đó về sau, truyền thuyết “Thí Tâm Thạch” được biết đến và lưu truyền cho đến ngày nay.

Cùng ngắm phong cảnh rừng núi tuyệt đẹp ở Núi Võ Đang - thánh địa võ thuật của nguyên sơ của Trung Quốc được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1994.


Núi Võ Đang - thánh địa võ thuật của nguyên sơ của Trung Quốc


Tham quan núi Võ Đang, du khách sẽ được tận mắt chứng kiến "Thí Tâm Thạch", được nghe những truyền thuyết ý nghĩa giữa phong cảnh hùng vĩ, uy nghiêm nơi này.

(Sưu tầm trên mạng)

試心石的傳說

武當山南巖不僅是36巖中的佼佼者,也是武當山中集幽、奇、險於一身的聖景之一。南巖右側有一孤峰十分險峻,直刺霄漢,這是著名的「飛昇崖」。崖上突出一巨石,名叫「試心石」。

相傳很久以前有一孿生兄弟,長得一模一樣,但是老大忠厚善良,樂於助人;老二卻好吃懶做,偷雞摸狗。

一天,老二聽說鄰居一家外出,便趁黑夜入門行竊,剛探入腦袋,就被躲在窗下的主人用錐子戳瞎了左眼。自此,老大、老二一看便知。基於這次教訓,老大告誡老二要改過自新,老二因吃了苦頭就答應了。老大陪伴弟弟到武當山朝山敬神,表示痛改前非之意。


兄弟倆在路上遇見一位白髮老者,身材佝僂,背著一袋沉甸甸的東西。老者告訴他們自己過去為盜,如今要作好人,準備將偷搶來的元寶作為香火錢,獻給真武大帝。

老二也就把自己的所作所為告訴他,老者很高興說:「神仙喜歡知過改過之人,對言行不一者是不齒的。」

說話間,兩個大元寶從老者的布袋裡滾落,老二一見白花花的錢頓起貪念。沒想到老大搶先拾起元寶還給老者,老者對老大說:「你是個善良的人,這元寶就送你了。」老大認為無功不受祿拒絕接受,老二心裡直罵老大是個大傻瓜。

三人在武當山的懸崖小道上繼續行走,老大步步緊跟老者小心扶持,老二卻在心裡算盤如何將元寶歸為己有。來到飛昇崖時,老者說既累又渴就坐下休息,老大也離開找水解渴。老二見機會來了,把老者推下懸崖。


待老大討水回來,不見老者,老二如實相告。老大後悔莫及,覺得自己輕信弟弟導致老者喪生。痛罵老二之後,縱身跳下萬丈懸崖。老二心花怒放,認為可獨吞元寶,卻發現裝元寶的布袋變成一塊大石頭。

這時半空裡傳來了老者的笑聲,抬頭一看,只見老者和老大都站在雲頭之上。老者指著布袋變的大石頭笑道:「我背的本來就不是元寶而是試心石啊!」

從此以後,武當山南巖的「試心石」就遠近馳名。

文/林妍

No comments: