Thursday, March 12, 2020

DÒNG HỌ KIM QUYỀN LỰC Ở TRIỀU TIÊN

Triều Tiên luôn khiến thế giới đặt ra nhiều câu hỏi tò mò vì sự nguy hiểm và bí ẩn, một quốc gia khép kín với truyền thống và văn hóa khác thường. Đặc biệt, bạn sẽ rất ngạc nhiên khi biết được sự tôn kính tuyệt đối của người dân Triều Tiên đối với các vị lãnh tụ trong gia tộc họ Kim. Đất nước này được quản lí bởi một dòng họ và truyền nhiều đời. Ba thế hệ của gia tộc Kim đã cai trị với quyền lực tuyệt đối, không có bất cứ tổ chức chính trị nào khác được phép tồn tại ở Triều Tiên.
 

Nhà họ Kim, hay còn được gọi chính thức là Dòng dõi Paektu, là một chuỗi các thế hệ cai trị Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên trong ba thế hệ, bắt đầu từ Kim Nhật Thành (Kim Il-Sung) năm 1948. Kim Nhật Thành nắm giữ quyền lực ở phía Bắc vào năm 1945 sau khi Đế quốc Nhật Bản đầu hàng phe Đồng Minh, dẫn đến sự chia cắt hai miền.

Kim Nhật Thành nắm giữ quyền lực ở phía Bắc vào năm 1945 sau khi Đế quốc Nhật Bản đầu hàng phe Đồng Minh, dẫn đến sự chia cắt hai miền

Năm 1950, Kim Nhật Thành tiến hành Chiến tranh Triều Tiên với ý đồ thống nhất hai miền thành một quốc gia, song không thành công. Kim Nhật Thành phát triển một loại hình tư tưởng của cá nhân ông, gọi là thuyết Tư tưởng Chủ thể, sau này được các con cháu là Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) và Kim Chính Ân (Kim Jong-un) tiếp tục áp dụng để lãnh đạo Triều Tiên. Thời điểm này bắt đầu xuất hiện những bức tượng đầu tiên của Kim Nhật Thành. Tư tưởng của Kim Nhật Thành đã phát huy tác dụng sau cuộc thanh trừng hàng loạt vào năm 1953.

Thuyết Tư tưởng Chủ thể của Kim Nhật Thành được Kim Chính Nhật (Kim Jong-il) và Kim Chính Ân (Kim Jong-un) tiếp tục áp dụng để lãnh đạo Triều Tiên

Sự tôn kính của người dân Triều Tiên đối với gia đình cầm quyền, gia tộc Kim, đã tồn tại trong nhiều thập kỷ và có thể được tìm thấy trong nhiều ví dụ về văn hóa Triều Tiên. Mặc dù không được chính phủ thừa nhận nhưng nhiều người đào thoát và du khách thường bị nhận sự trừng phạt khá nặng khi không thể hiện sự tôn trọng "đúng đắn" đối với chế độ. Sự tôn kính này mạnh mẽ đến nỗi đã trở thành một trong những nét văn hóa của người dân, bắt đầu ngay sau khi Kim Nhật Thành lên nắm quyền vào năm 1948 và ngày càng được mở rộng đáng kể sau khi ông qua đời năm 1994.


Sự tôn kính của người dân Triều Tiên đối với gia đình cầm quyền, gia tộc Kim đã tồn tại trong nhiều thập kỷ


Kim Nhật Thành đã phát triển loại hình "sùng bái cá nhân" dẫn tới sự cai trị tuyệt đối của họ Kim suốt 46 năm và mở rộng tới cả gia đình nhà Kim, bao gồm mẹ của Kim Nhật Thành, bà Kang Pan-sok ("mẹ của Triều Tiên"), anh trai ("chiến sĩ Cách mạng") và vợ ("mẹ của Cách mạng"). Điểm trung tâm của sự trung thành tuyệt đối trong Tư tưởng Chủ thể là Suryong. Bốn năm sau khi Kim Nhật Thành qua đời, Hiến pháp CHDCND Triều Tiên quy định gọi Kim Nhật Thành là Chủ tịch vĩnh viễn. Con trai ông - Kim Chính Nhật trở thành lãnh đạo đáng kính.


Tất cả các ấn phẩm chính (báo, sách giáo khoa, v.v.) đều bao gồm "những lời chỉ dẫn" từ Kim Nhật Thành. Ngoài ra, tên của ông phải được viết dưới dạng một từ trong một dòng, không được chia thành hai phần nếu có ngắt trang hoặc dòng văn bản (ví dụ: phải viết là "Kim Il-sung" chứ không được viết "Kim Il -...").


Hwang Jang-yop, người đã "đào tẩu" khỏi Triều Tiên cho biết, đất nước này hoàn toàn bị cai trị bởi hệ tư tưởng duy nhất của "Lãnh tụ vĩ đại". Người này còn nói thêm rằng, trong thời kỳ loại bỏ Stalin ở Liên Xô, khi sự tôn kính lãnh tụ của Stalin bị hủy bỏ vào năm 1956, một số sinh viên Triều Tiên học tập tại Liên Xô cũng bắt đầu chỉ trích điều tương tự của Kim Nhật Thành khi họ trở về nhà và "đã bị thẩm vấn chuyên sâu kéo dài trong nhiều tháng". Hơn thế nữa, "những người bị nghi ngờ nhiều đã bị giết trong bí mật".

Hwang Jang-yop, người đã "đào tẩu" khỏi Triều Tiên

Trong nửa thế kỷ qua, hệ thống chính trị ở Triều Tiên đã tôn kính không chỉ Kim Nhật Thành, mà là cả gia đình ông, với tư cách là một giáo phái dân tộc. Do đó, Kim Nhật Thành đã đưa ra yêu sách của mình là xứng đáng duy nhất và đủ điều kiện để loại trừ tất cả các ứng cử viên tiềm năng khác cho vị trí lãnh đạo bằng cách thúc đẩy cơ cấu "gia đình trị". Kim Nhật Thành kết hôn với một nhà lãnh đạo cách mạng (Kim Jong-suk), là cha của một nhà lãnh đạo cách mạng khác Kim Chính Nhật và cháu nội của ông - Kim Chính Ân cũng trở thành một người lãnh đạo đất nước. Li tưởng chung của dòng họ này là chừng nào dòng máu của gia đình còn tiếp tục cai trị, Kim Nhật Thành, tinh thần chính trực và thần thánh vẫn sống trong giới lãnh đạo Triều Tiên.

Gia phả gia tộc quyền lực họ Kim

Trẻ em Triều Tiên được dạy ở trường rằng các bạn được cho ăn, mặc quần áo và nuôi dưỡng về mọi mặt bởi "ân sủng của Chủ tịch". Các trường tiểu học lớn hơn trong nước có một phòng dành riêng cho các bài giảng liên quan đến Kim Nhật Thành (được gọi là Viện nghiên cứu Kim Nhật Thành). Những phòng này được chăm sóc tốt, được xây dựng bằng vật liệu chất lượng cao và có một mô hình nơi sinh của ông ta ở Mangyongdae-guysok. Kích thước hình ảnh của Chủ tịch được quy định tỷ lệ với kích thước của tòa nhà mà họ treo. Nơi sinh của ông cũng trở thành nơi hành hương.


Trẻ em Triều Tiên được dạy ở trường rằng các bạn được cho ăn, mặc quần áo và nuôi dưỡng về mọi mặt bởi "ân sủng của Chủ tịch"

Năm 1967, Kim Chính Nhật được bổ nhiệm vào bộ phận tuyên truyền và thông tin nhà nước, nơi ông bắt đầu tập trung sự nghiệp để phát triển sự tôn kính của cha mình. Khoảng thời gian này, danh hiệu "Suryong" (Lãnh tụ vĩ đại hay Lãnh tụ tối cao) bắt đầu được sử dụng như một cụm từ phổ biến. Tuy nhiên, Kim Nhật Thành đã bắt đầu tự gọi mình là "Lãnh tụ vĩ đại" ngay từ năm 1949.

Kim Chính Nhật được bổ nhiệm vào bộ phận tuyên truyền và thông tin nhà nước

Bắt đầu từ đầu những năm 1970, Kim Nhật Thành bắt đầu suy ngẫm về câu hỏi kế tiếp, mặc dù lúc đầu chưa rõ ràng lắm, nhưng đến năm 1975, Kim Chính Nhật được gọi là "trung tâm của Đảng". Năm 1977, sự xác nhận đầu tiên về sự kế vị của Kim Chính Nhật đã được công bố trong một cuốn sách nhỏ, chỉ định Kim Chính Nhật là người thừa kế duy nhất của Kim Nhật Thành, rằng ông là một người phục vụ trung thành của cha mình và được thừa hưởng đức tính của cha mình, và rằng tất cả các đảng viên đã cam kết trung thành với Kim Chính Nhật. Họ cũng được khuyến khích để hỗ trợ quyền lực tuyệt đối của ông này và tuân theo mọi mệnh lệnh của ông ta vô điều kiện.

Nhà lãnh đạo tối cao đương nhiệm, Kim Chính Ân, dường như đã khéo léo xử lý các vấn đề chính trị thông qua việc cải tổ các cấu trúc của Đảng và quân đội, đẩy nhanh việc xây dựng năng lực hạt nhân và tên lửa. Khi Triều Tiên tìm cách phát triển kinh tế và mở cửa ra thế giới bên ngoài, các chuyên gia cho rằng mối quan hệ của Kim Chính Ân với "giới tinh hoa" có thể được kiểm tra và đây sẽ là điều rất quan trọng đối với sự sống còn của chế độ.

Nhà lãnh đạo tối cao đương nhiệm - Kim Chính Ân


Vào năm 2013, Đảng Lao Động Triều Tiên đã sửa đổi "Mười nguyên tắc" để thiết lập một hệ thống tư tưởng nguyên khối, đóng vai trò là cơ quan pháp lý chính và khuôn khổ của đất nước, để yêu cầu "sự phục tùng tuyệt đối" với lãnh đạo Kim Chính Ân.

Theo Suh Dae-sook, "sự sùng bái cá tính" xung quanh gia đình Kim đòi hỏi sự trung thành và khuất phục hoàn toàn đối với gia đình họ Kim. Và đất nước được thiết lập như một chế độ độc tài qua các thế hệ kế tiếp. Hiến pháp năm 1972 của Triều Tiên kết hợp các ý tưởng của Kim Nhật Thành là nguyên tắc chỉ đạo duy nhất của nhà nước và các hoạt động của ông là di sản văn hóa duy nhất của người dân.

Theo: VYC Travel

No comments: