Sunday, March 29, 2020

NEM CHUA CÁI RĂNG

Từ lâu đồng bằng sông Cửu Long đã vang danh nem Lai Vung (Đồng Tháp). Nhưng những người dân cố cựu miền Tây sông Hậu chẳng ai không biết tới một “tên tuổi” lớn khác: nem Cái Răng (TP Cần Thơ)


Từ trung tâm TP Cần Thơ chạy về phía Nam chừng 3km, qua cầu Cái Răng là chúng ta đến thị trấn Cái Răng - một đô thị nhỏ, lâu đời và khá “lạ”: sông nước bao quanh, ruộng vườn trù phú, tôm cá dồi dào, hoạt động thương mại - dịch vụ sớm phát triển và có nhiều làng nghề truyền thống nhất trong “hàng quận” của TP Cần Thơ, trong đó có “làng nem”. Nói là “làng” nhưng những “lò” nem nổi tiếng đều tập trung quanh phố chợ. Cái Răng có những “lò” nem nổi tiếng như “Minh Thu”, “Bà Năm”, “Cô Hương”, “Cô Phúc”... nằm dọc theo Quốc lộ 1.

Người sành ăn nem không bao giờ lẫn lộn giữa 2 loại nem Lai Vung và nem Cái Răng. Nem Lai Vung nhiều bì, vị ngọt ngọt chua chua, màu đỏ hồng, khi làm món nem nướng thì miếng nem “nở” ra.


Nem Cái Răng nhiều thịt hơn bì, vị chua thanh, màu hồng, khi làm món nem nướng thì miếng nem bóng lên, co lại, óng ánh mỡ. Cho đến bây giờ, nem Cái Răng chính thống cũng không bao giờ gói bằng bọc ni lông rồi mới bao ngoài bằng lá vông nem, lá chuối mà dứt khoát phải gói trực tiếp bằng lá vông nem và bao lá chuối ngoài cùng.

Gói kiểu này lâu chua, đã chua là thơm phức mùi lá vông nem, lá chuối tươi. Từng chiếc nem Cái Răng do bà nội trợ tao nhã bày lên dĩa đãi khách phải luôn e ấp nằm trong lớp lá non xanh chứ không bị “lột trần” suồng sã. Do lá vông nem được rửa, lau sạch nên khi ăn nem là ăn luôn cả lá vông mới ngon, mới cảm nhận hết hương vị chua, béo, bùi… tuyệt diệu.


Khách quý đến nhà, người Cần Thơ bày ra mâm dĩa cá chạch khô nướng xé nhỏ, dĩa xoài sống bằm nhỏ sợi, vài đọt chùm ruột non và – tất nhiên - dĩa nem chua Cái Răng. Tất cả “vây” quanh chén mắm ớt làm thật “kẹo” với “công thức”: 1 muỗng canh nước mắm + 1 muỗng canh đường cát + 1 trái ớt sừng trâu bằm nhuyễn. Một thực đơn hảo hạng mà đến Hoàng đế cũng phải thèm!

TRƯỜNG THI

Ghi chú: Qua clip video dưới đây thì bây giờ nem Cái Răng cũng dùng ni lông bọc cục nem bên trong. (LKH)


No comments: