Wednesday, March 18, 2020

THIÊN HẠ ĐỆ NHẤT YẾN - MÃN HÁN TOÀN TỊCH (天下第一宴 - 滿漢全席)

Chiêm ngưỡng bàn tiệc gồm 1088 món, trị giá 2310 tỷ đồng


Bàn yến tiệc Mãn Hán gồm 1088 món, được mô phỏng hoàn toàn bằng đá quý, bày trên mâm có đường kính 16,8m, với tổng trị giá lên tới 6,8 triệu nhân dân tệ (2310 tỷ đồng).


Có dịp tới thăm thành phố Hami (哈密市, Cáp Mật Thị) thuộc khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc thời gian này, du khách được chiêm ngưỡng bàn đại yến tiệc triều đình Mãn Hán gồm 1088 món ăn được chế tác giống hệt ngoài đời nhưng nguyên liệu chính lại từ đá quý và gỗ.


Bàn đại yến tiệc có đường kính 16,8m, nằm trên diện tích 223m2, với các món ăn làm từ nhiều loại đá quý khác nhau. Đó là những món từng xuất hiện trên bàn tiệc do vua Khang Hy tổ chức với ý nghĩa hòa hợp dân tộc vào thời nhà Thanh.


Bàn đại tiệc “danh bất hư truyền” của vua Khang Hy gồm sản vật quý trong thiên hạ, tổ chức tiệc trong 3 ngày với 6 bữa tiệc lớn. Những món ngon vùng miền trên khắp Trung Hoa được vinh dự xuất hiện trong bữa yến tiệc, cùng nhiều loại trà ngon.


Giúp du khách tìm hiểu thêm về những bữa đại yến tiệc thời nhà Thanh, bảo tàng đá quý tại thành phố Hami đã phục dựng lại bằng các loại đá quý hiếm, từ ngọc bích, mã não cho tới đá núi lửa… Những người thợ lành nghề mất cả chục năm tìm kiếm các loại đá phù hợp từ màu sắc tới kiểu dáng, sau đó tái tạo sao cho giống hệt món ăn ngoài đời thực.


Do thiết kế trên bàn xoay khổng lồ nên du khách có thể đứng tại chỗ và chiêm ngưỡng trọn vẹn bàn tiệc. Được biết, tổng chi phí cho bàn đại tiệc đá quý tiêu tốn 680 triệu nhân dân tệ (hơn 2310 tỷ đồng).


Bên cạnh các sơn hào hải vị nổi tiếng của Mãn Hán, bàn tiệc còn bày thêm nhiều món ăn đặc trưng của ẩm thực Tân Cương. Hiện công trình đang đăng ký kỷ lục Guiness thế giới.

Theo Dân Trí - nguồn: Sohu

Link tham khảo chữ Hoa:



No comments: