Tuesday, March 31, 2020

TRUYỀN THUYẾT VỀ LOÀI HOA CẨM TÚ CẦU

Khi những cơn mưa mùa hè Nhật Bản bắt đầu rơi, cũng chính là lúc báo hiệu cho sự nở rộ của một loại hoa kiều diễm đa sắc màu. Đó là hoa Cẩm Tú Cầu, loại hoa tượng trưng cho sự chân thành trong tâm thức của người Nhật.

Khi những cơn mưa của mùa hè Nhật Bản bắt đầu rơi xuống cũng là lúc loài hoa Cẩm Tú Cầu khoe sắc

Hoa Cẩm Tú Cầu bắt đầu nở rộ vào tháng 6. Hoa nở khắp nơi từ khu vườn nhỏ phía sau nhà, cho đến công viên ngay trước cửa, thậm chí khắp dọc lối của đường ray tàu lửa hay những khu vực đền chùa linh thiêng. Hương sắc của hoa bao trùm cả không gian khiến ai nấy đều choáng ngợp, tuy nhiên với việc trồng hoa có kế hoạch và theo khuôn mẫu nên những khóm hoa này nở theo hàng rất trật tự, tạo nên một lối đi thơ mộng. Cộng thêm sự đổi màu đầy ấn tượng đã khiến cho loài hoa này trở nên cuốn hút hơn trong mắt du khách.

Hoa nở khắp nơi từ khu vườn nhỏ phía sau nhà, cho đến công viên ngay trước cửa 

Lý giải cho hiện tượng này là về yếu tố sinh học, màu sắc của hoa cẩm tú cầu phụ thuộc vào độ pH của đất, mà từ đó có các gam màu hồng, xanh, tím, trắng khác nhau. Đấy là một nét đặc trưng mà không phải loài hoa nào có được.

Tùy thuộc vào độ pH của đất, mà hoa cẩm tú cầu có các gam màu hồng, xanh, tím, trắng khác nhau

Ngoài được biết đến là loài hoa tượng trưng cho mùa hè ở Nhật Bản thì hoa cẩm tú cầu còn là đại diện cho sự chân thành. Điều này được bắt nguồn từ một truyền thuyết của người Nhật Bản. Thuở xa xưa có một vị thiên hoàng đã sử dụng một bó hoa cẩm tú cầu gửi đến gia đình người con gái ông yêu như một lời xin lỗi. Cũng từ đó, người dân xem những bông hoa này đại diện cho một tình cảm chân thành, dù đó là một niềm vui hay nỗi buồn.

Hoa cẩm tú cầu là sự gắn kết giữa những bông hoa nhỏ, từng bông gộp lại với nhau thành chùm hoa to, tròn, xòe đều cánh. Với những màu sắc tươi mát làm dịu đi hẳn sự ảm đạm của mùa mưa mang đến.

Từng bông gộp lại với nhau thành chùm hoa to, tròn, xòe đều cánh

Trong tiếng Nhật, hoa cẩm tú cầu có tên gọi là Ajisai. Dù có mặt ở nhiều nơi nhưng loài hoa này được trồng nhiều nhất là tại các khu vườn ở các ngôi đền của Nhật Bản. Trong số đó, ngôi đền Meigetsuin (Minh Nguyệt Viên) ở thành phố Kamakura (tỉnh Kanagawa) được đánh giá là nơi thưởng hoa Ajisai tuyệt nhất vào mùa mưa. Cũng chính vì điều này mà Meigetsuin còn được biết đến với cái tên là "Ajisaidera", nghĩa là "đền tú cầu".

Ngôi đền Meigetsuin ở thành phố Kamakura được đánh giá là nơi thưởng hoa Ajisai tuyệt nhất

Khi mùa hoa cẩm tú cầu đến, từ khu vực phía xa khắp dọc hai bên đường cho đến khu vực gần hơn là các bậc đá dẫn lên đền bao quanh đều là hoa tú cầu. Những dải hoa trải dài khoe sắc thắm tạo một lối đi tuyệt hảo, dù ở bất cứ góc độ nào cảnh sắc hoa cẩm tú cầu nơi đây cũng có thể giúp du khách để lại cho mình một kiệt tác nghệ thuật.

Những dải hoa trải dài khoe sắc thắm tạo một lối đi tuyệt hảo

Hoa cẩm tú cầu có rất nhiều màu sắc, nhưng phần lớn hoa cẩm tú cầu ở đây có màu xanh dương nhạt, màu tượng trưng cho giống hoa “Hime Ajisai”. Những cánh hoa này có màu đậm hơn khi mưa nhiều rồi phai dần và rụng khi bước sang tháng 7. Sự cổ kính đầy huyền bí của ngôi đền Meigetsuin kết hợp với màu xanh biếc, lẫn chút sắc trắng tinh khôi hòa cùng chút gió nhè nhẹ từ đất trời khiến cho tâm hồn của những ai dạo bước nơi này đều trở nên thư thái và tươi tỉnh hẳn.

Sự cổ kính đầy huyền bí của ngôi đền Meigetsuin kết hợp với màu xanh biếc tạo thành khung cảnh như trong câu chuyện cổ tích 

Một trải nghiệm ngắm hoa cẩm tú cầu vô cùng đặc sắc mà du khách không thể bỏ lỡ vào mùa này, chính là ngồi tàu điện cáp treo qua núi tại Hakone, chuyến tàu có tên gọi là Ajisai Densha, nghĩa là “tàu điện hoa cẩm tú cầu” thuộc bộ phận quản lý của công ty đường sắt Hakone Tozan.

Từ trên tàu, du khách có thể chiêm ngưỡng những khóm hoa cẩm tú cầu đang nở dọc hai bên đường, rồi theo từng độ cao mà hoa có sự chuyển đổi màu sắc vô cùng ngoạn mục

Từ trên tàu du khách có thể thỏa sức chiêm ngưỡng những khóm hoa cẩm tú cầu đang nở dọc hai bên đường, rồi theo từng độ cao mà hoa có sự chuyển đổi màu sắc vô cùng ngoạn mục. Trong khoảng thời gian này, tuyến đường sắt còn trang trí thêm đèn để phục vụ sự thưởng lãm hoa cẩm tú cầu về đêm của du khách.

Một địa điểm ngắm hoa cẩm tú cầu nổi tiếng khác mà du khách không thể bỏ lỡ chính là Kyodo no Mori. Đến với đây du khách sẽ chìm đắm trong hương sắc của 10.000 cây hoa cẩm tú cầu đang thi nhau bung nở. Thêm vào đó, vẻ đẹp từ những công trình cổ kính như nhà ở, trường học, bảo tàng thì càng tôn lên thêm sức hút, sự quyến rũ cho hoa cẩm tú cầu.

Chìm đắm trong hương sắc của 10.000 cây hoa cẩm tú cầu đang thi nhau bung nở

Ngoài các địa điểm đã được kể trên, để ngắm hoa cẩm tú cầu, du khách còn có thể ghé thăm những địa điểm nổi tiếng khác như: Vườn thực vật thành phố Kobe, với hơn 50.000 khóm hoa cẩm tú cầu thuộc 350 chủng loại tha hồ cho du khách tìm hiểu. Công viên Toshimaen nơi diễn ra lễ hội hoa cẩm tú cầu Nhật Bản với hơn 150 loại khác nhau được lai tạo đầy màu sắc. Đền thần Hakusan và công viên Hakusan,....

Nhật Bản luôn là điểm đến cho những ai yêu thích giá trị truyền thống cổ xưa thông qua các đền chùa và làm đắm say lòng người qua những mùa hoa. Hãy cùng khám phá hành trình đầy thú vị và đặc sắc này vào mùa hoa cẩm tú cầu, mùa của những loài hoa bung tỏa tại xứ sở Phù Tang.

Theo: VYC Travel



No comments: