Wednesday, May 27, 2020

CÁC MÓN ĂN VẶT ĐẶC TRƯNG TRÊN THẾ GIỚI

Những món ăn đường phố luôn có sức hút bất tận đối với các tín đồ du lịch. Ngoài ra, ngắm nhìn thế giới qua những món ăn vặt này cũng là một cách hữu hiệu giúp ta hiểu được đặc trưng văn hóa của từng quốc gia.

GUA BAO - ĐÀI LOAN

Món bánh bao kẹp thịt heo này là đặc sản hấp dẫn nhất tại đây. Thịt heo miếng được kho nhuyễn, ướp đậm đà gia vị, thơm phức kẹp giữa miếng bánh bao hấp. Thực khách đến Đài Loan không ít người xếp hàng dài để chờ thưởng thức món bánh bao nổi tiếng này. Điểm đặc biệt của bánh bao cắt là phần nhân thịt hấp dẫn khéo léo khoe trọn vẹn trước mắt du khách cùng rau thơm, các loại sốt.

YU DAN (CÁ VIÊN) - HONG KONG

Thường được làm từ cá tuyết và chấm với một loại sốt cay đặc biệt, Yu Dan là món bạn không nên bỏ qua ở các chợ đêm. Những viên cá to, thấm đẫm nước sốt đậm đà, thơm ngọt của cà-ri sẽ khiến bạn không ngừng nuốt nước bọt. Tuy nhiên, với những người không ăn được cay hay không thích vị nồng của cà-ri thì món này sẽ hơi khó ăn.

TAMALES - MEXICO

Loại bánh này là món ăn không thể thiếu trong bữa ăn của những gia đình Mexico. Tamales được làm từ bột ngô trộn với mỡ, thịt, hải sản, cá, rau... cùng một số loại gia vị khác. Bánh phải được hấp kĩ trước khi ăn khoảng 2 giờ và nên ăn nóng để thưởng thức trọn hương vị. Lớp lá ngô hoặc lá chuối bọc ngoài giúp đem lại cho tamales mùi thơm rất đặc trưng.

SMORREBROD - ĐAN MẠCH

Smorrebrod gồm một lát bánh mì kiều mạch phết bơ, bên trên được phủ đầy thịt nguội, cá hun khói, pho mát hoặc patê, hải sản… tùy theo ý thích của người ăn. Sốt ăn kèm có thể là Italiensk salat (mayonnaise trộn đậu, măng tây và cà rốt luộc), Remoulade hoặc những loại sốt đặc khác.

THỊT RỪNG BILTONG - NAM PHI

Thịt khô Biltong được làm từ các nguyên liệu khác nhau, có thể là thịt của đà điểu châu Phi, thịt linh dương kudu,.. Thường thì người ta sẽ chọn thịt phi lê đà điểu, đem phơi khô và ướp cùng nhiều gia vị khác. Để bảo quản thịt được lâu, người ta sẽ cắt thịt thành từng miếng dài, ướp với muối và treo lên cho khô. Món ăn này có thể mang theo trong chuyến đi biển dài ngày mà không sợ bị hư hỏng.

ALFAJORES - ARGENTINA

Bánh quy Alfajores là một món ăn vặt phổ biến ở vùng Nam Mỹ. Phiên bản của Argentina thường gồm hai chiếc bánh quy bơ kẹp một lớp mứt sữa ở giữa. Các phiên bản khác có thể được rắc thêm dừa nướng hoặc chocolate.

HALAWA - AI CẬP

Ẩm thực của Ai Cập là sự hòa trộn của tất cả các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, điển hình như món Halawa. Đây là món ăn được làm từ hạt mè nghiền, nấu chín và ép lại thành hình dạng khối; đôi khi, được trộn với các loại thực phẩm khác để bổ sung hương vị như hạt hồ trăn, hạt thông và hạnh nhân. Halawa là một trong những thực phẩm phổ biến nhất trong bữa ăn của người Ai Cập.

KOULOURI - HY LẠP

Bánh mì Koulouri giòn cùng với mùi thơm của vừng là sự lựa chọn hoàn hảo cho món tráng miệng. Bánh thường được làm thành hình tròn, phần nhân mềm mại có thêm quả ôliu hoặc phô mai feta. Người Hy Lạp thường dùng bánh này chung với sữa hoặc cà phê đắng.

LEIPÄJUUSTO - PHẦN LAN

Leipäjuusto là một loại phô mai tươi nổi tiếng của Phần Lan làm từ sữa bò non, ăn khá dai chứ không mềm mại và dễ tan chảy như các loại phô mai thông thường. Cách ăn leipäjuusto được yêu thích nhất là rưới mứt dâu lên trên để tạo thành món tráng miệng ngon lành. Bạn có thể cho thêm chút kem tươi, đường hay mật ong, bột quế để tăng hương vị.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments: