Saturday, May 30, 2020

CỎ MỸ, NẤM THẦN, LÁ KHÁT: THẢO DƯỢC CHẾT NGƯỜI

Chúng ta luôn nghĩ những loại chất như Heroin, amphetamine,.. mới là ma túy. Những thứ như cỏ mỹ, nấm thần hay lá khát chỉ là thảo dược và nó không gây hại. Nhưng những thứ được coi là “thảo dược” này có thực sự an toàn. Bài viết sau sẽ làm rõ hơn thực chất cỏ mỹ, nấm thần, lá khát là gì.


1. Cỏ Mỹ

1.1 Cỏ mỹ là gì?

Cỏ Mỹ thực chất là “cần sa tổng hợp” được phun trên thực vật khô, băm nhỏ. Chất này còn được gọi là thảo dược. Những hóa chất này được gọi là cannabinoids vì tương tự như hóa chất trong cần sa. Do sự giống nhau này, cannabinoids tổng hợp đôi khi được gọi là “cần sa tổng hợp”. Những người bán loại ma túy này thường quảng cáo rằng đây là loại ma túy tự nhiên và vô hại. Nhưng điều này là sai sự thật. Trên thực tế, chúng không an toàn và ảnh hưởng đến não mạnh hơn nhiều so với cần sa. Tác dụng thực tế của chúng có thể không thể đoán trước và trong một số trường hợp có thể tử vong.

Cỏ Mỹ thực chất rất nguy hiểm

Người sản xuất bán các sản phẩm này đầy màu sắc để thu hút người tiêu dùng. Nhiều nhãn hiệu hiện đang tồn tại, bao gồm K2, Spice, Joker, Black Mamba, Kush và Kronic. Các hóa chất được sử dụng vô cùng độc hại và có khả năng gây lạm dụng cao. Nên chất này đã bị cấm. Tuy nhiên, người sản xuất đã lách luật này bằng cách thay đổi các công thức hóa học trong hỗn hợp. Điều này mang niềm tin rằng các sản phẩm cannabinoid tổng hợp là “tự nhiên” và vô hại. Đây có lẽ là lí do giới trẻ sử dụng chúng ngày càng nhiều. Một lý do khác để sử dụng là các xét nghiệm tiêu chuẩn không thể dễ dàng phát hiện các hóa chất được sử dụng trong các sản phẩm này.

Các sản phẩm cỏ mỹ hay gặp trên thị trường

1.2 Người ta sử dụng cỏ mỹ như thế nào?

Cách sử dụng phổ biến nhất cỏ mỹ là hút nguyên liệu thực vật khô. Người ta cũng có thể pha nó như trà và uống. Một số người khác mua các sản phẩm cannabinoid tổng hợp dưới dạng chất lỏng. Sau đó hóa hơi trong thuốc lá điện tử để hút.

Quấn lại và hút trực tiếp là cách sử dụng khá phổ biến

1.3 Cỏ mỹ tác động lên não bộ như thế nào?

Vì có cùng cấu trúc với cần sa nên Cannabinoids tổng hợp có trong cỏ mỹ tác động trên cùng các thụ thể não THC (delta-9-tetrahydrocannabinol). Cho đến nay, có rất ít nghiên cứu khoa học về tác dụng của cannabinoids tổng trên não người. Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng cỏ mỹ tác động mạnh hơn cần sa trên thụ thể THC. Từ đó có thể tạo ra tác dụng mạnh hơn nhiều. Các hậu quả có thể không thể đoán trước và nguy hiểm hơn so với cần sa. Do nhiều thành phần hóa học của cỏ mỹ chưa được biết và có thể thay đổi từ lô này sang lô khác nên tác dụng khác nhau đáng kể.

Người dùng cỏ mỹ ( cannabinoid tổng hợp) kể về 1 một số trải nghiêm tương tự như tác dụng của cần sa:
  • Tâm trạng hưng phấn
  • Thư giãn
  • Thay đổi nhận thức đối với các sự vật và hiện tượng xung quanh
  • Các triệu chứng của loạn thần: Hoang tưởng hay suy nghĩ tách rời khỏi thực tế

Giống như cần sa, cỏ mỹ cũng tác động lên thụ thể THC, nhưng mức độ mạnh hơn

Một số người dùng vào thì có các trải nghiệm như:
  • Lo sợ tột độ
  • Lơ mơ
  • Hoang tưởng một cách cực đoan, mất lòng tin vô lý và có những hành vi bạo lực
  • Ảo giác: Cảm giác và hình ảnh có vẻ như thật mặc dù chúng không tồn tại.

1.4 Những tác động khác của cỏ mỹ lên cơ thể

Một số người đã sử dụng cannabinoids tổng hợp và đã được đưa đi cấp cứu đã cho thấy những ảnh hưởng nghiêm trọng bao gồm:

– Nhịp tim nhanh
– Nôn nhiều
– Hành vi bạo lực
– Ý nghĩ tự tử

Cannabinoids tổng hợp cũng có thể làm tăng huyết áp và làm giảm cung cấp máu cho tim, cũng như tổn thương thận và co giật. Sử dụng các cỏ mỹ có liên quan đến những cái chốt đột ngột.

1.5 Cỏ mỹ có gây nghiện không?

Câu trả lời là có, cỏ mỹ (cannabinoids tổng hợp) có thể gây nghiện. Vì tiền, bọn tội phạm đã tuyên truyền “cỏ Mỹ không gây nghiện” nhằm dụ dỗ, lôi kéo người thiếu hiểu biết sư dụng. Những người đã dùng cỏ mỹ thường xuyên, khi họ thử bỏ thuốc có thể có các triệu cai như:

Đau đầu
Lo âu
Trầm buồn
Dễ cáu gắt

Chính vì những cảm giác khó chịu này, khiến người sử dụng khó chịu và phải hút lại cỏ mỹ.

2. Nấm thần


2.1 Nấm thần là gì?

Nấm có chứa psilocybin được gọi là nấm thần (hay nấm ma thuật). Psilocybin là một chất kích thích thần kinh có trong hơn 100 loại nấm. Nó là một chất có khả năng gây lạm dụng cao và không phục vụ mục đích y tế hợp pháp. Hiện nay, người ta sử dụng psilocybin như một loại thuốc giải trí. Nó mang lại cảm giác hưng phấn và trải nghiệm cảm giác khác lạ giống chẩt gây ảo giác, chẳng hạn như LSD.

Psilocybin là một chất gây ảo giác tác động bằng cách kích thích thụ thể serotonin. Phần não này ảnh hưởng đến tâm trạng, nhận thức và nhận thức. Psilocybin có thể gây ra ảo thị hoặc ảo thính, làm biến dạng nhận thức của người đó về môi trường xung quanh. Các tác dụng gây ảo giác của psilocybin thường xảy ra trong vòng 30 phút sau dùng dài từ 4 đến 6 giờ. Ở một số cá nhân, những rối loạn tri giác và tư duy có thể kéo dài trong vài ngày

2.2 Người da dùng nấm thần như thế nào?

Người dùng thường sử dụng nấm thần pha với nước và như trà hoặc ăn trực tiếp nó. Một số người bán nghiền nhỏ nấm và chế thành dạng viên nang. Một số người dùng khác lại dùng sô cô la để che những nấm này.

Người dùng có thể ăn trực tiếp cây nấm để đạt cảm giác “phê”

2.3 Nấm thần tác động lên não như thế nào?

Tác dụng của nấm thần (psilocybin )thường tương tự như của LSD. Bao gồm thay đổi nhận thức về thời gian, không gian và những thay đổi mạnh mẽ về tâm trạng và cảm giác.Tác dụng có thể có của psilocybin. Mỗi miếng nấm được gọi bằng tiếng lóng là 1 “trip” – nghĩa là sau khi ăn nấm, người dùng sẽ rơi vào trạng thái ảo giác như có chuyến đi lên thiên đường, xuống địa ngục, lên mặt trăng, xuống đáy biển theo tưởng tượng của người dùng. tùy vào trải nghiệm của người dùng mà có những người được “good trip” hay bị gặp phải “bad trip”. Nếu may mắn, sẽ có một “chuyến du lịch tốt đẹp” (good trip), không may sẽ trải qua “một chuyến du lịch xui xẻo” (bad trip).

Một số người họ mô tả khi họ dùng họ có “good trip” như lạc vào thiên đường, cảm giác hưng phấn hân hoan, mọi thứ xung quanh bỗng trở nên chan hòa, yêu đời. Nhưng khi họ lạc vào “bad trip”, mọi trải nghiệm xung quanh rất kinh khủng như dưới địa ngục. Họ rơi vào trạng thái sợ hãi, hoản loạn khi nghe những tiếng động âm thanh không co thực như đang tấn công vào tai họ.

Người dùng có thể trãi nghiệm những “bad trip” với cảm giác sợ hãi tột cùng

Ngoài những tác động lên não, nấm thần còn gây các tác động lên cơ thể như: chóng mặt, buồn ngủ, giảm tập trung, yếu cơ, cơ thể phối hợp động tác vụng về ,cảm giác cơ thể khác thường, buồn nôn.

2.4 Nấm thần có gây nghiện không?

Hiện vẫn chưa đủ bằng chứng cho rằng Psilocybin gây nghiện. Khi người dùng ngưng sử dụng thì cũng không có triệu chứng cai như vật vã, bứt rứt xảy ra giống như những chất khác. Nhưng sử dụng thường xuyên có thể khiến một cá nhân trở nên dung nạp với tác dụng của psilocybin. Và từ đó họ tăng sử dụng với liều lượng cao hơn.

Có một đặc điểm rằng các cá nhân sử dụng loại này được trải nghiệm những cảm giác ảo giác khác. Sau vài ngày sử dụng psilocybin, các cá nhân có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi lại với thực tế. Trên thực tế, điểm gây hại chết người của loại nấm này chính là đưa người dùng vào trải nghiệm ảo giác, hoang tưởng. Trong lúc này họ hầu như không thể kiểm soát được hành động và suy nghĩ của bản thân. Từ đó họ có những hành vi gây hại cho bản thân thậm chí là từ vong.

3. Lá Khát


3.1 Lá khát là gì?

Lá Khát hay tên tiếng anh là Khat hay Qat. Nó có tên khoa học là Catha edulis. Nó có chứa chất kích thích hệ thần kinh trung ương cathinone. Loại cây này được trồng rộng rãi chủ yếu ở Đông Bắc Châu Phi và Bán đảo Ả Rập. Do đó, việc nhai khat gắn liền với truyền thống văn hóa xã hội có từ hàng ngàn năm trước ở những nước này.

Cathinon có tác dụng tương tự như amphetamine dạng nhẹ. Nhưng nó có tác dụng nhanh hơn (khoảng 15 phút sau khi nhai so với 30 phút nếu dùng amphetamine). Nó có mức độ nguy hiểm hơn ma túy đá gấp nhiều lần và độc hại hơn các loại ma túy thông thường gấp 500 lần. Khi nhai lá khát, người dùng sẽ thấy phê sướng, tỉnh táo và hoạt ngôn hơn.

Từ cathinone có trong lá khat, có thể tổng hợp ra nhiều loại ma túy khác nhau. Nổi tiếng nhất là kết hợp giữa cathinone và methamphetamine tạo thành “Flakka” – “Muối tắm”. Flakka khiến người dùng bay bổng, cực kỳ kích thích, nhiều ảo giác, có cảm giác có sức mạnh phi thường và rất hung hăng. Nhưng cũng khiến họ lên cơn co giật, thân nhiệt cao (> 40 độ C), tim đập nhanh, hoang tưởng và thậm chí tử vong. Flakka gây tiêu cơ vân và xương nhanh chóng, dẫn đến tắc nghẽn các ống thận gây tổn thương thận cấp.

Tác động của “muối tắm” là cực kì độc hại

3.2 Lá khát tác động lên não và cơ thể như thế nào?

Cathinone làm tăng mức độ dopamine, chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy dễ chịu. Nó cũng kích thích giải phóng hormone norepinephrine, khiến người dùng cực kì tỉnh táo. Trong cơ thể, khat có thể làm tăng huyết áp và nhịp tim, giống như các chất kích thích khác. Sử dụng khat nhiều hoặc trong một thời gian dài có thể gây sâu răng, bệnh nướu răng và các vấn đề về tim. Nó cũng có thể gây ra vấn đề với dạ dày và đường tiêu hóa chẳng hạn như táo bón, loét, đau. Tác dụng của khat có thể kéo dài 90 phút đến 3 giờ. Người dùng có thể cảm thấy chán nản và cáu kỉnh, chán ăn và mất ngủ.

Giống như amphetamine, cathinone trong Khat cũng tác động lên thụ thể Dopamine

Những năm trở lại đây, bên cạnh những loại ma túy “truyền thống” như heroin, amphetamine, cocain,.. được sử dụng theo đường tiêm chích hay hút, thì các loại ma túy mới mang cái danh “thảo dược” như nấm thần, lá khát, cỏ mỹ có thể dùng ăn nhai trực tiếp, chính vì nó ở dạng thô sơ, nên còn lẫn rất nhiều tạp chất chưa biết và rất nguy hại cho người dùng. Mong rằng bài viết phần nào giúp mọi người, đặc biệt là giới trẻ có thể hiểu kĩ hơn về những thứ “thảo dược” chết người này. Từ đó đưa ra quyết định có nên sử dụng hay không.

Bác sĩ Lê Hoàng Ngọc Trâm

No comments: