Wednesday, June 3, 2020

CHUNG CƯ "NHÌN MỎI CỔ" Ở HONG KONG

Kể từ khi xuất hiện liên tiếp trong hai bộ phim bom tấn Hollywood: Transformers 4 – Age of Extinction (Kỷ nguyên hủy diệt) và Ghost in the Shell (Vỏ bọc ma), khu chung cư Montane Mansion, Yick Fat trở thành địa điểm check-in cực hot.


Montane Mansion – chung cư ‘nhìn mỏi cổ’ ở Hong Kong

Hong Kong (Trung Quốc) diện tích khá nhỏ nên nhiều người chỉ cần 4-5 ngày là có thể đi hết Hong Kong rồi. Nếu đi Hong Kong tự túc thì bạn nên đặt chân đến nhiều nơi không nằm trong các tour thông thường.

Khu chung cư gồm 4 tòa nhà Oceanic Mansion, Fook Cheong Building, Montane Mansion, Yick Cheong Building và Yick Fat Building gần đây nổi tiếng vì là bối cảnh cho phim Transformer 4 – Age of Extinction. Nơi này không chỉ hấp dẫn đối với khách du lịch mà còn là địa điểm sáng tác của các nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp khi đến Hong Kong.

Ảnh: Mai Thanh

Đi đến bằng tàu điện ngầm

Cách dễ nhất để đến Montane Mansion là đi tàu điện ngầm (MRT). Từ trạm trung tâm (Central Station) đi mất khoảng 30 phút để đến trạm gần nhất là trạm Tai Koo.

Ra khỏi trạm Tai Koo bằng Exit A và đi về hướng tay trái, bạn sẽ bị choáng ngợp bởi hàng ngàn căn hộ cao tầng hiện đại cao sừng sững như một bức tường thành của khu Quarry Bay.

Khung cảnh bên ngoài trạm xe điện ngầm Tai Koo. Bước ra khỏi trạm, bạn đi về hướng tay trái khoảng 200m sẽ đến Montane Mansion, Yick Fat.

Cảm giác đầu tiên là có kha khá người cũng xách Tripod đến đây để chụp hình. Tòa nhà dễ dàng thấy từ xa nhưng chụp hình đẹp nhất phải đi vô sân sau của nó, xuyên qua một khu chợ nhỏ. Nhìn bên ngoài rất dễ bỏ qua. Ai đi lần đầu có thể đi ngang qua 2 lần mà không phát hiện được cổng vào.


Cuộc sống “đất chật người đông”

Montane Mansion được xây dựng từ những năm 1960, nơi đây thể hiện rõ nét nhất cuộc sống “đất chật người đông” của xứ Cảng Thơm với hàng trăm căn hộ bé như chiếc hộp xếp chồng lên nhau chi chít vươn cao tận mấy chục tầng.

Đứng giữa sân chung 4 tòa nhà cao chót vót, cảm giác đầu tiên của bạn là… nhìn lên mỏi cổ. Người Hong Kong sống trong các căn hộ diện tích khá nhỏ nên những chung cư kiểu này không hề xa lạ. Chung cư cao tầng xuất hiện dày đặc khắp đặc khu này.

Điểm khác biệt của nơi đây so với các tòa chung cư khác là mảng màu khối của những toà nhà xanh, đỏ, vàng vui mắt và 1 tòa nhà xanh dịu mát mắt ở trung tâm.

Dãy nhà cao tầng hiện đại chung quanh khu chung cư cũ

Montane Mansion bị bao vây giữa các khối nhà hiện đại khổng lồ chung quanh, khá cũ kỹ và đã nhuốm màu ố vàng của thời gian.

Băng qua một hành lang nhỏ để vào bên trong sân chung của tòa nhà, một thế giới tĩnh lặng trái ngược hoàn toàn với sự nhộn nhịp, đông đúc quen thuộc ở các khu trung tâm Hong Kong. Nơi đây, các cụ già tóc bạc phơ ngồi đánh cờ trong yên tĩnh đến mức gần như tuyệt đối.


Mặc dù có nhiều du khách đến đây chụp hình với những kiểu tạo dáng “so deep”, nhưng tất cả đều trật tự và yên lặng, tôn trọng không gian sống của người dân ở đây.

Nếu đi ban đêm khi đèn sáng lên khắp các cao ốc, bạn sẽ có một ấn tượng khác rất hay. Để có những tấm hình đẹp ở Yick Fat Building, bạn phải rất chịu khó để tìm những góc chụp từ dưới lên, canh ánh sáng hài hoà nhất có thể.


Cuộc sống thường ngày tại Montane Mansion

Ngoài việc check in và chụp những tấm hình độc đáo tại Montane Mansion, du khách còn có thể thả bộ khám phá những khu vực lân cận, tìm hiểu cuộc sống thường ngày và thưởng thức những món ăn đường phố quen thuộc như bánh trứng, đậu hủ, nước sâm, trứng gà thảo mộc… với giá rẻ bất ngờ.

Bánh trứng tại khu chung cư

Đây thật sự là một trải nghiệm như một người dân địa phương, không phải du khách. Hong Kong vẫn còn nhiều nơi để khám phá lắm, bạn hãy thử một lần đi những nơi “off-the-beaten-track” (tạm dịch: nơi hẻo lánh) nhé.

Theo: Trần Giang Lê Vũ – Nguyễn Mai Thanh/Tuổi trẻ

No comments: