Wednesday, September 23, 2020

NHÂN SINH TỐI KỴ NHẤT LÀ KHÔNG MUỐN NGƯỜI KHÁC ĐƯỢC SỐNG TỐT

Lá xanh chỉ mong hoa tàn, nhưng đâu biết rằng khi hoa rụng thì lá cũng tàn theo. Đêm cứ mong ngày trôi qua, nhưng đâu biết rằng ngày mai sẽ lại tới. Vạn vật kết giao, nương tựa lẫn nhau, hết thảy đều là ý trời. Vậy nên cái ngu ngốc lớn nhất của một người chính là ác tâm đối với người khác.

Nhân sinh tối kỵ nhất là không muốn người khác được sống tốt. (Ảnh: Shutter stock)

Không mong người khác sống tốt, là một loại bệnh

Có người nói rằng, điều xấu xa nhất trong bản tính con người là không mong nhìn thấy người khác sống tốt, đó là điều mà chúng ta thường gọi là tâm tật đố.

Bạn làm việc chăm chỉ và được thăng chức, vậy mà có người lại thầm mong ngày mai bạn sẽ bị sa thải. Bạn bận rộn cả năm trời mới làm ăn phát đạt, vậy mà lại có người mong ngày mai bạn sẽ gặp tai họa từ trời rơi xuống.

Luôn có những người chỉ mong người khác gặp chuyện xui xẻo. Nếu thấy ai đó không được may mắn, họ sẽ vui như thể được trúng giải thưởng lớn vậy.

Cái tâm không mong muốn điều tốt đẹp cho người khác, kỳ thực là một loại bệnh, và nguyên do không gì khác chính là đang ghen tị tật đố với người ta.

Vậy tại sao những người này luôn thấy đố kỵ với người khác? Đó là vì các dục vọng trong tâm người đó quá mạnh mẽ, và tâm lý thích so sánh với người khác.

Khổng Tử có câu: “Bất hoạn quả nhi hoạn bất quân”, nghĩa là: Không lo ít của, mà chỉ lo chia không đều. Mong cho người nghèo thì không bao giờ được tiến thân.

Thực ra, chỉ những người mà năng lực không tương xứng với tham vọng của họ, mới lo sợ người khác thể hiện năng lực vượt trội hơn mình. Nhiều khi càng là người thân cận của họ, họ lại càng không hy vọng người đó gặp được việc tốt.

“Không có vàng ròng, không ai là hoàn hảo”, mỗi người đều có cách sống của riêng mình. Nên nếu người khác có giỏi hơn chúng ta thì hãy vui cho họ, học cách đối mặt với những thiếu sót của bản thân mà nỗ lực làm việc chăm chỉ.

Hãy mở rộng tấm lòng, bởi thế gian không chỉ là một mẫu 3 tấc đất, nếu bạn cứ luôn không muốn người khác gặp chuyện tốt, thì chỉ có thể khiến bản thân không ngừng mất cân bằng và đi vào con đường sai lầm.

Chỉ có sống tốt cuộc sống của chính mình mới là con đường đúng đắn.

Càng khen ngợi, càng có thể sống tốt hơn

Nếu con người là một cái cây, thì lời khen ngợi chính là ánh sáng. (Ảnh qua fairygodboss)

Nếu con người là một cái cây, thì lời khen ngợi chính là ánh sáng, càng khen nhiều thì cuộc sống càng đẹp.

Việc không muốn nhìn thấy người khác sống tốt, không hẳn chỉ là những suy nghĩ trong tư tưởng, nó còn thể hiện qua những câu nói đả kích trong sinh hoạt thường ngày, và những việc làm phá hoại sau lưng.

Lời nói là con dao vô hình, có thể làm tổn thương người khác. Những người không muốn người khác sống tốt thường có xu hướng nói lời cay nghiệt và lấy đả kích người khác làm vui.

Nếu con người muốn sống hạnh phúc, đầu tiên họ phải có sự tự tin, nhưng để thành tựu sự tự tin lại cần có sự khen ngợi và tán dương từ người khác.

Vậy nên, nếu kết thân với những người mà không mong đợi người khác sống tốt. Trong một thời gian dài, dưới tác động của những lời đả kích, thì lòng tự tin của bạn có thể bị phá hủy, trở nên thiếu tự tin, làm việc gì cũng sợ hãi và cuộc sống của người đó cũng sẽ thay đổi đáng kể.

Vậy nên đừng tiếc lời khen ngợi người khác thật nhiều. Khi bạn dành cho người khác những lời khen ngợi, động viên, thì bạn cũng sẽ nhận được những khuôn mặt tươi cười và phản hồi thiện ý từ người khác. Trong một môi trường đầy thiện ý, may mắn cũng sẽ đến với bạn.

Hoàn thiện người khác cũng là hoàn thiện chính mình

Có một câu khẩu hiệu quảng cáo ghi thế này: “Mọi người tốt mới là thật sự tốt”. Suy nghĩ kỹ thì câu này thực sự có đạo lý.

Chẳng ai là một hòn đảo cô độc cả, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng thà đối tốt với người khác còn hơn là cản đường họ.

Nghĩa là cách đơn giản nhất để mong điều tốt đẹp đến với mình, chính là mong điều tốt đẹp đến với người khác. Khi những người xung quanh bạn sống tốt, thì toàn bộ hoàn cảnh quanh bạn cũng thay đổi và bạn sẽ được hưởng lợi từ điều đó.

Hoàn thiện người khác cũng là hoàn thiện chính mình; mong điều tốt đến cho người khác cũng là mong điều tốt đến cho chính mình.

Tặng ai đó một bông hồng, trên tay sẽ lưu lại hương thơm, nếu bạn làm người khác cảm thấy ngột ngạt thì đương nhiên họ sẽ ngăn trở bạn.

Tặng ai đó một bông hồng, trên tay sẽ lưu lại hương thơm. (Ảnh qua Phunutoday)

Khi đố kỵ, bạn sẽ luôn chỉ nhìn vào khuyết điểm của người khác và luôn thấy ưu điểm của chính mình; đến khi kiềm chế không vững, có thể sẽ nói ra những lời ác ý. Vậy nên hãy thử đặt mình vào vị trí của người khác, mà nghĩ cho cảm xúc của họ.

Hãy mở rộng tấm lòng của mình, vì bạn không phải là người duy nhất trên thế giới này. Khi ai đó không muốn nhìn thấy người khác sống tốt, đó chính là sự ngu ngốc lớn nhất của một người.

Căn bệnh đố kỵ này nói là dễ trị sẽ dễ trị, còn nói là khó trị sẽ rất khó trị, mấu chốt là phụ thuộc vào bản thân bạn có đối mặt được hay không.

Chúc Di

No comments: