Tuesday, May 3, 2016

MÓN NGON CŨNG LÀ BÀI THUỐC


Bây giờ tạm thời mình không nói về đạo đức của việc sát sanh, ăn chay hay ăn mặn tùy cách nghĩ của mỗi người. Phật không cấm người ta ăn mặn nhưng muốn người ta đừng tạo nghiệp sát sinh. Tôi tin Phật nhưng chưa tu nên vẫn ăn mặn và theo tôi tu là sửa cái tâm chứ không phải tu là tạo ra cái tướng.
Hồi đó cái gì tôi cũng ăn, ngoại trừ những món mà từ tâm lý tôi không thích như món mắm và tất cà những món gì có bỏ mắm vào, chỉ húp hay ăn mấy miếng là tự nhiên tôi phản cảm lập tức. Ở Úc có rất nhiều món mà bây giờ không ăn được vì bị cấm hay không có để mà ăn. Do đó mỗi khi về VN tôi hay kiếm những món mà Úc không có hay không thể ăn như thịt cầy, chim, rùa, rắn, dơi,...nhưng chỉ một lần thử nhưng có món nhai hoài sao mà nuốt không nổi. Duy nhất chỉ có món chim và cua đinh là tôi thích nhất và lần nào về VN cũng kiếm ăn cho được.


Có một lần cùng các bạn về vào một quán bán đồ rừng, chúng tôi đi vào nơi nhốt các loại thú, chỉ con này, chỉ con kia, rồi họ bắt ra làm thịt trước mặt, lấy máu rắn, máu dơi pha rượu nhưng nguyên đám chỉ vài người dám thử chớ đừng nói tới nuốt trái tim rắn còn đang phập phồng nhịp. Vậy chớ tôi đã thử uống máu Cua Đinh pha rượu, không tanh, uống được, thịt thì quá tuyệt vời nhất là phần rìa, ăn giòn giòn ngon, thịt ngọt và rất bổ.


Dân TQ, ĐL và HK mê lắm, lúc tôi qua bên ấy, mấy nhà hàng hoặc quán nhậu đều có nhưng mắc hơn VN rất nhiều. Họ gọi con Cua Đinh là "Thủy Ngư" (水魚), người miền Bắc VN gọi là con Ba Ba. Tới giờ này tôi cũng vẫn chưa hiểu tại sao dân miền Nam bộ lại gọi là con Cua Đinh. Tôi tìm trên mạng có mấy cái tin mà tôi cũng không biết làm sao giải thích. : báo miền Nam đăng tin ở Cần Thơ có người nưôi được con ba ba nặng gần 60kg. Tin khác ở Hà nội có người bắt được con Cua Đinh Nam bộ nặng khoảng 32 kg. Như vậy con Cua Đinh miền Nam và con Ba ba miền Bắc cùng một loài nhưng khác họ vì có loại chỉ sống ở miền nam và có loại chỉ sống nhiều ở miền Bắc cũng như dân Nam với dân Bắc vậy.


Đôi khi thức ăn cũng là một món thuốc để trị bệnh và cũng là một món bổ dưỡng cho con người. Trong Đông Y, thuốc trị bệnh có thể từ nguồn thực vật nhưng cũng nhiều phần từ nguồn động vật cho nên tùy cách hiểu và cách tu tập của mỗi người. Hôm nay tôi muốn giới thiệu một món ăn mà người miền Nam từ cha ông từ ngàn xưa tới nay đã ăn và đã công nhận là một món thuốc bổ từ con "Cua Đinh hay Ba ba". (LKH)

MÓN NGON CŨNG LÀ BÀI THUỐC
Theo các tài liệu y học, thì thịt ba ba bổ và là phương thuốc hữu hiệu điều trị các bệnh nan y, như xơ gan, ho lao, di tinh, giúp nâng cao năng lực tư duy, cải thiện khả năng chinh chiến của đàn ông. Đồng thời, nếu biết chế biến “đúng bài” thì các món ăn từ ba ba đích thực là những món ngon, hấp dẫn.


Ba ba - ngon mà rẻ
Theo một nhân viên hàng thực phẩm tươi sống siêu thị Metro, ba ba chế biến được nhiều món ngon lại bổ, rẻ. Ba ba rang muối, ba ba hấp tiêu xanh, ba ba nấu chuối xanh, ba ba hầm thuốc bắc… món nào cũng ngon, cũng bổ. Tùy điểm bán, tùy loại ba ba có giá khác nhau. Loại nhỏ (2 con/kg) giá hơn 100.000 đồng/kg; loại ngon khoảng 300.000 đồng/kg. Anh Trần Tri (TP.HCM), một người thường sưu tầm các nhà hàng, quán nhậu có món ba ba để lai rai, cho biết thời xưa nghèo đói nên cái gì ăn no là khoái. Dần dà, đời sống no đủ hơn nên cái sự ăn uống không còn gói gọn việc no bụng, mà phải ngon.
Đặc biệt, cái sự “bổ” càng được mọi người chú ý khi ăn uống. Cái sự ngon, bổ dưỡng của ba ba cũng theo đó được quan tâm nhiều. Ngày nay, ba ba đã được đưa vào thực đơn đám cưới, tiệc, đám giỗ với “tư cách” là món đặc sản. Giám đốc một công ty tiếng tăm chuyên kinh doanh ba ba ở Hóc Môn, TP.HCM, cho biết hằng tháng lượng ba ba tiêu thụ trên thị trường nội địa của đơn vị này ước tính hơn 40 tấn. Không chỉ xứ ta, ba ba còn xuất sang xứ Tây. Theo dấu chân ba ba, loài động vật bò sát này “đi du lịch” sang tận thị trường Mỹ, Nhật, Hàn Quốc...


Những bài thuốc hấp dẫn
Theo bác sĩ (BS) Tiểu Lan, thịt ba ba là món ăn ngon, bổ dưỡng với mọi lứa tuổi, rất phù hợp trong những ngày hè nóng nực. Ba ba giàu protein, lipid, glucid, các muối vô cơ, các a xít amin, i ốt, vitamin A và D, có tác dụng tư âm dưỡng huyết, lương huyết thanh nhiệt, bổ thận cường kiện gân cốt, dùng cho các trường hợp sốt nóng, đau nhức xương khớp do phong thấp, sốt nóng do bệnh lý hệ thống miễn dịch, hội chứng lỵ mạn tính, huyết khối, huyết trắng, các dạng u bướu sưng nề. Trong đó, theo đông y, mai ba ba (còn gọi miết giáp) là vị thuốc quý trong y học cổ truyền, có tác dụng tư âm, lui cơn sốt âm ỉ… Mai ba ba kết hợp vảy tê tê dùng chữa xơ gan.


Cũng vậy, theo BS Thúy An, một số món ăn từ thịt ba ba hỗ trợ điều trị viêm thận mạn tính, trị đau nhức xương, người nóng hâm hấp, người già thận hư, đau lưng. Các món ăn từ ba ba còn hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, viêm họng, viêm phế quản mạn… Đặc biệt, phụ nữ kinh nguyệt không đều, ra huyết trắng dùng món ăn chế biến từ ba ba kết hợp một số dược liệu, gia vị như bài thuốc hữu hiệu. Theo BS Lê Hoài Nam, các món ngon từ ba ba dùng chữa bệnh, có thể kể ra như ba ba chế biến với mỡ heo có tác dụng chữa sốt rét dai dẳng. Thịt ba ba với râu bắp, sơn tra, hồng táo, gừng tươi và gia vị tạo thành món ăn có công dụng dưỡng âm bổ huyết, làm giảm mỡ máu và hạ huyết áp. Ba ba kết hợp với hoài sơn, long nhãn, gia vị tạo nên món ăn chữa ho mạn tính, bổ não và nâng cao năng lực tư duy. Mai ba ba với chim bồ câu, rượu vang và gia vị tạo thành món ăn vừa ngon vừa có tác dụng chữa kinh nguyệt bế tắc do cơ thể suy nhược.


Theo BS Đào Minh Sơn, y học cổ truyền cho biết thịt ba ba có thể chữa các bệnh rong kinh, ra nhiều huyết, nam giới yếu thận, bị di tinh, mộng tinh, tăng cường sinh lực. Theo các bác sĩ, chỉ riêng mai ba ba cũng đủ chế biến thành nhiều món ngon và là thần dược chữa nhiều bệnh. Các danh y nổi tiếng thời xưa như Tuệ Tĩnh, Hải Thượng Lãn Ông dùng mai ba ba trong việc chữa bệnh đau lưng, sốt rét cơn, thịt thừa trong họng, ho lao, mụn nhọt. Còn với y học ngày nay, canh ba ba đỗ trọng còn hỗ trợ điều trị bệnh “thời đại”, như bệnh gút, tiểu đường.
Hoàng Việt
(Sưu tầm trên mạng)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.