Monday, August 8, 2016

NGÔI LÀNG TRÊN ĐỒI CHÈ ĐẸP NHƯ BÍCH HỌA Ở THÁI LAN

Tôi đã có cơ hội đến Thái Lan mấy lần nhưng chỉ ở khu vực phía Đông Nam và phía Tây chứ chưa đi ra phía Bắc Thái, một nơi mà ai cũng khen là đẹp và khí hậu không nóng như ở miền Nam Thái. Nhìn những tấm ảnh giới thiệu về Chiang Mai, Chiang Rai, Phrae, Nan,...nhưng hôm nay nhìn được mấy tấm hình giới thiệu về Ban Rak Thai thì quả là quá đẹp.


Ban Rak Thai (nghĩa đen là "làng Thái yêu"), còn được gọi là Mae Aw trong nhiều sách hướng dẫn và một số bản đồ, là một làng gần thành phố Mae Hong Son (44 km). Ngôi làng này theo lịch sử là nơi định cư của những người lính Quốc Dân Đảng từ Vân Nam chạy sang lánh nạn khi Cộng Sản chiếm TQ năm 1949.



Do sự ảnh hưởng của Trung Quốc trong vùng trong cuộc nội chiến ở Trung Quốc hoành hành cho đến khi những người cộng sản lên nắm quyền vào năm 1949. Quân đội Quốc Dân Đảng chạy sang Miến Điện, vừa lánh nạn vừa thành lập tổ chức kháng chiến, tìm cách đột nhập vào Trung Quốc để chiếm lại lãnh thổ bị mất. Vào đầu những năm 1960, Trung Quốc đã trả đũa bằng cách xâm nhập vào Nhà nước Shan của Miến Điện, nơi Quốc Dân Đảng đã được đặt bản doanh. Quân TQ đã tấn công và đánh tơi tà quân của QDĐ , Quốc Dân Đảng phải chạy trốn qua biên giới tới Thái Lan để tìm nơi trú ẩn. Họ được chấp nhận cho tị nạn của chính phủ Thái Lan với điều kiện là họ phải chiến đấu như một bức tường thành chống lại sự xâm lăng của cộng sản. Làng Quốc Dân Đảng của Mae Aw, ở Miến Điện, đã được chuyển qua biên giới với Thái Lan, nơi nó trở thành New Mae Aw (新 密 窝 村 แม่ ออ ใหม่). Cuối cùng, sau khi chiến tranh qua đi, trong 1983-4 chính phủ Thái Lan đổi tên là thị trấn Ban Rak Thai (拉泰 村 หมู่บ้าน รัก ไทย), có nghĩa là làng "Yêu Thái Lan". Một dự án của hoàng gia được thực hiện để khuyến khích người dân địa phương trồng chè ở các khu vực xung quanh.



Dân số khoảng 1.000 người, chủ yếu là người Trung Quốc hoặc Thái-sinh Trung Quốc. Họ còn giữ nguyên bản sắc Trung Quốc, và nhiều người còn nói một phiên bản nặng giọng của tiếng Quan Thoại. Nếu bạn biết nói tiếng Trung Quốc, hãy thử nói với họ, đặc biệt là với một số người cao tuổi. Họ sẽ rất mừng và vui vẻ để nói chuyện với bạn, và có thể chia sẻ một số câu chuyện khá thú vị của cuộc sống của họ từ trước đến nay tại đây, cũng như về việc buôn bán ma túy mà được sử dụng để thống trị nền kinh tế ở đây.


Ngôi làng trên đồi chè đẹp như bích họa ở Thái Lan


Với những người yêu mến đất nước chùa vàng, đừng bỏ qua Ban Rak Thai - điểm đến tuyệt đẹp nằm ở phía Bắc trong lần thăm thú kế tiếp nhé.


Ban Rak Thai là tên gọi của khu làng người Hoa sinh sống tại vùng núi phía Bắc của Thái Lan. Khu làng này nằm trên độ cao 1.776 m so với mực nước biển.
Tại đây có hơn 1.000 người Hoa sinh sống, chủ yếu bằng nghề trồng và chế biến chè.
Cảnh đồi núi, sông nước hữu tình như tranh phong cảnh của làng Ban Rak Thai khiến không ít du khách say mê.
Những ngôi nhà nhỏ nhắn, xinh đẹp nằm ngay trên những đồi chè là nơi sinh sống của các gia đình người Hoa lưu vong từ nhiều thế hệ nay ở Ban Rak Thai.
Khách du lịch có thể ngồi thưởng thức hương vị trà nổi tiếng của vùng ngay tại những quán đậm phong chất của Trung Quốc.
Hoặc mua về làm quà ở những cửa hàng nhỏ xinh như thế này.
Khu làng khá biệt lập và chủ yếu nói tiếng Hoa, chỉ một số ít người trẻ nói được tiếng Thái.
Để đến được đây, bạn có thể chọn đường bay tới Chiang Mai rồi tiếp tục đi xe khách (mất khoảng 5-6 tiếng) tới tỉnh Mae Hong Son, sát biên giới Thái Lan - Myanmar, dọc đường sẽ ngắm được nhiều danh lam thắng cảnh. Hoặc từ Chiang Mai bay thẳng mất 30 phút tới Mae Hong Son. Ban Rak Thai chỉ cách Mae Hong Son khoảng 44 km.
Ban Rak Thai tách biệt hẳn khỏi cuộc sống ồn ào và hiện đại.

Theo Ngoisao.net

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.