Wednesday, October 12, 2016

QUẦN ĐẢO CAYMAN

Tối nay ngồi xem lại chương trình du lịch của TVB-HK, show "世界零距離 2" (Thế Giới Linh Cự Li 2, Big Big World 2). Đây là một chương trình giới thiệu du lịch không phải thông thường mà giới thiệu những nước không thông thường.
Phần mở đầu chiếu cảnh phỏng vấn ông siêu nhân Lý Gia Thành 李嘉誠 nên làm tôi chú ý vì hiện nay chánh phủ TQ không mấy vui vì thấy ông đang dọn gánh ra nước ngoài. Ông nói đại khái như thế này: "..trong 10 hay 10 mấy năm nữa, 75% các công ty đại chúng ở Hong Kong (上市公司 Public Company) sẽ đều đăng ký ở Cayman..."
Tôi sẽ kể cho các bạn nghe nhưng trước tiên phải biết Cayman Islands ở đâu trước đã:

CAYMAN ISLANDS
QUẦN ĐẢO CAYMAN


Quần đảo Cayman thuộc lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland, nằm ở phía Tây vùng biển Caribe, bao gồm 3 đảo: Grand Cayman, Cayman Brac và đảo Little Cayman. Với điều kiện tự nhiên thuận lợi (nước biển sâu, thắng cảnh đẹp...), nơi đây đang là điểm đến hấp dẫn cho những khách du lịch đam mê môn thể thao lặn biển.


Ngày nay, Cayman còn được biết đến như một trung tâm dịch vụ tài chính xa bờ toàn cầu; một trung tâm tài chính của quần đảo Caribe
Ngày 10 tháng 05 1503, Christopher Columbus quan sát thấy quần đảo Cayman trong chuyến hành trình thứ tư của mình đi tìm Tân thế giới, và ông đặt tên cho quần đảo vừa nhìn thấy được là Las Tortugas theo tên loài rùa biển địa phương. Theo ghi nhận, người đầu tiên đặt chân lên đảo là Phó Đô đốc người Anh Francis Drake năm 1586. Cái tên Cayman chính thức có từ đây (Cayman có cách đọc gần giống Caiman - dùng để chỉ loài cá sấu Nam Mỹ sống ở các quốc gia vùng Caribe và đảo Taino (Zayas, 1914).
(theo Wikipedia)


Hiện nay trên thế giới có hơn 100,000 công ty đăng ký ở đây nhất là những công ty đa quốc gia lớn trên thế giới mà các bạn từng nghe qua hoặc quảng cáo sản phẩm của những công ty này cho chúng ta một hiểu biết: Diễn biến tài chánh cổ phần có thể sẽ sôi động ở Mỹ, ở Anh, ở Nhật,..nhưng các công ty mẹ không có ở đó mà đa số ở Cayman Islands.
Vậy chớ khi đến Cayman Islands hòn đảo chỉ có 50 mấy ngàn người, tìm một bản doanh của đại công ty này cũng đều không thấy, chỉ khi đến bưu điện thành phố, những hộp thư trong bưu điện mới chính thức là địa chỉ của các công ty. Một thí dụ: hộp thư số 2804 là địa chỉ của hơn 100 công ty Đài Loan.


Tại sao như vậy ? Vì ở đây được miễn thuế lợi tức. Nghe nói vào ngày 8 tháng 2 năm 1794, có đoàn thương thuyền Anh bị đắm trong vùng biển này và nhờ người dân trên đảo chạy ra tiếp cứu. Để tưởng thưởng công lao của người dân trên đảo, vua King George III đã ban cho đặc ân miễn thuế vĩnh viễn cho người dân trên đảo và lý do đó những tay kế toán thông minh cố vấn cho những ông chủ mình cách trốn thuế cho những công ty đa quốc gia.


Chánh phủ Mỹ rất nhức đầu và những nước khác trên thế giới nghi ngờ nơi đây là chổ rửa tiền cho bọn tội phạm quốc tế. Trong tập này còn nói Obama cũng không vui khi thấy văn phòng luật sư ở đây trong tòa nhà Ugland House nơi có hơn 20,000 công ty đăng ký.
Luật đăng ký công ty ở đây rất dễ dàng. Chứng minh sổ sách công ty đang hoạt động và có thâu nhập hơn $300,000 HK là được, chi phí thủ tục đăng lý khoảng $20,000 HK và Hong Kong hiện nay có hơn 8,000 công ty đã đăng ký và bảo mật thì tuyệt đối vì không ai có thể biết công ty có bao nhiêu hay tên của share holders.


Đặc biệt ở đây có rất nhiều rùa biển, do đó khi thấy đảo này Christopher Columbus đã đặt cho nó cái tên là đảo Rùa (Las Tortugas). Thành ngữ TQ có câu nói chơi "一蚊一斤雞,一蚊一斤龜,究竟系雞貴定系龜貴" (Một đồng một cân gà, một đồng một cân rùa, như vậy là gà mắc hay rùa mắc), câu nói này chỉ là một câu thử xem mình có thể đọc suôn sẻ một câu nói thật mau không vấp chứ không phải là tính giá tiền của gà hay rùa.


Ở Cayman Islands, giá thịt rùa mắc gấp mấy lần giá thị gà và có móm đặc biệt "Turtle Burger". Ngoài ra ở đây còn một loại thú hiếm quý, loài Blue Lguana (tên khoa học Cyclura Lewisi, tiếng Việt gọi là Cự đà xanh hay Giông Mào xanh) rất quý cần được bảo vệ vì chỉ còn khoảng hơn 20 con trên toàn đảo. Ngoài ra còn một loại giông xanh lá cây thì bị kỳ thị, ai giết một con giông xanh lá cây sẽ được thưởng 100 đô.


Và cuối cùng Cayman Islands là thiên đường hay thế giới của du lịch vì cái đẹp của biển xanh trong khu vực và người ta đến đây không bằng phi cơ mà bằng du thuyền.

11/10/2015

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.