Monday, November 7, 2016

CÀ PHÊ LẤY TỪ PHÂN VOI ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI

Khi có tiền người ta thường muốn tìm những món ăn, món uống ngon lạ để chứng tỏ mình là người sành điệu và thừa tiền của. Món ăn thì nhiều vô kể nhưng món uống thì không mấy gì nhiều vì món uống nằm trong ba thứ chánh: rượu, trà và cà phê,


Rượu thì tùy theo cách chế và ủ, rượu càng lâu càng ngon và càng mắc. Với trà thì nhiều cách để sao chế, có loại phải do khỉ leo lên núi cao đề hái trà, loại thì cho con gái hái trà bỏ vào người để lá trà trộn lẫn với mùi hương cơ thể,... cầu kỳ và chỉ đọc trong sách là "trảm mã trà". Cho ngựa ăn trà xong, sau đó giết ngựa để lấy trà trong bao tử ra mà sao chế...
Trong thời cận đại và hiện tại, người ta thích uống cà phê và cà phê "cứt chồn" là món cà phê hảo hạng. Hồi đó, chồn ăn trái cà phê chín, ỉa ra hạt cà phê, người ta đi lượm rang lên thành một loại cà phê thời thượng. Hiện nay để sản xuất với số lượng lớn, họ nuôi chồn và cho nó ăn trái cà phê và thu hoạch cứt chồn để lấy lại hạt.


Hôm nay xem tập 14 của chương trình Food Source (食在好源头), mới biết "cà phê cứt chồn" chỉ là loại bình thường, ở Melbourne ly cà phê cứt chồn chỉ khoảng 12 đô mà thôi. Năm ngoái đài TVB-HK có chương trình đặc biệt về cà phê trên thế giới do Trần Hào (陳豪) giới thiệu, có nói về cà phê cứt chồn VN, cà phê được ngâm trong rượu XO trước khi rang nên cà phê rất ngon và thơm.


Loại cà phê mà tôi muốn nói cho các bạn biết là cà phê "cứt voi", họ lấy cà phê cho voi ăn xong là sau đó thì thu hoạch "cứt voi" để tìm lại cà phê. Nó mắc nhất trên thế giới hiện nay. Khoảng $1,600 US cho một ký và dù có tiền không phải ở đâu muốn là có, muốn uống một tách cà phê bạn phải vào khách sạn 5 hay 6 sao hoặc ở Trung Đông để uống. Giàu mà lị !
Có một bài viết sau, mời các bạn đọc:(LKH)

CÀ PHÊ LẤY TỪ PHÂN VOI ĐẮT NHẤT THẾ GIỚI


Loại cà phê này được lọc ra từ những hạt cà phê còn sót lại trong phân voi, sau đó được làm sạch, rang, sấy và chế biến. Và để thưởng thức loại cà phê này, bạn phải bỏ ra 70 bảng cho 1 ly.



Ông Blake Dinkin, doanh nhân người Canada đã sáng lập ra hãng Black Ivory cho biết, các chú voi sẽ ăn một hỗn hợp chứa những hạt cà phê, gạo và lá cây đặc biệt. Sau đó chúng sẽ thải ra những hạt cà phê, sau đó người ta lọc và chọn lấy hạt cà phê còn nguyên, làm sạch, đem rang, sấy và chế biến như thông thường.
Cốc cà phê làm từ phân voi này có giá hơn 1 triệu đồng/1 ly.
Ông Dinkin cũng cho biết thêm, đây là hạt cà phê Arabica có nguồn gốc từ miền núi ở phía bắc Thái Lan gần biên giới với Myanmar, điều này đã làm tăng hương vị hấp dẫn của cà phê.


Để có được những hạt cà phê phân voi đắt nhất, người ta phải nuôi voi trên những ngọn đồi xanh mướt ở vùng Tam Giác Vàng thuộc miền bắc Thái Lan.
Quả cà phê Arabica được cho voi ăn là loại cà phê nguyên chất trồng trên các ngọn đồi được những người phụ nữ hái hoàn toàn bằng tay... Sau đó, quả cà phê được pha trộn với một vài loại trái cây và gạo và cho những chú voi ăn.
Trong 3 ngày những hạt cà phê đó sẽ đi qua hệ tiêu hóa của voi, sau đó chúng được chọn ra từ phân voi trước khi được rửa sạch, sấy khô và rang.


Những người trông voi hay còn gọi là quản tượng sẽ lọc lấy hạt cà phê còn nguyên vẹn từ phân voi để chế biến. Phải mất đến 3 ngày để những chú voi này đi vệ sinh. Và cứ 33 Kg cà phê cho voi ăn người ta mới lọc ra được 1kg cà phê hạt còn nguyên vẹn trong phân voi vì phần lớn các hạt cà phê bị nhai nát hoặc tiêu hóa.
33kg cà phê hạt cho voi ăn thì mới được 1kg hạt cà phê từ phân voi.
Các hạt cà phê được lọc ra từ phân voi sau khi rửa kỹ, quả cà phê được trích xuất để tách lấy hạt cà phê rồi gửi tới một nhà máy rang xay ở Bangkok.


Theo nhận định, hương vị của Black Ivory khá giống với cà phê chồn Kopi Luwak. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng vị của Black Ivory còn có phần thơm ngon, đậm đà hơn.
Vai trò của dạ dày và ruột voi lúc này được ví như một chiếc hầm ủ men. Trong suốt 15-30 giờ, quá trình tiêu hóa diễn ra, kết hợp cùng nhiều nguyên liệu trong khẩu phần ăn khác như chuối, mía...để truyền tải được đầy đủ hương vị của đất và các loại trái cây vào từng hạt cà phê.
Cà phê phân voi khá đắt và chỉ xuất hiện tại các khách sạn 5 - 6 sao và khu nghỉ mát.
Quá trình này được ví như một sự lên men tự nhiên, mang tới hương vị hoàn toàn khác biệt cho cà phê phân voi.


Do khá đắt đỏ nên cà phê phân voi hay Black Ivory chỉ có tại các khách sạn năm sao và khu nghỉ mát ở châu Á và Trung Đông.
(Sưu tầm trên mạng)


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.