Saturday, January 7, 2017

ARGAN OIL (阿甘油)

Để thay đổi đôi chút, tối nay tôi không xem "chiếc thìa vàng" mà xem một chương trình du lịch ẩm thực của Đài Loan có cái tên là "Ái Ngoạn Khách" (愛玩客) do Chiêm Mỗ Sĩ và Vi Nhữ (詹姆士 & 韋汝) giới thiệu.


Chương trình hôm nay là một tour đi các nhà hàng ngoại quốc ở trung tâm Đài Bắc. Họ đến một nhà hàng bán các món ăn Bắc Phi của người Morocco. Sau khi thử tất cả các món ngon, ông chủ tiệm đem ra khoe một chiếc lọ thật đẹp, thật sang chứa một chất lõng bên trong, ông rót một chút vào chiếc đĩa nhỏ rồi mời 2 người khách xé miếng nhỏ bánh mì chấm vào ăn thử. Cả 2 người đều nói thơm quá và ngon quá. Ông chủ mới nói: "Anh có biết một cái chấm vào dầu mà anh mới ăn trị giá 200 đồng (tiền Đài Loan) không ? Cả 2 quá ngạc nhiên hỏi dầu gì mà mắc quá vậy. Ông cho biết đó là "A Cam dầu" (阿甘油)

Tôi chỉ biết ghi lại cái tên 阿甘油, rồi tiếp tục xem cho hết tập phim này. Nãy giờ lục lạo khắp trên mạng, từ mạng Tàu, qua mạng Anh, cuối cùng thì cũng biết được vì hồi nào đến giờ mình chỉ nghĩ trong các loại dầu thì dầu olive là ngon và mắc nhất nhưng hôm nay biết thêm một món mới.



ARGAN OIL (阿甘油)

阿甘油 tức là loại dầu có tên tiếng Anh là Argan oil, loại dầu được chiết xuất từ hạt của cây Argan, một loại cây đặc hữu của xứ Marocco, quốc gia này nằm ở tây bắc châu Phi, Marocco có biên giới quốc tế với Algérie về phía đông, đối diện với Tây Ban Nha qua eo biển Gibraltar (chỗ vào địa trung hải), khoảng cách 13 km và biên giới đất liền với hai thành phố tự trị của Tây Ban Nha là Ceuta và Melilla. Marocco giáp Địa Trung Hải và Đại Tây Dương về phía bắc và đông và giáp Mauritanie về phía nam.



Nói Marocco hoài các bạn có thể là lạ nhưng nếu tiếng Việt gọi là Maroc hay Ma Rốc thì chắc ai cũng quen tai, cũng như khi nói đến Ma Rốc, các bạn có thể nghĩ ngay đến cuốn phim và bài hát Casablanca, Casablanca là thành phố lớn nhất quốc gia này (Rabat là thủ đô của Maroc).


Cây Argan có tên khoa học là Argania spinosa, dầu được chiết xuất từ hat và nó cũng là một loại xa xí phẩm rất đắc tiền ở Ma Rốc. Dầu Argan được dùng trong kỷ nghệ mỹ phẩm, được chế thành những chất dưỡng da, tóc,...Trong một tài liệu, loại dầu argan chánh gốc nguyên chất có trị giá khoảng 35 đô cho 15ml tức khoảng 2300 đô cho một lít.



À có các bạn nào lên mạng tìm được những tấm ảnh chụp những chú dê leo cây, cả chục con trên một cây. Đó là cảnh đặc biệt chỉ có ở Ma Rốc, những chú dê tranh nhau trèo cây đề ăn lá và trái Argan đó.
LKH

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.