Tuesday, January 3, 2017

KHI "PHỞ DỄ NẤU VÀ ĂN NGON HƠN CƠM"


Đầu năm đọc được một bài rất vui nhưng đầy ý nghĩa nhất là mỗi ngày, ngày nào cũng thấy tiệm phở khít vách đầy người xếp hàng từ sáng đến chiêu để chờ ăn phở. Tôi cũng phải tự hỏi bây giờ phở ngon hơn cả mọi món khác hay sao? Tôi thì khác vào bistro của tụi Úc ăn một phần Porterhouse steak, nướng medium rare, mushroom sauce with chip and salad và một ly rượu đỏ thì bổ hơn rất nhiều. 

Nói thì nói vậy lâu lâu có tiệm phở ngon ăn thử cho biết thì cũng nên dù biết là nó không thể thay cơm. Ở đây tôi nói là hoàn toàn theo "nghĩa đen" chớ không có dính dáng tì gì về "nghĩa bóng" nhé! (LKH)

Phở bò gà đặc biệt
Khi “phở dễ nấu và ăn ngon hơn cơm”, đạo đức gia đình sẽ đi về đâu?

Văn mình vợ người, cái đó ai cũng biết, biết từ rất lâu, nhưng mấy ai… thoát khỏi “vòng kim cô” kết tụ nhận xét đúng và sâu xa của cha ông để lại để khuyên răn con cháu?

Có một câu chuyện khá khôi hài như sau: Một hôm người con trai hỏi ông bố: “Bố ơi, con thấy kỳ cục thiệt nghen, bố và Mom đã gắn bó với nhau gần 50 năm, và Bố chả bao giờ “ăn tô phở” nào, chỉ xơi cơm nhà vợ nấu. Làm sao mà đạo đức của bố oai hùng đến như vậy được?” Người Bố đáp tỉnh rụi: “Cũng thèm lắm chớ con, nhưng tại bố…không biết lái xe!”

Năm 2009 là năm “có nhiều quán phở danh tiếng mọc ào ào như nấm sau cơn mưa”. Này coi, thống đốc tiểu bang South Carolina khóc hùi hụi như con nít khi mấy cái “sexy e-mail” của ông bỗng dưng nhảy lên trang nhất báo chí địa phương, coi được hông!



Mark Sanford còn nói ông đã phá vỡ “luật của Thượng Đế”trong buổi họp báo mà hỏng dám nói thiệt thà là đã qua mặt bà nhà cái vù. Rồi trước ông có 1 tuần, me sừ Thượng Nghị Sĩ John Ensign của Nevada cũng phải thú tội tương tự, có điều me sừ để Thượng Đế yên thân, chỉ nói sơ sơ là “tui phạm lời thề chung thủy rồi”.

Đó là hai me sừ tuổi sồn sồn, đời đã muốn gác kiếm nghỉ ngơi, chứ còn me sừ Tiger Woods mới băm mí, kiếm bén như kiếm võ sĩ đạo, ngu sao hỏng xài. Kể ra tay đánh goft này “xài bạo thiệt” vì đài TV Kron 4 từng tổng kết “thành tích hoa hồng” của chàng sơ sơ mới từ 7 dến 9 em thơm như múi mít, thiệt nghe qua đâu có thua gì Quỷ Râu Xanh bà con à!


Đâu có phải chỉ mấy me sừ đó, chúng ta còn có “ông khả kính”John Edwards từng ra tranh cử Tổng Thống xứ Cờ Hoa cũng ngậm một miệng phở mà thú tội, hay ngay cả đương kim tông tông hồi xưa là Bill Clinton cũng “sang ngang mấy bận” rồi chứ hiền lành gì đâu nè.

Thống Đốc Eliot Spitzer sau khi đã “tái, gầu, gân, sách” tơi bời cũng gạt lệ ra đi, bỏ lại cái chức xếp xòng tiểu bang thơm như trái xoài. Rồi cặp vợ chồng trứ danh Kate và Jon Gosselin cũng phải chia tay, cho dù có với nhau một đống con. Cha nội Jon còn nói xanh rờn: “Tui lật qua trang mới rồi, tui mới có 32 tuổi thôi mà, làm sao biết được chuyện gì sẽ xảy ra nữa đây”.


Trong vòng 40 năm qua, diện mạo gia đình Mỹ thay đổi quá nhiều, đến nỗi nhà xã hội học Andrew J.Cherlin phải tổng kết là “các vụ chia tay quấy động dữ dội dời sống gia đình Mỹ, tỉ lệ chia tay cao hơn bất cứ quốc gia nào khác”.

Ý niệm về đơn vị gia đình căn bản với “haí mái đầu yêu nhau” mới cách đây vài thập niên còn là lý tưởng của xã hội Mỹ, giờ đây bị tấn công tới tấp. Có hàng đống lý do để hai máí đầu xanh ngày xưa “ô voa” nhau, nhưng nhìn chung thì các đương sự muốn tìm “hạnh phúc lớn hơn” vì ngôi nhà tình yêu đã nhạt nhòe hương vị rồi.

Nhà văn Loenard Michaels đã có lần nhận xét “có phần hơi trắng trợn” nhưng không trật về các vụ ăn chả ăn nem, nhất là của các vị khả ái hay khả kính như sau: “Ngoại tình không phải chỉ thuần túy về tình dục hay lãng mạng gì hết. Nói thẳng ra, nó chính là tuyên ngôn ngấm ngầm là “chúng ta đã hết yêu nhau rồi, honey ơi”.


Tuy lấy nhau và yêu nhau trọn đời, sinh con đẻ cái và chăm sóc nuôi dạy chúng vẫn là lý tưởng của nhiều người, nhưng xem ra con số những người Mỹ “đi về hướng khác” càng lúc càng gia tăng.

Trong tháng 5 năm 2009, cơ quan Centers for Disease Control and Prevention thông báo tỉ lệ phụ nữ “không chồng mà sinh con” gia tăng đến một con số ***ng mặt là 39.7%.

Caitlin Flanagan, ký giả báo Time, hạ một câu rợn tóc gáy: “Hướng mới này gây hậu quả ra sao? Hơi nhiều đấy. Không có cái gì gây đau khổ “đo đạc được” trong đất nước này bẳng hình ảnh gia đình tan nát. Con cái lao đao, người vợ không còn an ninh tài chính và các gia đình thu nhập thấp sẽ tan nát ngay lập tức”.


Tới đây BácTám Gái liếc Tám Tàng: “Ông còn hơi bị trẻ, chưa tới 6 bó, có ăn học, biết lái xe, sao, có định đi xơi “tái nạm gầu gân” hông?”

Tám Tàng thở dài sườn sượt như xa lộ Biên Hòa: “Thèm chứ bà, gỗ đá gì đó mà hỏng thèm, nhưng ai biểu bà đẻ cho tui 2 thằng con trai, tui phải “ép xác” làm gương soi hậu thế cho tụi nó, ít ra phải để tụi nó nể tui một chút chớ. Thôi thì văn mình là chuyện thiệt, còn vợ người là…chuyện ảo cho rồi, tui “ngoại tình tư tưởng”cho khỏe thân!”

Bác Tám Gái hứ một cái sắc như dao bổ cau: “Nói cho bảnh, tối mà ngủ mớ bậy là tui cho ra chuồng heo mà nằm!”

Hồng Quang


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.