Monday, January 2, 2017

LUNG NGỌC HOÀNG - QUẦN THỂ BỊ LÃNG QUÊN

Mấy hôm trước có post một bài giới thiệu về vùng "Ngã Bảy", trong đó có đọc qua một nơi gọi là Lung Ngọc Hoàng, một vùng đất mà tôi chưa hề nghe qua khi còn ở Việt Nam. Hôm nay đọc được bài nói về nó nên post cho các nào chưa biết.


LUNG NGỌC HOÀNG

Cách thành phố Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang khoảng 40 km về phía Đông Bắc, khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng gây ấn tượng với bất cứ ai bởi vẻ đẹp hoang sơ và huyền bí. Đây là vùng đất sở hữu những con kênh dài xanh biếc và những loài động vật quý hiếm nhất trong sách đỏ Việt Nam và thế giới. Nơi đây cũng được coi là lá phổi xanh của đồng bằng sông Cửu Long với thảm thực vật phong phú trải rộng trên một không gian bao la, rộng lớn.
Khu Bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng thuộc xã Phương Bình, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, có diện tích trên 2.800 ha. Vành đai Lung Ngọc Hoàng bao gồm 4 kênh nhỏ. Trong đó kênh Hậu Giang 3 chạy chính giữa Lung, chia Lung thành hai phần gần bằng nhau.

Theo tiếng Nam Bộ, Lung Ngọc Hoàng có nghĩa là Vùng rừng lầy hoang dã của Ông Trời. Điều này xuất phát từ nguồn gốc xưa kia khi nơi đây còn là một vùng đất, nước ngập quanh năm, cỏ dại mọc cao ngút ngàn. Theo sách Địa chí Cần Thơ thì cách nay trên 120 năm đã có người đặt chân đến Lung Ngọc Hoàng để khai hoang cày cấy. Trước Cách mạng Tháng Tám cũng có nhiều địa chủ đến trồng lúa và khai thác cá. Đi lạc vào vùng này khó có thể tìm được lối ra do địa hình mênh mông và chằng chịt dây leo, hoang sơ vắng vẻ.
Với hệ thống lung trũng phong phú và hoang sơ kết hợp với rừng tràm được bảo vệ nghiêm ngặt, Lung Ngọc Hoàng là mái nhà của các loài lưỡng cư và tôm, cá. Nơi đây từng được ví như cái rốn cá của khu vực phía tây sông Hậu. Các cánh rừng trong lung hiện nay có đầy đủ hệ thực vật thuộc hệ sinh thái đất ngập nước với những quần thể rất đa dạng với trên 330 loài thực vật với 224 chi, 92 họ.

Trên hành trình khám phá Lung Ngọc Hoàng, người ta có thể bắt gặp những loài bò sát quý hiếm được lưu trong sách đỏ Việt Nam. Chúng có thể ngụy trang sau những tán lá cây nên phải thực sự tinh ý quan sát mới có thể nhận ra.
Với hệ thống lung trũng phong phú và hoang sơ kết hợp với rừng tràm được bảo vệ nghiêm ngặt, Lung Ngọc Hoàng là nơi thích hợp cho các loài lưỡng cư, cá tôm về sinh sống nhiều vô kể.

Do đặc thù về vị trí địa lý, khu bảo tồn thiên nhiên Lung Ngọc Hoàng được chia thành 2 khu nằm cách nhau gần 20km giữa tuyến kinh Quản Lộ Phụng Hiệp – Cà Mau gồm:
– Khu I (Lâm trường Phương Ninh cũ): chức năng bảo tồn sự đa dạng sinh học, phục vụ các công trình nghiên cứu khoa học về hệ sinh thái vùng đồng bằng Nam bộ.
– Khu II (Lâm trường Mùa Xuân cũ): chức năng sản xuất kinh doanh nông – lâm – ngư kết hợp với khai thác dịch vụ du lịch.

Thiên nhiên và con người đã chung tay xây dựng nên khu bảo tồn đặc biệt này của đất phương Nam. Và vùng đất hoang vu ngày nào trong tương lai sẽ trở thành một khu sinh thái hấp dẫn. Không chỉ có nhiều giá trị về môi trường, chống biến đổi khí hâu, Lung Ngọc Hoàng thực sự là một món quà mà tạo hóa đã ban tặng cho miền đất này.
KPVN


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.