Saturday, February 4, 2017

CHÚC MỪNG SINH NHẬT MỌI NGƯỜI (人日)

Hôm nay ở nhà, trời quá nóng không dám ra vườn sau, chỉ mở máy lạnh, lai rai bia, ngồi xem video trên youtube. Có một bộ phim rất hay "Khám Phá Tây Tạng". Bộ phim có tất cả 7 tập, nói thế chứ không dài hơn 1 tiếng rưỡi của một đoàn du lịch do Lan Tour tổ chức. Phim rất đẹp về hình ảnh và giải thích có bài bản. Trong phần chót của clip có phỏng vấn Lạt Ma Tâm Không, một người Việt Nam tu học theo Mật Tông Tây Tạng và Lạt Ma thường xuyên về Tây Tạng để học pháp theo Kim Cang Thừa, một tông phái mà theo Lạt Ma thì chùa ở bất cứ đâu, ở trong tim, ở đâu cũng có thể là chùa.


Tôi định giới thiệu với các bạn về "Kim Cang Thừa" một tông phái mà gần như ảnh hưởng rộng lớn đến những người tu học theo Mật Tông Tây Tạng. Ở Úc này cũng có rất nhiều người đã và đang quảng bá về pháp môn này. Tìm tài liệu thì nhiều lắm và quá dài, tôi post lên thì không nghĩ là có bạn sẽ đọc vì dài và nếu không thích thì chán nên tôi chỉ nói cho các bạn nghe tìm đọc tài liệu mạng. Còn ai muốn biết qua về Tây Tạng thì xem video "Khám Phá Tây Tạng" trên you tube.

Bây giờ tôi chỉ giới thiệu một tài liệu ngắn thôi. Đầu tiên: "HAPPY BIRTHDAY TO YOU", tôi chúc các bạn nhiều hạnh phúc vì hôm nay là mùng 7 âm lịch, là sinh nhật của loài người.



Theo truyền thuyến cổ xưa của Trung Hoa:

- Mùng một là sinh nhật của Gà (雞)

- Mùng hai là sinh nhật của Chó (狗)

- Mùng ba là sinh nhật của Heo (豬)

- Mùng bốn là sinh nhật của Dê (羊)

- Mùng năm là sinh nhật của Trâu (牛)

- Mùng sáu là sinh nhật của Ngựa (馬)

- Mùng bảy là sinh nhật của NGƯỜI (人)

- Mùng tám là sinh nhật của Hạt (cốc) (穀)

- Mùng chín là sinh nhật của Trời (天)


- Mùng mười là sinh nhật của Đất (地).



Có một truyền thuyết khác: (LKH)

SINH NHẬT CỦA LOÀI NGƯỜI

“Nhân Thắng Tiết 人勝節”, “Nhân Khánh Tiết 人慶節”, “Nhân Khẩu Nhật 人口日”, “Nhân Thất Nhật 人七日”, … là các tên gọi thông dụng của ngày Mùng 7 Tết, hay còn gọi nôm na là ngày “Sinh nhật của loài người”. Theo truyền thuyết, sau 6 ngày tạo ra “lục súc” thì đến ngày thứ 7, Nữ Oa rốt cuộc cũng tạo ra loài người, vì vậy hôm nay được xem là ngày sinh nhật của loài người. Hoạt động mừng “Tiết Nhân Nhật” bắt đầu từ đời nhà Hán và phát triển mạnh vào đời Ngụy Tấn, người xưa cho rằng, vào ngày này nếu thời tiết trong xanh thì trong năm mọi người sẽ được bình an, thuận lợi.

Trong ngày hôm nay, món ăn được đồng bào người Hoa thành phố ưa chuộng nhất chính là món canh “Thất Bảo” (được nấu bằng 7 loại rau khác nhau), tương truyền rằng ăn món canh này sẽ đuổi được tà khí trong người, giúp phòng tránh được các loại bệnh tật. Tùy từng nhóm ngôn ngữ thì 7 loại rau này cũng sẽ có sự khác biệt: người Triều Châu thì sử dụng rau đắng, rau cần, cải rổ, hẹ, tỏi tây, …; người Khách Gia thì sử dụng rau cần, tỏi tây, hành, thì là, hẹ thêm cá, thịt; người Phúc Kiến thì sử dụng bó xôi, rau cần, hẹ, rau đắng, cải trắng, … Tuy sử dụng nhiều loại rau khác nhau nhưng nói chung vẫn là các loại rau mang ý nghĩa tốt đẹp, như: rau cần và hành tượng trưng cho sự thông minh và cần cù; tỏi tây tượng trưng cho sự tính toán mau lẹ; cải đắng làm cho con người thêm trường thọ, …


Cũng có người trong ngày hôm nay lại ưa thích món cháo “Cập Đệ” (cháo thập cẩm 状元及第粥) mang ngụ ý “Trạng Nguyên Cập Đệ 状元及第” (thi đậu đỗ cao) để mong muốn con đường học vấn của mình được công thành danh toại.


(Sưu tầm trên mạng)

潮州菜:人日七樣菜 款款有意頭
Triều Châu thái: Nhân nhật thất dạng thái khoản khoản hữu ý đầu
(Món ăn Triều Châu: 7 loại cải xào)


No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.