Friday, February 3, 2017

NẤM TÙNG NHUNG TRONG ẨM THỰC NHẬT BẢN

Nếu các bạn có dịp du lịch qua Trương Gia Giới (张家界) ở TQ, thế nào người dẫn đoàn cũng đưa các bạn đến nhà hàng địa phương thưởng thức một bữa ăn toàn nấm mà họ gọi là "toàn cô yến" (全菇宴).


Hai năm trước tôi có đi qua Trương Gia Giới và đã ăn qua món nầy, nó cũng giống như lẩu nấm: Cái nồi thật to để trong một lỗ giữa bàn, bên dưới có lò đốt, trong nồi là một nồi súp đầy gà chặt miếng và nấm. Họ nói có hơn 30 loại nấm khác nhau nấu trong nồi, nấm đặc sản hái từ trong rừng bản địa và nếu bạn đi qua chổ triển lãm sẽ thấy hàng trăm loại nấm khác nhau được trưng bày. Súp rất ngọt, thơm và ngon lắm, lẩu được ăn với mì, rau cải...bữa ăn rất đáng đồng tiền. Ở bên Úc, nhà tôi đôi khi cũng nấu lẩu nấm nhưng chỉ le que có 6-7 loại nấm tươi mua được nhưng ngon hơn vì súp là nấu nấm linh chi với gà ác.
Nấm linh chi cũng thông thường thôi không phải là món đắc tiền. Món nấm mắc tiền nhất trên trế giới hiện nay là "nấm cục" (Perigord Truffle) với giá kỷ lục hơn 1 triệu mỹ kim cho cục nấm nặng 1.89kg. Vậy đó các đại gia HK, TQ vẫn tranh nhau đấu thầu với các đại gia Âu châu cố gắng mà giành.
Hồi chiều ngồi xem tập một của phim tài liệu "Khám Phá Trung Hoa - Món ăn ngon TQ" có nói về những người dân tộc ở Vân Nam lên rừng hái "nấm Tùng nhung" vì hiện nay loại này rất quý để xuất khẩu sang Nhật Bản (người Nhật gọi là Matsutake,松茸, pine mushroom). Người Nhật và người ở Âu châu rất thích món này vì nó ngon, bổ và rẻ hơn so với Truffle. Các bạn có biết không nếu là nấm được hái tại Nhật nó có thể hơn 1 triệu yen 1 ký, tức cả ngàn đô, còn nước ngoài nhập vào thì rẻ hơn đôi chút. Trên mạng internet VN thấy có quảng cáo bán nấm tùng nhung với giá 1.4 triệu đồng/kg cho nấm tươi. Có bạn nào thưởng thức chưa. Nếu chưa thì tìm ăn thử xem sao. Món nầy không cần biến chế cầu kỳ , chỉ xắt miếng đem chiên bơ hay nướng sơ là ăn được.


Bạn nào chưa biết thì xin đọc bài sau đây. (LKH)
NẤM TÙNG NHUNG TRONG ẨM THỰC NHẬT BẢN
Tùng nhung là một loại nấm quý có nguồn gốc ở Nhật Bản. Nấm không chỉ được dùng để chữa bệnh mà còn được coi là một nét đẹp trong ẩm thực ở xứ xở hoa anh đào.
Với người Nhật Bản, mùa thu không chỉ là mùa của lá đỏ, mà còn là mùa của vị giác, của những món ăn tươi ngon nhất, và cũng là mùa của nấm Tùng Nhung.
Nấm chỉ mọc vào một thời điểm duy nhất trong năm là từ đầu tháng 8 cho đến hết tháng 8.
Nấm tùng nhung khác với các loại nấm ăn khác là chỉ bám vào phần rễ nhỏ của cây thông sống, tạo nên rễ có khuẩn, từ đó thì nấm mọc lên. Vì vậy, nấm Tùng nhung không thể mọc nhân tạo.
Mặc dù, Tùng nhung có thể được nhập khẩu từ Mỹ hay các nước Châu Âu khác, nhưng người Nhật Bản chỉ ưa thích nấm được thu hái trên chính đất nước mình, cho dù giá có đắt hơn gấp 10 lần.


Nấm chỉ mọc trên rễ cây thông còn sống mà không phải là ở một nơi nào khác. Và chỉ có nấm mọc ở Nhật Bản là ngon nhất.
Một trong những món ăn ngon nhất, được nhiều người ưa thích nhất từ nấm Tùng nhung là món: Nấm nướng than hoa.
Nấm nướng đơn giản, nhưng rất hấp dẫn, giữ trọn vẹn mùi thơm, vị ngọt đặc trưng của nấm.
Mùi thơm tập trung ở vỏ nấm. Trước khi rửa, phải lau sạch bằng khăn ẩm, cắt gốc bẩn. Rửa qua, nếu không sẽ bị mất mùi thơm và làm mất nước của nấm. Tùng nhung có mùi vị rất đặc biệt, mà không loại nấm nào có được. Thịt nấm dày, béo, nấm có chứa hàm lượng cao chất xơ cũng như các loại vitamin khác như B1, B2, C, PP…
Khi nướng nấm, không được lật nấm nhiều lần – làm mất nước. Nướng từng mặt nấm, khi lớp nước trên bề mặt nấm sôi, là nấm đã chín, và có thể chuyển sang nướng mặt khác.


Khi thái, bên trong nấm có màu trắng, thân nấm mềm, mịn, toát ra mùi ngào ngạt.
Không phải nấm càng to càng ngon, cách chọn loại nấm này cũng rất khác với các loại nấm thông thường khác. Nấm ngon có chiều dài trung bình từ 7 – 8cm. Các thân nấm không tách rời nhau, chân nấm không bị sâu. Thân Tùng nhung khi cắt ra phải có màu trắng muốt, sờ khô, không quá ướt.
Nấm không chỉ được dùng làm thực phẩm, chế biến món ăn mà còn có thể được dùng làm thuốc chữa bệnh. Đặc biệt là bệnh đái tháo đường và phòng chống ung thư.

(Sưu tầm trên mạng)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.