Wednesday, February 8, 2017

TRÁI CÂY LẠ ĐẮC HÀNG DỊP TẾT

Trước mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm, các nhà vườn đua nhau sáng tạo trên cây giống và hình ảnh nhiều loại trái cây để phục vụ cho mâm ngũ quả của nhiều gia đình. Một trong những "gương mặt mới" của năm nay là khóm son Thái.

​1. Khóm son - khóm phụng

Nhờ màu sắc lạ, bắt mắt và khó trồng nên trái khóm son (dứa đỏ), khóm phụng ở Đồng Tháp, Tiền Giang và một số tỉnh miền Tây luôn được thương lái tranh nhau đặt mua bán Tết.​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​

Khóm phụng
​ ​​ ​​​
Khóm phụng là loại khóm kiểng có thịt trái dai nhưng có hình chim phượng hoàng (chim phụng) đang xòe cánh rất đẹp mắt và có ý nghĩa tốt đẹp nhất là chưng trên mâm ngũ quả ngày Tết cổ truyền. Mỗi trá khóm cá giá dao động từ 180.000 đến 220.000 đồng/trái.



Bên cạnh khóm phụng, khóm son cũng là loại khóm kiểng được thị trường tết ưa chuộng để chưng trên mâm ngũ quả. Đây là loại khóm kiểng có màu sắc rất đẹp, rực rỡ như màu son nên cũng được nhiều người ưa chuộng. Tuy loại khóm này chỉ có giá khoảng 10.000- 20.000 đ/trái, nhưng không đòi hỏi quá nghiêm ngặt về mẫu mã nên tỷ lệ trái đạt yêu cầu cao hơn.

2. Đu đủ in chữ


​ ​ ​ ​ ​​​ ​ ​​ ​ ​ ​​ ​​
Sau khi chứng kiến thị trường Tết "Sôi sùng sục" với các loại bưởi, xoài khắc chữ, các nhà nông miền Tây đã cho ra lò đu đủ in chữ bằng phương pháp che chắn ánh sáng từ túi bao trái. Dự kiến, hơn 1.000 quả đu đủ nghệ thuật sẽ ra mắt trong mùa Tết 2017.

3. Dừa in chữ



​Bến Tre cũng góp mặt vào thị trường Tết Đinh Dậu loại trái truyền thống là “dừa thư pháp”. Cũng với kỹ thuật làm khuôn chữ, bao trái, in chữ, năm ngoái các nhà vườn ở đây đã tung ra thị trường hơn 2.000 trái dừa in chữ. Không chỉ vậy, họ còn mày mò, tạo dáng, thắt cho trái dừa thành hình hồ lô để xuất khẩu.

4. Cây ngũ quả



​Đây là một loại cây đặc biệt hiện có mặt tại miền Bắc, cùng một thân nhưng lại cho ra 5 giống quả khác nhau, có cả bưởi Diễn, cam Canh, Phật thủ, quất, quýt. Dĩ nhiên đó cũng chỉ là thành quả của bàn tay con người, thông qua kỹ thuật chiết ghép mà thành, tuy vậy mấy năm trở lại đây nhu cầu của khách hàng liên tục tăng cao đã đẩy giá bán lên tới cả chục triệu đồng. Gốc cây nào càng to, càng cổ và càng nhiều loại quả thì giá càng đắt, một số cây còn được ghép tới 7 loại quả khác nhau.

Ngoài ra, bưởi bản đồ, thanh long vàng, dưa lê thần tài, bưởi bàn tay Phật... cũng góp phần làm phong phú thêm cho mâm ngũ quả ngày Tết.



Bưởi bản đồ

Bưởi bàn tay Phật

Thanh long vàng

Bảo Châu

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.