Saturday, March 4, 2017

TIẾU KHẨU TẢO (笑口棗)

Tối nay ra ngoài ăn tối như thường lệ với mấy người bạn, ăn xong thì tới món tráng miệng, có trái cây và chè. Hôm nay Tết nên đặc biệt có thêm một dĩa bánh chiên. Món bánh này thường thấy trong mấy bữa tiệc Tết, đám cưới hay sinh nhật.


Bánh chiên và bọc mè trắng bên ngoài, ăn dòn và rất thơm, ngon nhất là một miếng bánh, một muỗng chè. Ở VN hồi đó dường như chưa có món bánh này, tôi nhớ có món bánh chiên cũng bọc mè bên ngoài nhưng có nhân đậu xanh bên trong. Tôi không nhớ gọi là bánh gì nhưng ăn xốp và dẽo vì làm bằng bột nếp.
Có một người bạn cắc cờ hỏi bằng tiếng Quảng (gần như nguyên bàn đều là Việt gốc Bông): " Quí vị ăn hoài mà có biết bánh này kêu là gì không?". Ai cũng nhìn qua nhìn lại, ăn thì có mà cái tên thì chưa từng nghe. Nhất là thời ở VN cũng chưa từng ăn qua. Người bạn này mới nói ở HK và Quảng Châu món này kêu là "Tiếu Khẩu Tảo" (笑口棗) tức là "Trái táo cười" vì đường nứt trên bánh như cái miệng cười. Cả bàn đều cười có người còn nói: "Phài không đó ?"
Về đến nhà thay đồ xong tôi vội vào phòng học mở Computer mà tra ngay. Tra tới tra lui, không có "trái táo cười", Tôi tra qua chữ Hoa "笑口棗", có ngay, hình minh họa đúng y như cái bánh đã ăn, tiếng Anh gọi là Laughing Sesame Balls. Người Hoa ở phương Bắc còn gọi là "芝麻棗" (Chi Ma Tảo) tức là bánh táo mè.


Như vậy cũng khá đầy đủ thông tin về loại bánh. Dựa theo đó, tôi lần trở qua mạng VN mà tìm bánh mè. Có ngay các bạn ơi, VN cũng đã có loại bánh này, gọi là "Bánh Mè Chiên". Có luôn công thức làm nên tôi share cho các bạn làm thử, ai ăn rồi thì thôi, ai chưa ăn thì nên ăn cho biết. Lúc ăn phải uống trà nóng còn muốn ngon hơn thì ăn với chè đậu đỏ (紅豆沙). (LKH)

CÔNG THỨC LÀM BÁNH MÈ CHIÊN THƠM PHỨC

Chiếc bánh mè chiên giòn rụm bên ngoài mềm thơm bên trong với màu sắc thật bắt mắt thế này đảm bảo sẽ chinh phục bạn ngay lần thử đầu tiên đấy!



NGUYÊN LIỆU:
Bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu sau để làm bánh mè chiên:
300g bột mì
5g bột nổi
3g muối nở - baking soda
2 quả trứng
60g đường
30g mỡ
30-45ml nước
Mè trắng


CÁCH LÀM:
Rây bột mì, bột nổi, baking soda vào bát lớn. Đồng thời, bạn cho trứng, đường cát trắng, và mỡ vào một bát khác.
Chuẩn bị một bát nước nóng bên dưới, đặt hỗn hợp trứng lên, khuấy đều đến khi đường tan hết thì bạn đổ chung vào hỗn hợp bột.
Từ từ thêm nước và nhào đều bột, dùng màng bọc thực phẩm đậy kín rồi để bột nghỉ khoảng 15 phút. Sau đó bạn lấy bột ra, vo đều, cuộn thành cây rồi ngắt từng đoạn vừa ăn.
Vo tròn từng viên bột rồi tạo hình tùy thích, rồi nhúng sơ qua nước sạch.
Tiếp theo, bạn lăn viên bột qua bát mè trắng, lần lượt cho đến khi hết nguyên liệu.
Chuẩn bị một chảo dầu nóng, cho bột vào chiên vàng.
Sau khi bánh đã chuyển màu vàng đều đẹp mắt thì bạn vớt ra, đặt lên khăn ăn cho ráo dầu.


THÀNH PHẨM:
Chiếc bánh mè chiên giòn rụm bên ngoài mềm thơm bên trong với màu sắc thật bắt mắt thế này đảm bảo sẽ chinh phục bạn ngay lần thử đầu tiên đấy! Với sự góp mặt của mỡ sẽ khiến món bánh có màu sắc bắt mắt hơn, tuy nhiên nếu bạn ngại mỡ có lượng cholesterol cao thì bạn có thể thay thế bằng dầu thực vật cũng được nhé!
Chúc bạn thành công và ngon miệng!
(Sưu tầm trên mạng)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.