Wednesday, August 2, 2017

VÀI ĐIỀU THƯỜNG HIỂU SAI VỀ GIẤC NGỦ

Nhiều người lo sợ vì đêm nào cũng nằm mơ. Sai!, mộng mị là một phần chức năng của giấc ngủ. Mơ càng nhiều càng khỏe, vì theo nhiều nhà nghiên cứu chuyên về giấc ngủ, mơ là biện pháp xả xú bắp cho bộ não sau ngày dài quá tải! Chỉ nên đến thầy thuốc khi giấc mơ chỉ toàn là ác mộng, không kể trường hợp mơ thấy bà xã!


Trái với quan niệm của nhiều người khi bước qua tuổi trung niên, người lớn tuổi không ngủ ít hơn người trẻ. Người già chỉ ngủ ít sâu hơn nên dễ mệt hơn khi thức dậy. Tình trạng này tất nhiên không nên kéo dài mà phải được can thiệp để dù ở tuổi nào cũng phải ngủ cho ngon. Không có ngoại lệ với chất lượng của giấc ngủ.
Tránh dùng thuốc ngủ nếu mới ít ngủ vài ngày. Nên ưu tiên cho phương pháp không dùng thuốc, thiền định, yoga, thư giãn… kiểu nào cũng được. Nhưng mặt khác, cũng phải dùng thuốc ngủ nếu thấy cần thiết, nếu có chỉ định của thầy thuốc. Trong mọi trường hợp, cần chủ động giảm thiểu liều lượng và thay thế bằng thuốc dược thảo một khi giấc ngủ vừa được cải thiện. Quan trọng hơn nhiều là tìm cho ra nguyên nhân gây mất ngủ và giải quyết tận gốc thay vì chỉ trông mong vào thuốc vì thuốc nào cũng là thuốc… độc!


Đừng tưởng mất ngủ không lây lan. Cũng “đừng tưởng trời kêu ai nấy dạ”! Nhiều công trình nghiên cứu trong thời gian gần đây cho thấy nếu bạn đồng sàng mất ngủ thì người kia rồi cũng trao tráo thâu đêm. Hiện tượng này càng rõ nét hơn nữa với trẻ con. Cho dù có ngủ trong phòng riêng, trẻ con vẫn mất ngủ nếu cha mẹ lo lắng không yên hay lục đục nội bộ.


Tiếng ngáy không là dấu hiệu tiêu biểu cho giấc ngủ say. Đừng cho giấc ngủ điểm thấp nếu không nghe tiếng ngáy. Nhiều khi không ngáy là vì ngủ quá ngon. Ngược lại, nên nhanh chân tìm đến thầy thuốc nếu ghi nhận tiếng ngáy dạo gần đây sao đổi giọng nghe như muốn nghẹt thở cho cả người ngáy lẫn người nghe.


Theo Sigmund Freud mỗi giấc mơ đều có ẩn ức tâm sinh lý phía sau. Không mơ còn khổ hơn mất ngủ vì nhiều hậu quả tâm thể khó lường. Do đó, nên tránh bị mất giấc ngủ trong mấy giờ đầu để đừng bị phá giấc mơ. Ngủ được cho ngon vài tiếng đồng hồ rồi sau đó nếu phải thức giấc vẫn không có hại cho sức khỏe bằng nằm đủ 8 tiếng nhưng chỉ lơ mơ tơ liễu buông mành.
Bác Sĩ Lương Lễ Hoàng.

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.