Saturday, June 2, 2018

NHẬT KÝ "ĐI VỀ TÀU" - NGÀY 9 (BẮC KINH - CỐ CUNG)

Nói là tour "Bắc Thừa Thiên" không phải là ở phía bắc tỉnh Thừa Thiên Huế đâu nhé. Đây là ba chữ đầu của 3 thành phố Bắc Kinh (北京), Thừa Đức (承德) và Thiên Tân (天津) mà chúng tôi sẽ đi tham quan.



Sáng nay thức dậy đi ăn sáng phải lội bộ một đoạn đường như đi thể dục. Resort mà chúng tôi đang ở rất rộng, cây xanh mát rượi. Nó có từng khu riêng biệt, khu ăn sáng, khu trò chơi thiếu nhi, khu vực nhà hàng, khu vực bar rượu, khu tắm nước nóng, khu công viên,..họ có những chiếc xe chở chúng ta đến nếu không muốn đi bộ. Khu vực ăn sáng hôm nay đúng là tiêu chuẩn 5 sao đầy đủ các món âu á trang trí rất đẹp. Đa số khách du lịch là người Âu châu, Nhật Bản và Hàn Quốc,..


BẮC KINH "CỐ CUNG"

Ăn xong ra trước cửa là đã thấy anh chàng dẫn đoàn đang đứng đợi, chào và mời chúng tôi ra bãi đậu xe vì xe đã sẵn sàng nhưng có một người đi chung hớt hải chạy về phòng vì chị nói là không thấy cái passport ở đâu. Khoảng nửa tiếng sau chị chạy trở ra nói là kiếm được rồi, Chị ta bỏ trong cái túi đeo trên vai mà không nhớ. Ai cũng cười "già lẩm cẩm".



Nơi chúng tôi đến đầu tiên trong ngày hôm nay là quảng trường Thiên An Môn, nơi này tôi đã đi qua mấy chục năm trước, bây giờ thì cũng vậy chỉ có cái nó rất sạch sẽ, hoa tươi đẹp hơn và người cũng nhiếu hơn và nếu là những ngày lễ thì theo người dẫn đoàn nói “Người lớn chỉ thấy đầu và trẻ em chỉ thấy mông” vì quá đông chen chúc nhau không chỉ với du khách nước ngoài mà đông vì người nội địa. Sau đó chúng tôi xuống hầm băng qua bên kia đường vào cửa Thiên An để bắt đầu khám phá khu vực “Cố Cung” (Tử Cấm Thành).



Mấy mươi năm trước khi đến, thấy người ta đang khôi phục hay xây dựng lại cho nên bây giờ thấy mới ra đôi chút nhưng lại mât đi vẻ cố hủ của ngày xưa vì những bậc thang vào cố cung đều được đóng khung cây để cho mọi người bước lên vì không muốn nó bị hư hại thêm. Ngắm nhìn Ngọ Môn, Thái Hòa Điện, Trung Hòa Điện, Càn Ninh Cung, Dưỡng Tâm Cung,…được phục hồi nhưng lại bị giới hạn khu vực tham quan, không được vào hay đến quá gần nhưng ai ai cũng chen nhau vào ngắm và chụp hình.



Ở Bắc Kinh và nhất là trong khu vực "cố cung" không có nhiều nhà cao tầng như Thượng Hải nhưng đến Bắc Kinh là để xem lịch sử của Trung Quốc. Chúng tôi đi đến “Ngự Hoa Viên” và ra ngoài luôn để lên xe đi ăn trưa.



Sau khi ăn trưa xong thì người đẫn đoàn nói sẽ đưa chúng tôi đi “dẫm xà”, nghe qua ai cũng khoái nhưng khi đến nơi mới biết đây là một công ty chuyên bán trà “Phổ Nhĩ” (普洱茶).

Cũng rất điệu nghệ như những công ty khác, cô gái xinh đẹp giới thiệu về nguồn gốc của trà, ích lợi của trà, một cô gái khác pha trà và sau đó các cô khác cùng nhau đem trà đến để mời chúng tôi uống thử.


Đầu tiên chúng tôi uống 1 chung nhỏ, món này không phải là trà mà là hoa “Điền Thất” (田七花), sau đó là trà Ô Long” loại trà cao cấp do khỉ đi hái (馬騮搣茶) sau cùng là món “trấn sơn chi bảo” trà Phổ Nhĩ (普洱茶) với 2 cách: châm nước sôi và nấu nước trà.



Tôi thích trà Ô Long vì nó rất giống “Thiết Quan Âm”, thơm và hậu ngọt với chút đắng trong cuống họng, Phổ Nhĩ thì màu rất đậm không thơm nhưng nó làm cho người ta ngủ ngon (cả bác sĩ bên Úc cũng nói như vậy) chứ không phải theo tâm lý quen uống trà làm mất ngủ như cà phê hay là dân ta sợ nhất là trà “Thái Đức”. Chúng tôi dù cố gắng không muốn mua nữa nhưng một hồi thì ai cũng mua vì máu tham “rẻ không mua là ngu” làm thằng dẫn đoàn mừng quá xá.



Rời công ty trà, chúng tôi đến tham quan một biểu tượng của Bắc Kinh, đó là “Thiên Đàn” (天壇), nơi để vua đến tế trời và cầu xin cho mưa hòa gió thuận. Ngày trước ra sau thì ngày nay cũng vậy chỉ cái khác là không cho lại gần như trước và có nhiều cổng thu phí hơn ngày xưa. Giờ này thì nắng quá gay gắt, hôm nay khoảng 32 độ nhưng vẫn không nóng bức như những ngày ở Thượng Hải.



Chương trình tiếp theo cho chiều nay sau khi rời Thiên Đàn là đi xem show biễu diễn xiếc. Đây là một show yêu cầu từ Úc nên chúng tôi đã đóng tiền mua vé trước rồi. Đây là chương trình acrobat thật đặc sắc đủ món xiệc nhưng tôi vẫn thấy không bằng show ở Thượng Hải.


Lại ăn cơm tối, ăn xong chúng tôi được đưa trở lại vùng Thiên An Môn để ngắm cảnh về đêm trong khu vực này và dọc theo đường Thượng Hải rồi trở về khách sạn. Tối nay thử hồ tắm nước nóng, nó hoàn toàn tự động, chỉ cần bấm nút, khi đầy nó sẽ tự tắt nhưng phải chờ hơn nủa tiếng vì quá nóng, ngâm khỏe người nhưng không quá 15 phút. Lại nhâm nhi bia, mở laptop xem email và ghi vội những chuyện xảy ra ngày hôm nay để nhớ, lén mở VPN xem FB nhưng không dám post bài vì như thề chẳng khác "lạy ông con ở bụi này".

LKH
(còn tiếp - ngày 10)

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.