Wednesday, August 2, 2023

GIẢN DỊ XẮP XẮP ĐÀ LẠT

Là một món ăn vặt bình dân, Sài Gòn gọi gỏi bò, vài tỉnh thành khác đó là gỏi khô bò, còn riêng ở Đà Lạt nó mang một cái tên khá lạ: Xắp Xắp.


Cách làm cũng khá giống như gỏi bò ở nơi khác vậy mà không hiểu sao món xắp xắp ở Đà Lạt lại mang một hương vị rất khác biệt. Do bí quyết thêm thắt gia vị của người dân nơi đây hay chỉ do trời Đà Lạt lành lạnh, lãng đãng sương khiến thực khách ngon miệng hơn? Thật khó có thể tìm được câu trả lời, mọi người cứ thế mà tìm đến những hàng quán bình dân thưởng thức món ngon khó cưỡng này.

Xắp xắp là tên gọi dân dã do chính những người bán hàng rong đặt theo cách sắp xếp các nguyên liệu và gia vị vào dĩa trước khi bán cho khách. Gồm đu đủ, thịt bò khô, gia vị nước mắm ớt chua ngọt. Đu đủ chọn trái xanh cạo cho mủ ra hết, rửa sạch để khô mới bào mỏng thành sợi dài. Chọn trái xanh thì sợi mới giòn ngon, trái chín sẽ mềm và kém hấp dẫn. Thịt bò, gan bò, phổi bò rim ngũ vị cho khô, cắt hoặc xé nhỏ.


Gia vị nước mắm ớt chua ngọt được pha khéo theo bí quyết riêng, rất tròn vị. Ớt trước khi làm nước chấm phải được sơ chế, chọn trái chín giã nhuyễn rồi xào qua lửa để có màu sắc đẹp.

Cho đu đủ bào ở dưới cùng, thịt lên trên, không thê thiếu rau quế, thiếu là mất ngon ngay, chan nước mắm ớt chua ngọt lên. Trộn đều cho thấm rồi ăn. Vị giòn của đu đủ, dai bùi của khô bò, ngọt mặn của nước chấm, cay nồng của ớt Đà Lạt làm cho món xắp xắp ngon không thể lẫn vào đâu được.


Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các hàng quán xắp xắp ở khu vực bờ hồ Xuân Hương, công viên Yersin, trên đường Thông Thiên Học, Bà Triệu…

Trong cái lạnh của Đà Lạt, vị nồng của ớt, mùi thơm của rau, cái giòn của đu đủ… sẽ khiến bạn không thể ngưng đũa được. Và quả thực, xắp xắp thật giản dị nhưng đượm vị khó quên cho chuyến du lịch tại thành phố ngàn hoa.

Theo: Yes Vietnam



No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.