Monday, December 4, 2023

CẢM ĐỘNG BỞI SỰ TINH TẾ

Việc dọn vệ sinh văn phòng của chúng tôi luôn do một người chuyên phụ trách. Nhân viên dọn vệ sinh rất chu đáo. Hàng ngày, họ lau chùi hành lang; hàng tuần thì đi vào từng phòng để lau kỹ các đồ đạc như bàn, ghế, tủ sách. Văn phòng của tôi luôn sạch sẽ, không bao giờ có bụi trên bàn làm việc, màn hình máy tính hay bàn phím.


Thỉnh thoảng, tôi gặp cô nhân viên dọn vệ sinh ở hành lang. Mặc dù lần nào cô ấy cũng chào nhưng giọng cô hơi nặng, tôi thường không nghe rõ nên chỉ lịch sự mỉm cười đáp lại. Thỉnh thoảng, cô ấy gõ cửa, bước vào, nói xin lỗi, rồi dọn dẹp các ngóc ngách trong phòng. Cô khéo léo, lau nhẹ miếng giẻ lau trên mặt bàn, màn hình máy tính và bàn phím, chỉ mất mấy giây là xong.

Gần đây, tôi không gặp nhân viên dọn dẹp nhiều nhưng bàn làm việc của tôi vẫn luôn sạch sẽ. Có lẽ lúc tôi không có mặt ở đó, cô ấy đã đến dọn dẹp.


Đầu tuần, tôi đến văn phòng làm thêm giờ. Trong lúc tôi đang bận làm việc thì có tiếng gõ cửa. Tôi đứng dậy mở cửa thì thấy đó là nhân viên dọn vệ sinh. Cô ấy chỉ gõ cửa xem có ai không, và rất ngạc nhiên khi thấy tôi ở đó. Cô hỏi tôi tại sao tôi vẫn làm việc vào cuối tuần và đến đây sớm như vậy. Tôi trả lời rằng, nếu ngày hôm sau có sự kiện thì tôi sẽ chuẩn bị trước.

Đã lâu rồi tôi không gặp cô ấy. Cô ấy hỏi tôi mọi chuyện có ổn không. Tôi gật đầu và hỏi cô dạo này thế nào. Cô ấy trả lời rằng mọi thứ đều ổn, nhưng vì việc dọn dẹp vào ban ngày sẽ cản trở công việc của chúng tôi nên cô chuyển sang dọn dẹp trước lúc chúng tôi đến văn phòng và vào cuối tuần. Thấy cô ấy lo nghĩ cho chúng tôi như thế, tôi nhanh chóng bày tỏ lòng biết ơn của mình. Cô ấy xua tay và nói không có gì đâu, còn nói chúng tôi mới là người vất vả, ngày nào cũng rất bận rộn.

Trong lúc trò chuyện, tôi chợt nhận ra rằng, không biết từ lúc nào mình đã nghe và hiểu được giọng nói của cô ấy. Không cần cố hiểu trong từng thời khắc, mà mỗi lần trò chuyện, tôi đều cố gắng lắng nghe và dần dần hiểu được.

Khi xong việc và chuẩn bị ra về, cô ấy chào tạm biệt tôi. Sau đó, cô mỉm cười nói rằng, thực ra hàng tuần cô ấy đều đến dọn bàn làm việc của tôi. Tôi gật đầu mỉm cười và nhìn cô ấy rời đi. Tuy không phải là điều gì to tát, nhưng sự dụng tâm tinh tế sẽ khiến người khác cảm thấy vô cùng ấm áp.


Trong công việc và cuộc sống, chúng tôi có rất ít sự giao lưu. Thế nhưng, cô ấy lại âm thầm quan tâm tôi theo cách riêng của mình, giữ cho văn phòng của chúng tôi luôn ngăn nắp và không làm vướng bận công việc của tôi. Sự đóng góp thầm lặng này thường bị chúng ta bỏ qua. Sàn nhà, hành lang và bàn làm việc vẫn luôn luôn sạch sẽ như lẽ ra nó phải thế. Tuy nhiên, thực tế là đằng sau mỗi chi tiết đều có sự vất vả của người khác.

Tôi thầm nghĩ, sau này, tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến những người bạn trong cuộc đời mình, những người đã âm thầm phó xuất mà không bao giờ cầu hồi báo. Những hành động cảm động đầy tinh tế thực sự khiến chúng ta ghi nhớ mãi.

Thanh Tùng / Theo: epochtimes
Tường Vân biên dịch

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.