Sunday, May 26, 2024

KINH NGHIỆM CỦA TÔI VỀ CÁCH DÙNG TIỀN VÀ WIFI KHI DU LỊCH TRUNG QUỐC

Tôi đi Trung Quốc rất nhiều lần và mới từ Trung Quốc về Úc ngày 24/05/2024 sau một chuyến du lịch Tây An và Con Đường Tơ Lụa.


Hiện nay trên mạng có rất nhiều Youtuber người Việt đăng rất nhiều clip du lịch Trung Quốc hướng dẫn rất rõ ràng chi tiết về những địa điễm, văn hóa, ẩm thực, cách chi trả tiền, gọi Taxi, cách vượt tường lửa để vào các mạng xã hội...nhưng tôi chỉ muốn nói riêng về cách của cá nhân tôi khi đi Trung Quốc nhất là chuyến đi này tôi đã có thêm nhiều kinh nghiệm.

1. CÁCH DÙNG TIỀN:

DÙNG TIỀN MẶT:

Dĩ nhiên tiền mặt vẫn là phương pháp thông thường nhất dù là mua những món rẻ tiền hay mắc tiền và được tất cả các của hàng lớn nhỏ đến bán hàng bên lề đường đều vui vẻ nhận.

DÙNG WECHAT & ALIPAY:

2 loại app này các bạn có thể dễ dàng cài đặt và đăng ký trương mục:


- Với Wechat, tôi đã có trương mục với nó hơn 8 năm trước còn dư một số tiền trong đó (gần 1000 tệ) và những lần sau này qua Trung Quốc chơi nhưng vì không mua simcard nên không có wifi khi ra đường nên không có sử dụng. Tiền vẫn còn trong đó, lần này tôi thêm vào 2 thẻ ngân hàng là Visa debit và Master card. Khi qua tôi có mua thử mấy món trái cây trong siêu thị và dùng Wechat trả tiền. Tôi được ngân hàng Commonwealth báo ngay là tôi đã dùng Visa debit card trả tiền. Tôi mới xem lại là không chỉnh cách trả tiền (default payment method) là dùng tiền mặt mình có trong trương mục (balance) hay dùng bank card. Lúc chỉnh qua tiền còn lại (balance) thì mới biết mình bỏ lâu quá gần 8 năm không xử dụng nên bị đóng băng và rất đễ dàng lấy lại sau khi xác minh chi tiết cá nhân.

- Với Alipay, tôi mở thêm trương mục này, còn cách mở trương mục cũng vậy đăng ký nhập trương mục ngân hàng. Alipay có một tiện lợi hơn là nó phần dịch trực tiếp trên điện thoại.


Cách dùng 2 loại này cũng giống nhau:

- Khi mua hàng, mình mở app phần Payment/Receive sẽ nổi mã QR và người bán sẽ scan qua, lập tức hiện ra số tiền họ đã lấy. Cách khác là mình mở app phần scan và scan qua mã QR của họ rồi nhập số tiền muốn trả và bấm mật mã của mình, số tiến sẽ thanh toán ngay. Cả 2 cách đếu rất an toàn và sau khi thanh toán xong, Wechat và Alipay lập tức gởi tin nhắn (message) cho bạn biết là bạn đã thanh toán số tiền cho ai và tiền sẽ được khấu trừ vào tài khoảng nào. Ngân hàng của bạn sẽ cho biết là bạn đã dùng trương mục của mình trả cho ai bao nhiều tiền Úc cùng một chi phí International Transaction fee là khoảng 3%.

- Còn cách dùng trả qua tiền của mình (balance) thì sẽ không bị tính chi phí ngân hàng. Bạn có thể nhờ người quen ở Trung Quốc nhập tiền (receive), với cá nhân tôi thì khi qua bên ấy tôi đổi tiền với người hướng dẫn viên và yêu cầu họ trả vào Wechat hay Alipay cho mình xử dụng.


Sau khi về Úc số còn lại sẽ nằm trong đó chờ mình dùng nếu qua Trung Quốc lần sau và rất an toàn nhé. Trong sự phát triển thương mại với Trung Quốc, Úc có thể sẽ phổ biến phương pháp trả tiền này vì nó an toàn.

2. CÁCH DÙNG WIFI

Có rất nhiều người than phiền là khi qua Trung Quốc đều không vào được Facebook, Youtube,...rồi bày cách dùng VPN để vượt tường lửa vì họ dùng wifi miễn phí của khách sạn hay mua simcard Trung Quốc. Rất đúng nhưng dường như nó không được hợp pháp lắm nhé, trước đây tôi có dùng VPN vài lần nhưng hơi ớn nên không dám dùng nữa.

Lần này nếu có kết bạn với tôi trên Facebook thì sẽ thấy toàn bộ hành trình của tôi được check-in trên FB ở tất cả nơi tôi đến, livestream những phong cảnh nào tôi muốn chia sẻ lập tức và cả nhóm của tôi dùng Youtube để chọn bài hát karaoke để hát với nhau trên xe bus trong những đoạn đường dài,...một cách rất hợp pháp, không cần dùng VPN vì tôi dùng Optus Mobile network (data roaming), có bạn khác dùng Vodafone,.. với chi phí là $5.00 một ngày.


Như vậy tôi có thể mở tất cả các mạng xã hội mà tôi thích, có wifi khi ra đường để dùng Wechat hay Alipay một cách rất hợp pháp ở Trung Quốc.

(LKH)

Link tham khảo:





No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.