Chuyên gia tâm lý Tamaryn de Kock từ trang tư vấn Jonar nhấn mạnh rằng để xây dựng lòng tin, bạn phải thực sự quan tâm đến người khác. "Nếu bạn không chân thành, người ta sẽ nhanh chóng nhận ra sự giả tạo của bạn," De Kock cho biết.
Cô giải thích rằng nguyên tắc cơ bản của người có trí tuệ cảm xúc cao là không nói ra những điều mà bản thân không thực sự tin tưởng, và những lời nói đó cần đi kèm với hành động cụ thể. Cảm xúc của con người là yếu tố phức tạp, vì vậy, cách giao tiếp hiệu quả nhất của người có EQ cao là phải luôn dựa trên sự thấu hiểu đối phương cũng như hoàn cảnh và tình huống mà họ đang đối mặt.
Theo chuyên gia Kock, có một số cách nói mà chỉ những người có chỉ số EQ thấp mới sử dụng trong giao tiếp.
"Tôi thấy điều này bất khả thi": Ngôn ngữ mang hơi hướng hoài nghi
Người có trí tuệ cảm xúc cao thường thể hiện sự tin tưởng và tôn trọng người khác qua cách sử dụng ngôn từ. Trái lại, những người thiếu kỹ năng này lại hay sử dụng các cụm từ mang tính kiểm soát hoặc giám sát, thể hiện rõ sự thiếu tin tưởng của họ. Các câu như "Tôi thấy khó mà tin được cách anh làm", "Tôi cứ thấy bất an thế nào ấy", hay "Tôi không lạc quan lắm" là ví dụ điển hình.
Theo chuyên gia De Kock, việc sử dụng những cụm từ như "Tôi tin tưởng bạn", "Tôi đánh giá cao anh", hay "Tôi quan tâm đến kết quả cuối cùng mà bạn sẽ đạt được" không chỉ giúp xây dựng tâm lý an toàn mà còn là minh chứng cho trí tuệ cảm xúc cao của người nói.
Tuy nhiên, cô nhấn mạnh rằng những lời nói này chỉ thực sự có giá trị khi được xây dựng trên nền tảng của sự chân thành. "Lời nói suông không đủ. Những tuyên bố này cần phải được hỗ trợ bằng hành động để chứng minh rằng bạn thực sự tin tưởng và quan tâm đến đối phương. Nếu không, chúng có thể gây hại nhiều hơn là mang lại lợi ích," De Kock khuyến cáo.
"Ừ xin lỗi, được chưa?": Phá hủy lòng tin
Việc sử dụng những câu như "Tôi xin lỗi nhưng tôi chả thấy mình sai" hay "Nếu bạn cần thì tôi xin lỗi" có thể làm giảm đáng kể lòng tin và gây tổn hại đến mối quan hệ giữa các bên. Theo chuyên gia Kock, thừa nhận sai lầm một cách chân thành không chỉ phản ánh nhận thức về hành vi của bản thân mà còn cho thấy sự khiêm tốn.
"Khi bạn thừa nhận lỗi lầm, bạn đang cho thấy mình hiểu được tác động của hành động mình đối với người khác," Kock cho biết. Điều này tạo nền tảng cho đối phương cũng có thể nhận lỗi một cách dễ dàng hơn và xây dựng lại niềm tin, đồng thời tăng cường sự tin tưởng từ phía đối tác.
"Biết rồi, không cần nói nữa": Ngôn ngữ thể hiện sự thờ ơ, vô tâm
Kock cũng chỉ ra rằng việc sử dụng các cụm từ như "Hãy kể cho tôi nghe thêm về..." hoặc "Bạn có thể giúp tôi hiểu rõ hơn về… không" là dấu hiệu của người có chỉ số EQ cao, những người luôn nỗ lực để hiểu rõ cảm xúc và quan điểm của người khác. Điều này giúp tránh hiểu lầm và sẵn sàng đối phó với mọi tình huống một cách hiệu quả.
Ngược lại, những câu như "Tôi chả bận tâm đâu, đừng kể" hay "Tôi biết thừa rồi" cho thấy sự thiếu quan tâm đến cảm xúc của người khác, phản ánh chỉ số EQ thấp.
Mặt khác, Kock nhấn mạnh rằng sự thể hiện quan tâm phải đi đôi với hành động thực tế. Nếu bạn dùng những câu hỏi mở nhưng lại tỏ ra không chú ý, chẳng hạn như nhìn vào điện thoại trong khi đối thoại, thì dù lời nói có vẻ tích cực đến đâu, bạn vẫn được xem là người có trí tuệ cảm xúc thấp.
"Tôi không có thời gian để nghe đâu": Hay ngắt lời người khác
Câu như "Tôi không có thời gian cho việc này" hay "Vào thẳng vấn đề đi" là ví dụ điển hình. Những lời này cho thấy người nói không cố gắng hiểu hoàn cảnh hoặc tình huống của người khác. Khi không thể hiện sự quan tâm đến điều đối phương đang chú trọng, bạn đang ngầm gửi thông điệp rằng bạn không thực sự lắng nghe họ, Kock nhấn mạnh.
Những người có EQ thấp thường có xu hướng ngắt lời hoặc phủ nhận ý kiến của người khác một cách nhanh chóng.
"Tôi thấy cũng được, nhưng…": Đưa ra lời khen nhưng ẩn sau đó là sự chỉ trích
Một dạng phản hồi khác cũng phản ánh EQ thấp là phản hồi kiểu "bánh sandwich" - khi lời phản hồi tiêu cực được kẹp giữa hai lời phản hồi tích cực. Đây là cách phản hồi những tưởng sẽ mang tính xây dựng, nhưng lại ẩn chứa sự chỉ trích.
Nhiều người cho rằng, đây là cách nói khôn khéo, nhưng trên thực tế, cách này thường gây tác dụng ngược. Chẳng hạn, sau khi nghe câu nói: "Tôi thấy anh có cố gắng nhưng kết quả không tốt", hầu hết mọi người chỉ tập trung vào vế sau là "kết quả không tốt".
Theo Kock, điều này không thực sự hiệu quả vì mọi người thường mạnh mẽ hơn so với những gì bạn nghĩ. Họ không cần những lời khen để đệm cho những chỉ trích tiêu cực. Hơn nữa, những phản hồi kiểu "bánh sandwich" này thường thiếu sự rõ ràng và trực tiếp, khiến thông điệp chính bị mờ nhạt.
Qua những phân tích của Kock, rõ ràng rằng cách chúng ta giao tiếp và phản hồi không chỉ phản ánh chỉ số EQ mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng các mối quan hệ cá nhân và chuyên nghiệp. Việc nhận thức và cải thiện trí tuệ cảm xúc có thể góp phần xây dựng môi trường giao tiếp tích cực và bền vững hơn.
*Nguồn: CNBC
Phương Thùy / Theo: ĐSPL
No comments:
Post a Comment
Note: Only a member of this blog may post a comment.