Thursday, October 6, 2016

GÀ ĐÁ HẦM SẢ


Tôi có ông cậu rất mê đá gà, nhà cậu ở bên cồn (gần cầu bắc Cần thơ) nuôi nhiều gà đá lắm, gà tre, gà nòi...có lần tôi qua nhà cậu, cậu làm thịt con gà nòi thua trận cho tụi tôi ăn. Nói thật, con gà dù đã được hầm cà ri thật lâu mà cũng dai nhách ăn chơi cho có ăn chứ chằng có thể gọi là món ngon được mà chẳng hiều sao thấy giới thiệu về món này. Thôi thì đọc qua cho biết, ngày nào về VN thì kiểm nghiệm xem có phài hay không ? Nếu bạn nào ở Cần Thơ thì đi ăn thử và cho biết ý kiến trước. Ngon thì nói ngon, còn không ngon thì đừng để bạn bè tốn tiền. Cám ơn.

GÀ ĐÁ HẦM SẢ
Gà đá (chọi) hầm sả trước đây có xuất xứ từ vùng Cao Lãnh, Sa Đéc thuộc tỉnh Đồng Tháp, bởi nơi đây là xứ sở của gà nòi (gà chọi, gà đá). Những con gà bị thua, bị giạt ở trường gà sẽ trở thành món ẩm thực đặc sắc và khoái khẩu.
Dân gian có câu :

Gà nào hay cho bằng gà Cao Lãnh
Gái nào bảnh cho bằng gái Nha Mân


Mấy năm gần đây, món gà đá hầm sả bắt đầu xuất hiện ở Cần Thơ, ban đầu chỉ phổ biến trong giới chơi gà đá, về sau lan rộng ra giới bình dân rồi đến những quán ăn đặc sản.
Gà đá hầm sả, ngon, chất lượng phải là gà nòi chuyên nghiệp (thường xuyên giao đấu). Do được nuôi nhốt, cho ăn lúa cội, trùng hổ, dế cơm và thường xuyên thoa bóp nghệ, tuyệt đối không đổ mái, nên thịt gà đá rất săn chắc và sung mãn. Muốn mua được loại gà nầy, các quán phải đặt mấy tay đầu nậu chạy sô ở mấy trường gà.
Gà đá chừng 3 kí, sau khi mổ, nhổ lông, chặt ra từng miếng cỡ hai, ba ngón tay, rửa sạch, để trong rổ thưa chừng 15 phút cho ráo nước. Cho chừng 1 muỗng canh mỡ heo vào chảo, khử sả, tỏi cho thơm. Đổ thịt gà vào, xào chừng 10 phút vừa ráo chảo. Nước dừa tươi (chừng hai trái lớn), đổ ngập thịt độ 1 tấc rưỡi, kế đến đun lửa thật nhiều cho sôi lên ùng ục. Lúc gần chín, ta cho thêm một vốc đậu phụng sống và vài củ cải trắng xắt vuông, vài muỗng sả bằm nhuyễn cùng với vài khúc sả cọng vào và nêm, nếm với muối, nước mắm, bột ngọt, đường với một ít tiêu.


Có thể ăn lẩu gà đá hầm sả với bún, mì chỉ, phối hợp các loại rau như mùng tơi, cù nèo, cải xanh, tần ô… Thịt gà đá hầm sả chấm với muối ớt hoặc nước mắm sả rất tuyệt vời.
Hiện nay dọc theo quốc lộ 91B và đường Nguyễn Văn Cừ (TP Cần Thơ) nối dài có khá nhiều quán bán lẩu gà đá hầm sả với giá bình dân: 50.000 đồng một nồi lẩu với đầy đủ rau nhúng tươi xanh.Đặc biệt hiện nay mỗi khi bạn đến Cần Thơ nhơ ghé khu dân cư Nam Long toạ lạc ngay đại lộ Quang Trung, ngã năm cầu Cần Thơ và cách trung tâm Cần Thơ hiện hữu 2km có rất nhiều quán Gà Đá Hầm Sả với không khí nhộn nhịp của các thực khách xa gần tha hồ bạn chọn và nhâm nhi cùng bạn bè, gia đình và đồng nghiệp…vừa thưởng thức gió từ Sông Hậu mát rượi thổi vào.Các quán hoạt động suốt ngày và đến 19h sẽ không nhận khách vì hết gà.


Gà đá hầm sả, giống như món lẩu mắm trước đây, dần dần thích nghi, trước tiên là với dân ẩm thực miền Tây, rồi sau đó lan toả đi nhiều nơi khác.
ĐẶNG XUÂN NHI – nongnghiep.vn

No comments:

Post a Comment

Note: Only a member of this blog may post a comment.